xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Toàn cảnh cơ quan hành chính tại TP HCM mùa dịch!

PHAN ANH - SỸ HƯNG - LÊ PHONG - PHẠM DŨNG

(NLĐO) - Các cơ quan hành chính tại TP HCM thay đổi phương thức làm việc, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với công dân nhưng vẫn đảm bảo công việc để phục vụ nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM về thay đổi phương thức làm việc để đảm bảo phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn TP HCM theo Chỉ thị 15, các quận, huyện trên địa bàn TP đã đồng loạt điều chỉnh phương thức làm việc vừa đảm bảo phòng, chống dịch; vừa đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Lập các nhóm liên lạc qua các phần mềm trực tuyến

Gia đình ông Kha, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM vừa có người mất. Theo thủ tục thông thường, ông Kha phải đến UBND phường thực hiện khai báo và đăng ký khai tử.

Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp, ông Kha được cảnh sát khu vực hướng dẫn thực hiện khai báo bằng cách nhờ cán bộ khu phố điền hồ sơ trên phần mềm trực tuyến. Ngay sau đó, công chức Tư pháp- Hộ tịch đã thực hiện qua máy tính và hẹn ngày trao giấy khai tử sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Toàn cảnh cơ quan hành chính tại TP HCM mùa dịch! - Ảnh 1.

Công việc tại quận Bình Tân đảm bảo ổn định

Đây là một trong nhiều hình thức khác được UBND phường Bình Hương Hòa A áp dụng trong điều kiện thay đổi phương thức làm việc.

Ông Trần Hoàng Dũng, Phó chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, thông tin: "Nhờ đầu tư ban đầu hệ thống dịch vụ công trực tuyến nên việc giảm cán bộ đến trụ sở không bị ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Chính người dân cũng ý thức và chỉ đến UBND phường khi cần thực hiện một số hồ sơ cấp bách".

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hoàng Dũng chia sẻ thêm: "Địa bàn có số dân nhiều nhất so với các phường- xã trên cả nước. Mỗi ngày đón nhận hàng ngàn lượt người dân ra vào để giải quyết hồ sơ. Tuy nhiên, hiện nay việc sao y chứng thực đã tạm ngưng, trong khi hồ sơ liên quan đến bảo hiểm từ 170-220 người/ ngày nay chỉ còn 40 người/ngày. Tất cả các thủ tục khai sinh, báo tử, hồ sơ đất đai được thực hiện qua công tác trực tuyến. Cán bộ ở nhà cũng làm việc bằng phần mềm, liên lạc qua các ứng dụng".

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, các phường đã chủ động thành lập các nhóm liên lạc qua các phần mềm trực tuyến. Công việc, hồ sơ được trao đổi thường xuyên, cán bộ phải giữ liên lạc qua điện thoại phòng sự cố cấp bách.

Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến, nếu còn thiếu, cán bộ xử lý sẽ gọi đề nghị bổ sung. Khi trả hồ sơ, hỏi ý kiến người dân có đồng ý gửi qua đường bưu điện hay không và khuyến khích phương án này.

Số hóa hồ sơ nộp trực tiếp

Ghi nhận tại quận 1, UBND quận đã kịp thời có thông báo đến người dân thông qua các hình thức khác nhau. Người dân trên địa bàn hiểu và đồng thuận với cách làm của quận nên không có tình trạng tập trung đông người tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với các hồ sơ được nhận trực tiếp, quận 1 cũng thực hiện số hóa hồ sơ, đưa vào hệ thống một cửa điện tử để người dân không phải mang theo giấy tờ khi đến giao dịch ở các lần tiếp theo.

Toàn cảnh cơ quan hành chính tại TP HCM mùa dịch! - Ảnh 2.

Người dân được đo thân nhiệt khi qua chốt kiểm dịch

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Quyền Chủ tịch UBND quận 1, cho biết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, cán bộ được bố trí làm việc luân phiên 50%.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường thông tin thêm thuận lợi của quận 1 là việc người dân làm thủ tục hành chính qua hình thức dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện từ lâu nên thời điểm này, việc người dân nộp hồ sơ trực tuyến không gặp khó khăn hay bất tiện.

Cụ thể, từ ngày 31-5 đến ngày 7-6, số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến của quận là 2.523 hồ sơ (số lượng hồ sơ tăng đột biến vì đang trong thời hạn báo cáo lao động theo quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động). Ngoài ra, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 1 còn thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện, với số lượng hồ sơ được gửi tới là 32 hồ sơ.

Phải mở điện thoại di động 24/24

Tại quận 12, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quận; chủ tịch 11 phường thay đổi phương thức làm việc, đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch.

Toàn cảnh cơ quan hành chính tại TP HCM mùa dịch! - Ảnh 3.

Người dân được đo thân nhiệt tại một chốt kiểm dịch

Theo đó, các cơ quan, đơn vị bố trí không quá 1/2 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà đối với nhiệm vụ được phân công.

Cán bộ làm việc tại nhà phải thường xuyên cập nhật tình hình công việc của cơ quan, báo cáo tiến độ, kết quả công việc cho người đứng đầu. Đặc biệt, phải mở điện thoại di động 24/24, chấp hành nghiêm sự phân công của thủ trưởng; không đi ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết và chịu trách nhiệm về việc không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND quận 12 cũng chỉ đạo tạm dừng các đoàn thanh tra, kiểm tra chưa cần thiết, trường hợp phải thực hiện thì hạn chế số lượng người tham gia; tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở.

Trong trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp, tiếp nhận trực tiếp và khuyến khích trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính.

Ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà nên giải pháp là tăng cường sử dụng phần mềm Văn phòng điện tử và phần mềm Văn phòng điện tử ứng dụng trên thiết bị di động, tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử của TP để trao đổi, xử lý công việc.

Công an TP Thủ Đức hạn chế tiếp nhận hồ sơ

Để phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công an TP Thủ Đức (TP HCM) hạn chế giải quyết thủ tục hành chính, chỉ tiếp nhận và xử lý những trường hợp thật sự cần thiết.

Thực hiện chỉ đạo từ Công an TP Thủ Đức, công an các phường trên địa bàn TP Thủ Đức đã ra thông báo tạm ngưng và thay đổi hình thức giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở công an phường.

Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Công an phường Linh Xuân, cho hay công an phường đã ra thông báo tạm ngưng giải quyết các thủ tục hành chính thông thường kể từ ngày 7-6 cho đến khi có thông báo mới. Các trường hợp thật sự cần thiết, liên hệ với CSKV để được hướng dẫn cụ thể.

Công an phường Tam Bình cũng ra thông báo về thay đổi tạm thời hình thức giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, tạm ngưng công tác tiếp nhận công dân trực tiếp tại trụ sở công an phường, chỉ giải quyết những trường hợp cấp thiết. Đối với chủ nhà trọ, hộ cho thuê… khi có người đến lưu trú phải liên hệ CSKV để thông báo lưu trú theo quy định.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo