17/03/2022 11:51

Chậm trục vớt 2.250 tấn xi măng ở Cù Lao Chàm: Yêu cầu triển khai ngay

(NLĐO) – Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh việc chậm trục vớt 2.250 tấn xi măng bị chìm trong vùng lõi khu dự trữ sinh quyển thế giới vào cuối năm 2020, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu xử lý sớm.

Ngày 17-3, ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, cho biết vừa ký công văn gửi Công ty TNHH Thương mại Đình Danh (Công ty Đình Danh) về việc hoàn thiện hồ sơ đối với phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại khu vực biển Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Theo công văn, ngày 28-1, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã nhận tờ khai phê duyệt phương án trục vớt tài sản chìm của Công ty Đình Danh (phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2250 tấn xi măng trên tàu).

Chậm trục vớt 2.250 tấn xi măng ở Cù Lao Chàm: Yêu cầu triển khai ngay - Ảnh 1.

Tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại khu vực biển Cù Lao Chàm tháng 12-2020

Sau khi xem xét các hồ sơ liên quan và tổng hợp các ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã nhiều lần hướng dẫn, yêu cầu công ty thực hiện và cung cấp các hợp đồng thuê bãi chứa và hợp đồng thanh thải các sản phẩm sau khi trục vớt tại cảng Kỳ Hà (đã nêu trong phương án) để lưu trữ, bảo quản xác tàu Hải Hà 28 và tập kết 2.250 tấn xi măng trên tàu Hải Hà 28 trong thời gian chờ thanh thải, đồng thời hoàn tất hồ sơ để làm căn cứ phê duyệt phương án.

Tuy nhiên đến nay, Công ty Đình Danh vẫn chưa thực hiện các nội dung nêu trên nhưng không rõ nguyên nhân.

Để việc phê duyệt và triển khai thực hiện phương án nêu trên trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực biển Cù Lao Chàm, đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xử lý tài sản chìm đắm, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đề nghị Công ty Đình Danh khẩn trương báo cáo tình hình triển khai và các khó khăn khi thực hiện phương án trục vớt tài sản chìm đắm trước ngày 22-3.

Hoàn thiện, cung cấp bản chính các hợp đồng đã được ký kết nói trên cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam làm căn cứ phê duyệt phương án nêu trên để thực hiện việc trục vớt tài sản chìm đắm trong thời gian sớm nhất khi tình hình thời tiết biển đang thuận lợi.

Chậm trục vớt 2.250 tấn xi măng ở Cù Lao Chàm: Yêu cầu triển khai ngay - Ảnh 2.

Nhiều người lo ngại môi trường Khu dự trữ sinh quyết thế giới Cù Lao Chàm - Hội An sẽ bị ảnh hưởng nếu chậm trục vớt 2.250 tấn xi măng cùng xác tàu bị chìm

Sau thời gian trên, nếu Công ty Đình Danh không triển khai thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ, kéo dài thời gian thực hiện việc xử lý tài sản chìm đắm, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 5-12-2020, tàu Hải Hà 28 chở theo 2.250 tấn xi măng cùng 5.000 lít dầu diesel không may bị chìm tại khu vực Hòn Tai, thuộc vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Đến thời điểm này, đã 2 năm trôi qua nhưng xác tàu cùng 2.250 tấn xi măng vẫn chưa được xử lý. Riêng 5.000 lít dầu sau đó không được tìm thấy.

Điều này khiến nhiều người lo ngại nguy cơ môi trường khu vực vùng biển Cù Lao Chàm bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến tàu thuyền của ngư dân cũng như sự an toàn của tuyến hàng hải.

Trả lời Báo Người Lao Động ngày 14-3, ông Trương Hoàn Lạc cho biết Cảng vụ đã phê duyệt phương án trục vớt nhưng Công ty Đình Danh (doanh nghiệp ký hợp đồng trục vớt) chưa hoàn thiện đầy đủ các thông tin nên chưa được cảng vụ cấp phép thi công.

"Đối với việc thanh thải 2.250 tấn xi măng, hiện nay, họ (Công ty Đình Danh – PV) chưa trình phương án cho cảng vụ. Họ chỉ nói về mặt lý thuyết, phương án trục vớt chung tổng thể là đưa lên bờ để thanh thải theo đúng quy định nhưng mà phương án cụ thể riêng về thanh thải 2.250 tấn xi măng này thì chưa trình, chưa ký hợp đồng với đơn vị nào chịu trách nhiệm thanh thải cái đó" – ông Lạc thông tin.

Trần Thường

Tin liên quan

Viết bình luận

Xem lại quy trình nội bộ trong cơ quan hành chính
6 giờ trước 548 1k
Mới đây, tại phiên họp kinh tế - xã hội thường kỳ của UBND TP HCM, một số lãnh đạo sở, ngành chỉ ra một trong những yếu kém, tồn tại rất đáng lo ngại trong giải quyết công việc do quy trình nội bộ.
Điều tra khuất tất ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
6 giờ trước 548 1k
Hàng chục tấn thép là vật liệu của 3 bộ chữ để quảng bá hình ảnh Phong Nha - Kẻ Bàng được gắn trên núi, sau khi hạ xuống đã "không cánh mà bay"
Cải tiến báo in vì bạn đọc, cùng bạn đọc
8/8/2022 548 1k
Sau một thời gian chuẩn bị, nhật báo Người Lao Động bắt đầu thực hiện cải tiến nội dung và hình thức trình bày, kể từ hôm nay 8-8-2022.
Chống ngập, hãy thôi vì cái lợi trước mắt!
8/8/2022 548 1k
Diễn biến ngập nước ngày càng trầm trọng, hãy thẳng thắn nhìn nhận đúng thực tế và sớm có những giải pháp hữu hiệu. Dưới đây là góp ý nhân đọc loạt bài "Lấn kênh, chiếm rạch ở TP HCM" trên Báo Người Lao Động
Bổ nhiệm lại Phó Trưởng Phòng GD-ĐT từng bị kỷ luật vì sai phạm

Bổ nhiệm lại Phó Trưởng Phòng GD-ĐT từng bị kỷ luật vì sai phạm

(NLĐO)- Một nữ Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Bạc Liêu vừa được bổ nhiệm lại ngay vị trí mà bà từng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, điều chuyển sang vị trí khác xảy ra hơn 6 năm trước.