04/09/2018 06:00

Đi bộ, xe đạp để hạn chế xe máy

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa trình UBND TP đề án kiểm soát phương tiện giao thông, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy ở các quận nội thành kể từ năm 2030.

Trước đó, nhiều lần các cơ quan chức năng của TP cũng đã xây dựng lộ trình cấm xe máy nhưng phải dừng lại bởi gặp nhiều phản ứng từ dư luận cho là hạ tầng giao thông còn bất cập, hệ thống công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, cấm xe máy thì dân không biết đi bằng gì vì chưa có đủ phương tiện thay thế.

Nhiều TP trên thế giới đã hạn chế thành công xe cá nhân nhờ khuyến khích người dân đi bộ, phát triển xe đạp có kết nối với phương tiện công cộng (PTCC), góp phần giải quyết nạn kẹt xe như Paris - Pháp, London - Anh, Madrid - Tây Ban Nha, Thượng Hải - Trung Quốc… Gần nhất là TP Bangkok - Thái Lan cũng đã tổ chức mô hình xe đạp công cộng (XĐCC), kết hợp với đi bộ trong bán kính gần được người dân ủng hộ. Đến nay có gần 365 km đường dành cho xe đạp được liên kết với hệ thống giao thông công cộng. Người dân đi PTCC vào khu vực trung tâm, nếu có nhu cầu thì sử dụng xe đạp, xong việc có thể trả xe ở bất kỳ trạm nào thông qua hệ thống tự động.

TP HCM là đô thị đang phát triển, ở khu vực trung tâm hiện có hàng trăm ngàn ngõ ngách cùng với hẻm sâu mà PTCC, xe buýt không thể vào được. Mặt khác, việc mở rộng, nâng cấp ngõ hẻm là điều khó bởi chi phí tốn kém. Nhiều người hy vọng khi hoàn thành các tuyến metro sẽ vận tải hành khách với khối lượng lớn, giúp giải quyết nhu cầu vận chuyển công cộng. Thế nhưng, để hoàn thành các tuyến metro này mất thời gian khá lâu. Hơn nữa, mỗi tuyến metro phải được kết nối giao thông với xe buýt, các PTCC và phải cho thấy sự tiện lợi hơn xe cá nhân về đi lại, giá rẻ, thời gian… Lúc đó, đi bộ, xe đạp là cách thức thuận lợi nhất để kết nối metro, xe buýt, các PTCC.

Tuy nhiên, đi bộ ở khu vực trung tâm TP hiện còn lắm trở ngại vì vỉa hè bị chiếm dụng; đi xe đạp mất an toàn vì lưu thông chung với ôtô, xe máy. Điển hình là TP đã từng xây dựng đề án phát triển XĐCC nhưng dường như ít người hưởng ứng.

Cấu trúc đô thị ở Bangkok khá giống TP HCM với nhiều hẻm sâu, ngõ ngách chằng chịt. TP HCM có thành công trong việc kiểm soát phương tiện giao thông, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy ở các quận nội thành hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc khuyến khích người dân đi bộ, xe đạp kết hợp với PTCC. Muốn vậy, TP cần tổ chức mô hình XĐCC (có dành một phần riêng cho xe đạp); giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng trái phép vỉa hè, nâng cấp đủ rộng và bằng phẳng, trồng nhiều cây xanh tạo bóng mát…

Trần Văn Tường (kỹ sư cầu đường)

Tin liên quan

Viết bình luận

Cuộc thi ảnh "Nét đẹp lao động" lần 3: Hạ về trong sắc màu tương phản
9 giờ trước 548 1k
Mời bạn đọc tiếp tục tham gia cuộc thi ảnh "Nét đẹp lao động" lần 3 năm 2020-2021 do Báo Người Lao Ðộng tổ chức với nhiều giải thưởng hấp dẫn
Nhiều vụ đánh đề tiền tỉ tại TP HCM: Cảnh sát khu vực ở đâu?
17/4/2021 548 1k
(NLĐO) - Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ Công an đã triệt phá 2 đường dây đánh đề tại TP HCM, thu giữ hơn 800 tỉ đồng.
Làm từ thiện sao cho đúng? (*): Thống nhất giữa nhà tài trợ với địa phương
17/4/2021 548 1k
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Phan Kiều Thanh Hương đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động xung quanh việc "Làm từ thiện sao cho đúng?"
Ngày 20-4, TP HCM tạm dừng thi công các công trình
16/4/2021 548 1k
(NLĐO) - Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, 2 ngày lễ 30-4 và 1-5, các công trình có tổ chức đào đường, vỉa hè trong phạm vi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại TP HCM sẽ tạm ngừng thi công.
Người dân kéo lưới tìm thấy thi thể người đàn ông ở hồ Trị An

Người dân kéo lưới tìm thấy thi thể người đàn ông ở hồ Trị An

(NLĐO)- Sau nhiều giờ tìm kiếm, thi thể người đàn ông chết ở lòng hồ Trị An đã được người dân giăng lưới tìm thấy.