09/08/2022 08:29

Xem lại quy trình nội bộ trong cơ quan hành chính

Mới đây, tại phiên họp kinh tế - xã hội thường kỳ của UBND TP HCM, một số lãnh đạo sở, ngành chỉ ra một trong những yếu kém, tồn tại rất đáng lo ngại trong giải quyết công việc do quy trình nội bộ.

Cụ thể, quy trình nội bộ khiến công tác phối hợp giữa các sở, ngành của TP HCM chưa thông suốt, nhịp nhàng, thậm chí kéo dài, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp lẫn cơ quan, cán bộ, công chức (CB-CC) thực thi công vụ.

Mục đích cuối cùng của quy trình nội bộ là để phân công, kiểm soát, theo dõi công việc của các cơ quan và CB-CC. Đồng thời là cơ sở, chứng cứ quan trọng xem xét, đánh giá và quy trách nhiệm đối với các công việc cụ thể được giao cho các cơ quan, CB-CC liên quan.

Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan, đơn vị đã công bố các thủ tục hành chính và áp dụng quy trình quản lý theo hệ thống xử lý văn bản và điều hành (iOffice), thủ tục hành chính, các hồ sơ công việc được kiểm soát công khai trên môi trường điện tử. Vì thế, quy trình nội bộ không còn cần thiết, phù hợp do dư thừa, chồng chéo. Thậm chí, quy trình kiểm soát chất lượng như tiêu chuẩn ISO để giải quyết thủ tục hành chính, kiểm soát công việc cho từng vị trí, bước giải quyết thủ tục hành chính cũng không còn cần thiết.

Khác với dây chuyền sản xuất hàng hóa của các doanh nghiệp theo từng công đoạn nên cần quy trình, kiểm soát từng vị trí để có được sản phẩm chất lượng thì đa số thủ tục hành chính thường được CB-CC thực hiện ngay khi tiếp nhận hoặc tập hợp rồi thực hiện đồng loạt trong một thời gian nhất định, tùy thuộc với việc sắp xếp, bố trí công việc của họ.

Đặc thù công việc của CB-CC không chỉ là giải quyết một thủ tục hành chính mà còn làm rất nhiều việc khác như công tác quản lý, lãnh đạo, điều hành và nghiên cứu... Bên cạnh đó, có một số trường hợp lãnh đạo phòng phải làm thay công việc của chuyên viên hoặc ngược lại, chuyên viên cũng có thể trình vượt cấp lên lãnh đạo đơn vị khi lãnh đạo phòng đi vắng...

Có thể khẳng định vấn đề chủ yếu trong cải cách thủ tục hành chính là phải thực hiện bảo đảm chất lượng, đúng pháp luật, nhất là trả kết quả đúng hạn cho công dân, tổ chức. Vì thế không nên máy móc quy định vị trí nào phải thực hiện, được phép thực hiện trong thời hạn bao lâu ở các cơ quan, đơn vị, vì cơ quan đó tự kiểm soát, đánh giá kết quả công việc CB-CC của mình.

Vậy nên, quy trình nội bộ không cần thiết vừa chồng chéo, tốn kém vừa vô tình cản trở việc cải cách thủ tục hành chính đang diễn ra ở một số nơi như hiện nay.


ThS Phạm Văn Chung

Tin liên quan

Viết bình luận

[Infographic] Thể lệ cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 4
7/10/2022 548 1k
Với chủ đề "Chỗ ở và nhà ở cho người có thu nhập thấp", cuộc thi mong muốn thu hút nhiều hiến kế, góp ý trên nhiều góc độ, khía cạnh; qua đó giúp TP HCM sớm tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm đạt mục tiêu xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2025 của TP HCM
3 cháu bé mồ côi bố mẹ vì lũ cuốn
7/10/2022 548 1k
Đại diện Báo Người Lao Động đã thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ 3 cháu bé mất bố mẹ do lũ cuốn
Thể lệ cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 4: Cuộc thi kéo dài từ ngày 5-10-2022 đến ngày 30-6-2023
7/10/2022 548 1k
Chủ đề của cuộc thi lần 4 là "Chỗ ở và nhà ở cho người có thu nhập thấp"
Người nước ngoài vi phạm luật giao thông Việt Nam: Đừng "du di"!
7/10/2022 548 1k
Từ lâu, khi đi lại trên đường phố, không khó bắt gặp những người nước ngoài vi phạm luật giao thông: vượt đèn đỏ; đậu xe không đúng nơi quy định; điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt quá tốc độ quy định...
Hiệu trưởng nói gì về thông tin "không nộp tiền bảo dưỡng điều hòa sẽ bị chia lớp"?

Hiệu trưởng nói gì về thông tin "không nộp tiền bảo dưỡng điều hòa sẽ bị chia lớp"?

(NLĐO)- Bà Trần Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Chung (Đông Anh, TP Hà Nội) đã phản hồi về thông tin học sinh nào không đóng "tiền bảo dưỡng điều hoà, 200 ngàn đồng/học sinh/5 năm" sẽ...