xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ đầu tư sai phạm, cư dân lãnh đủ

Đình Thi - Lê Phong

22 hộ dân ở chung cư Bảy Hiền Tower (phường 11, quận Tân Bình, TP HCM) bị cắt toàn bộ điện, nước, có nguy cơ phải dọn ra ngoài ở do chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong xây dựng

Tối 2-6, UBND phường 11, quận Tân Bình, TP HCM đã tổ chức họp lấy ý kiến người dân liên quan đến những vấn đề đang xảy ra tại công trình chung cư Bảy Hiền Tower.

Sai phạm chồng sai phạm

Tại cuộc họp, UBND phường 11 cho biết hiện chưa liên lạc được với chủ đầu tư là Công ty Long Hưng Phát nên chỉ ghi nhận ý kiến người dân. Cùng ngày, đã có cuộc họp tại UBND quận Tân Bình để tìm phương án giải quyết cho cư dân.

Chung cư Bảy Hiền Tower chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục còn nham nhở Ảnh: ĐÌNH THI
Chung cư Bảy Hiền Tower chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục còn nham nhở Ảnh: ĐÌNH THI

Trước đó, Sở Xây dựng có văn bản về việc xử lý vi phạm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản tại công trình chung cư Bảy Hiền Tower. Cụ thể, chủ đầu tư đã thi công sai thiết kế được Sở Xây dựng phê duyệt, tăng diện tích xây dựng vi phạm là 722,44 m2. Ngày 25-4-2015, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện và ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm. Đến ngày 26-5-2016, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ban hành quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng (đang trong giai đoạn hoàn thiện); đồng thời bàn giao 11 căn hộ/170 căn hộ cho khách hàng. Vì vậy, ngày 1-6, cơ quan chức năng phải cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước, buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế được duyệt, thực hiện nghiêm quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra Sở Xây dựng...

“Dự án này sai phạm chồng sai phạm, từ xây dựng sai so với thiết kế được duyệt đến việc đưa dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu. Theo luật định, trước khi đưa dân vào ở, chủ đầu tư phải được cơ quan chức năng xác nhận dự án đủ điều kiện. Trong khi đó, dự án này thang máy chưa xong, hệ thống PCCC chưa được duyệt, điện nước, kết cấu công trình không bảo đảm an toàn...” - đại diện Thanh tra Sở Xây dựng phân tích.

“Chúng tôi biết đi đâu?”

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Lưu Thị Như Thanh (ngụ căn hộ số 17.04) cho biết gia đình bà mới dọn vào ở được hơn 1 tuần, chưa kịp ổn định thì bị cắt điện, nước mà không hiểu vì lý do gì. “Làm vậy thì tội cho người dân chúng tôi lắm!” - bà Thanh than thở.

Bà Trần Thị Hóa (ngụ căn 16.04) phản ánh: “Do cúp điện, thang máy không hoạt động, chúng tôi phải đi thang bộ rất vất vả. Chúng tôi đã liên hệ chủ đầu tư yêu cầu giải thích lý do thì người của công ty cho biết sẽ tạm thời bố trí cư dân ra ở... khách sạn, chờ họ giải quyết với cơ quan chức năng”.

Còn ông Lê Bình Trung (ngụ căn 16.05) cũng đã đóng đủ tiền, công ty thông báo dọn vào ở được gần 1 tháng. “Giờ chính quyền cắt điện, nước, thông báo dọn ra ngoài ở, chúng tôi biết đi đâu? Chúng tôi cần có câu trả lời chính xác. Chủ đầu tư làm sai thì phạt họ, còn chúng tôi đâu có lỗi, sao làm khó chúng tôi đến vậy? Mong chính quyền giải quyết thỏa đáng để người dân an tâm” - ông Trung kiến nghị.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư còn vi phạm trong việc bàn giao nhà chậm tiến độ. Theo cam kết, quý III/2015 bàn giao nhà cho người dân nhưng đến cuối tháng 4-2016, họ mới được dọn vào ở. Nhiều người còn chưa thấy hình hài căn hộ của mình ra sao.

Về vấn đề cắt điện tại chung cư, ông Tự Hùng, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Tân Bình, giải thích điện lực chỉ thực hiện theo văn bản của UBND phường 11 và Thanh tra Sở Xây dựng. “Ban đầu, chủ đầu tư làm hợp đồng với chúng tôi cung cấp điện tạm thời để họ phục vụ quá trình xây dựng. Sau đó, họ lén lút cho cư dân vào ở, cung cấp điện lại cho người dân. Người trả tiền là chủ đầu tư, chúng tôi cắt điện là ngưng cung cấp cho chủ đầu tư chứ không phải cư dân. Nếu sau này nghiệm thu, chúng tôi mới làm hợp đồng với cư dân, khi đó là câu chuyện khác” - ông Hùng nói.

Phóng viên Báo Người Lao Động đã liên lạc với bà Đinh Thị Xuân Hằng, phụ trách Phòng Chăm sóc khách hàng Công ty Long Hưng Phát, để hỏi về hướng giải quyết vụ việc nhưng bà Hằng từ chối trả lời với lý do “đang rất bận”.

Hiện những cư dân ở đây không dám đi làm, mọi sinh hoạt đều đảo lộn vì sự cố nói trên.

Không thể để người dân vạ lây

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower có quá nhiều sai phạm, đáng nói là việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến người mua căn hộ ở đây. HoREA kiến nghị UBND TP HCM, Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành liên quan khẩn cấp có hướng xử lý rốt ráo để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người mua nhà. Đồng thời, xử lý nghiêm những sai phạm của chủ đầu tư. “Không thể để người dân chịu vạ lây vì những sai phạm của chủ đầu tư như thế được” - ông Châu nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo