xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhảm nhí hết chỗ nói!

Nhóm Phóng viên

Những hiện tượng gây sốc như Tùng Sơn, Bà Tưng, Lệ Rơi... có thể sẽ rất nổi tiếng nhưng không có giá trị thật nên cũng sẽ khó bền lâu

Mới đây, “hiện tượng mạng” Tùng Sơn (tên thật Sơn Chanh Ni; SN 1995; ngụ huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đã đến Công an phường 1, quận 5, TP HCM trình báo về việc bị một số đối tượng lợi dụng hình ảnh của mình để trục lợi, uy hiếp phải đưa 50 triệu đồng. Người mà Tùng Sơn tố cáo là vợ chồng ông L.P.T (ngụ quận 5), quản lý trang Facebook của Tùng Sơn để kiếm tiền quảng cáo.

Phong cách quái dị “càn quét” mạng xã hội

Khoảng tháng 9-2016, Tùng Sơn bỗng dưng nổi tiếng với phong cách hài hước, quái dị giống Lệ Rơi sau khi tham gia Simple Beat và clip hát lại bản hit “Anh cứ đi đi” của Hari Won với giọng hát khó nghe cùng với những biểu cảm quá đà, lập dị. Biệt danh “Công chúa thủy tề” nổi khắp mạng xã hội, người ta đua nhau chia sẻ hình ảnh, clip... khiến Tùng Sơn nổi như cồn. Đặc biệt, những lần làm livestream, lượt view của Facebook Tùng Sơn lên cả triệu với cả ngàn bình luận. Tùng Sơn cũng liên tục chia sẻ hình ảnh đang “chuẩn bị vào showbiz”.

Mới đây, dân mạng cũng “dậy sóng” khi hình ảnh một chàng trai với phong cách thời trang không giống ai dạo chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP HCM) được chia sẻ trên mạng xã hội. Đáng nói là những hình ảnh quái dị đó sau khi được chia sẻ đã nhận về hàng chục ngàn lượt thích và không ít ý kiến chỉ trích. Cho dù là thế, trang cá nhân của người này cũng có hơn 30.000 người theo dõi.

Trước đó, những cái tên như Bà Tưng, Kennny Sang, Quân Kun… từng “càn quét” mạng xã hội với các phát ngôn gây sốc, scandal về gia thế, hành động kỳ quặc hoặc khoe thân. Sau khi “nổi tiếng” nhờ không giống ai, họ nhận về không ít hợp đồng quảng cáo trên Facebook cá nhân.

Có thể thấy sự phát triển của mạng xã hội đã cho ra đời không ít trào lưu quái dị, điên điên, khùng khùng nhưng lại rất được đám đông chào đón. Vì vậy, họ sẵn sàng làm những trò lố, gây sốc để hứng “gạch đá” bởi càng bị chửi thì càng được nổi tiếng cho dù phải đánh đổi nhiều thứ.

Tùng Sơn đang trao đổi với phóng viên Báo Người Lao ĐộngẢnh: Phong Lê
Tùng Sơn đang trao đổi với phóng viên Báo Người Lao ĐộngẢnh: Phong Lê

Giá trị thật mới tồn tại

Theo một số chuyên gia xã hội học, những hiện tượng gây sốc như trên có thể sẽ rất nổi tiếng nhưng không có giá trị thật nên khó bền lâu. Vì tò mò, người ta có thể nghe và xem một, hai lần và rồi theo quy luật nhanh nổi, nhanh chìm của mạng xã hội, họ sẽ bị chính cộng đồng mạng đào thải.

Còn theo nhà hoạt động xã hội Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Tương Lai, mọi vấn đề đều có 2 mặt: những trường hợp lập dị trên có nhiều người phê phán nhưng cũng không ít bạn trẻ ủng hộ. Đây là một sự việc rất bình thường trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, mọi người đều có quyền thể hiện cái tôi cá nhân miễn sao không vi phạm pháp luật.

“Vì sao những hiện tượng trên lại thu hút nhiều người theo dõi? Theo tôi, trong xã hội hiện đại, rất nhiều bạn trẻ không dám bày tỏ cái tôi trong nhà trường, trong gia đình thì khi thấy một vài trường hợp đặc biệt trên mạng xã hội, họ sẵn sàng tung hô, ủng hộ. Bên cạnh đó, loại hình internet là một phương tiện giải trí phổ biến nên thu hút được nhiều người theo dõi. Ngoài ra, hiện tượng này cho thấy hành vi thể hiện đúng theo tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên. Do có nhiều người ủng hộ nên tự tin đăng những hình ảnh không giống ai” - ông Hải phân tích.

Cũng theo ông Hải, khi nói đến giới trẻ tiếp cận mạng xã hội, người ta sẽ phân ra làm 3 nhóm: tiếp nhận thông tin có chọn lọc, xem để biết và theo phong trào. Ở đây, các hiện tượng trên đã đánh vào tâm lý của nhóm thanh thiếu niên nông cạn, dễ ngộ nhận, chấp nhận những điều đơn giản theo phong trào. Nếu những nhân vật “dễ nổi” được mời đi tham dự sự kiện sẽ càng làm cho một bộ phận giới trẻ ngộ nhận, điều này rất nguy hiểm.

“Trong công tác định hướng và giáo dục thanh thiếu niên, chúng tôi luôn khuyến khích các em thể hiện cái tôi, sáng tạo trong nghệ thuật, học hành và phát minh sáng kiến trong hoạt động cộng đồng. Ở khía cạnh giáo dục kỹ năng sống, tôi nghĩ nhà trường nên đưa những trường hợp này vào phân tích, giáo dục và định hướng để các em thể hiện hành vi phù hợp. Giáo dục các em có nhiều cách đóng góp cho xã hội bằng tài năng, bằng lao động chân chính” - ông Hải đề xuất.

Coi chừng gây hiệu ứng ngược

Theo ông Khuất Quang Hưng, chuyên gia quản trị danh tiếng và xử lý khủng hoảng, việc chọn người đại diện thương hiệu thường phải căn cứ trên sự phù hợp giữa người đó và thương hiệu của doanh nghiệp. Đó là sự phù hợp với triết lý và tính cách thương hiệu, sự nổi tiếng của người được chọn và tính hấp dẫn đối với nhóm đối tượng mục tiêu. Quan trọng nhất là người đại diện phải thể hiện được giá trị cốt lõi của thương hiệu doanh nghiệp.

“Tôi tin rằng vẫn có thể có doanh nghiệp hợp tác với các nhân vật kiểu “hiện tượng mạng”. Đối với các doanh nghiệp này, họ không quan tâm nhiều đến vấn đề “nổi” kiểu gì miễn là gây được sự chú ý và càng nhiều người nhắc tới càng tốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn người chuyển tải hình ảnh thương hiệu rất quan trọng vì nếu chọn đúng thì nó có thể giúp thương hiệu ngày càng lớn mạnh. Trái lại, nó sẽ gây hiệu ứng ngược hoặc góp phần hủy hoại thương hiệu” - ông Hưng nhấn mạnh.

T.Phương

Công an triệu tập người liên quan

Sáng 17-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Tùng Sơn cho biết hiện anh không còn tiền để về quê, đang sống nhờ tại nhà một số người bạn. Do không có giấy tờ tùy thân (bị vợ chồng ông bà L.P.T và C.T.K.O giữ) nên anh gặp nhiều khó khăn. “Lúc đầu, tôi chỉ quay một số video để cho vui, không nghĩ chúng được nhiều người quan tâm đến vậy. Tháng 9-2016, tôi được anh T. và chị O. mời lên TP HCM sinh sống, gợi ý chụp hình, quay video để kiếm tiền. Sau khi nhận được rất nhiều lời chê trách, tôi nghĩ sẽ phải điều chỉnh lại hành vi để dư luận có cái nhìn khác hơn”- Tùng Sơn tâm sự. Tùng Sơn cũng cho biết đã nhận được sự hỗ trợ pháp lý miễn phí từ 2 luật sư.

Công an quận 5, TP HCM đang triệu tập những người liên quan để xác minh, làm rõ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo