xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kẹt xe, phải giải quyết vấn đề từ gốc

Nguyễn Văn Nhuận

Chúng ta thường hay than diện tích đường phố hiện nay không theo kịp sự bùng nổ của các phương tiện giao thông dẫn đến kẹt xe, ô nhiễm, quá tải. Tôi nghĩ rằng điều đó đúng nhưng chưa đủ.

Nếu có một cuộc khảo sát để xác định số lượng xe đang lưu thông trên đường phố Việt Nam, tôi tin rằng có không dưới 50% số lượng xe đó đậu vô tư trên lòng, lề đường. Rất nhiều trường hợp dòng phương tiện đang di chuyển phải vất vả tránh xe đậu dưới lòng đường hoặc ùn tắc, kẹt xe chỉ vì một chiếc ôtô đang đậu. Tiếp đó, xe buýt liên tục tấp vào - tạt ra đón trả khách. Mỗi lần như vậy, dòng xe bị nén lại, tắc nghẽn cục bộ. Thêm vào đó, lề đường không khác gì các bãi giữ xe, chợ tự phát, bị lấn chiếm không thương tiếc.

Trên đây chỉ vài ví dụ điển hình. Các cấp, các ngành đã nhìn thấy thực trạng cũng đã đề ra nhiều giải pháp để giao thông được thông thoáng, an toàn. Tuy nhiên, theo tôi, cách giải quyết vẫn ở phần ngọn nên kẹt xe, nhếch nhác vẫn còn. Cần nhìn vấn đề từ gốc để giải quyết một cách căn bản nhất.

Về thực trạng, diện tích đường phố hiện nay vẫn đủ để giao thông phát triển chứ không đến mức quá tải. Sở dĩ đường phố chật chội là số lượng xe đậu trái phép nhiều và bị lấn chiếm để phục vụ các dịch vụ không tên. Nếu giải phóng triệt để lòng lề đường, phạt nặng xe đậu trái phép cũng như việc lấn chiếm lề đường để mua bán thì rõ ràng sẽ thông thoáng hơn nhiều. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền đến mọi đối tượng, trong đó nói rõ về mức phạt để dần dần thay đổi thói quen không tốt. Để hạn chế tình trạng xe buýt tấp vô - tạt ra đón trả khách gây nghẽn lưu thông cục bộ, nên kẻ vạch phản quang để bố trí làn xe buýt chạy sát lề đường bên phải, ghi rõ đường dành riêng cho xe buýt. Các xe khác chỉ có thể dừng không quá 2 phút. Song song đó, chấn chỉnh để xe buýt thân thiện - sạch sẽ - lịch sự - tiện ích để thu hút người đi.

Giải quyết những vấn đề trên một cách căn bản và ổn định lâu dài, chẳng lo gì các doanh nghiệp tư nhân không đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng trong và ven TP; cũng từ đó kẹt xe cũng sẽ giảm đáng kể.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo