VnMoney
29/04/2014 13:02

Xe máy ế ẩm, dịch vụ ăn theo cũng khóc ròng

(NLĐO) - Thị trường xe máy u ám vài năm gần đây khiến các dịch vụ ăn theo cũng có nguy cơ đóng cửa vì ế khách

Những năm trước, dịch vụ dán keo, làm đẹp xe máy “hốt bạc” nhờ thị trường xe máy bùng nổ. Các cửa hàng trang trí và phụ kiện xe máy mọc lên khắp nơi. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, khi tình hình kinh tế khó khăn, thị trường xe máy có dấu hiệu bão hòa, buôn bán ế ẩm nên các dịch vụ ăn theo cũng thoái trào.

Một màu ảm đạm

Ở TP HCM, dạo quanh các cửa hàng phụ tùng xe máy, dán keo xe trên đường Nguyễn Chí Thanh, An Dương Vương (quận 5), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Quang Trung (quận Gò Vấp)… đều vắng khách.

Các cửa hàng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM trong tình trạng ế ẩm.
Các cửa hàng trang trí xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP HCM trong tình trạng ế ẩm.

Anh Trần Minh Ngọc, chủ cửa hàng dán keo xe trên đường Võ Văn Ngân, cho biết: “Từ Tết đến nay, lượng khách hàng giảm hẳn. Từ sáng đến giờ, chỉ có một khách hàng đến mua miếng trang trí xe. Cửa hàng của tôi đang thuê 3 người thợ dán xe. Mỗi tháng trả nhân công và thuê mặt bằng hết gần 24 triệu đồng. Nếu cứ ế ẩm như thế này có lẽ phải tính đến chuyện đóng cửa”.

Theo anh Ngọc, lúc trước dịch vụ dán keo xe được xem nghề “hot”, làm từ sáng đến tối vẫn không hết việc, khách hàng đến nườm nượp. Nhưng nay đã ế ẩm thấy rõ, kể cả ngày cuối tuần số khách cũng không đến 40 lượt.

Nhiều thợ dán keo xe không có việc làm ngồi nói chuyện, đọc báo. Công việc của họ bây giờ khá rảnh rỗi. Anh Trần Bích (SN 1991, quê Phú Yên) cho biết: “Cách đây không lâu chúng tôi không có thời gian nghỉ trưa, khách ngồi xếp hàng đến lượt dán keo xe. Nhưng nay thì ngày nào cũng “ngồi chơi xơi nước”, thi thoảng mới thấy một, hai khách hàng đến. Lương tôi giờ được 4 triệu đồng/tháng nhưng chủ bảo sắp tới sẽ giảm còn 3 triệu đồng vì kinh doanh ế ẩm”.

Thợ trang trí xe ngồi đọc báo, xem điện thoại để chở khách hàng.
Thợ trang trí xe ngồi đọc báo, xem điện thoại để chở khách hàng.

Ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng tại của hàng của anh Bích đang làm việc chỉ có vài khách hàng đến trang trí xe. Con đường “dán keo xe” Nguyễn Chí Thanh (Quận 5) nhộn nhịp ngày nào giờ chỉ còn trong ký ức.

Giảm giá vẫn ế

Để thu hút khách hàng quay trở lại và cũng để cạnh tranh, nhiều cửa hàng dán keo xe ở TP HCM đã chấp nhận giảm giá 40 - 50%, cùng nhiều ưu đãi khác. Trước đây, một chiếc xe tay ga dán keo trong suốt trọn gói từ 300.000-500.000 đồng, nay chỉ còn 150.000-350.000 đồng. Xe số 150.000-400.000 đồng giảm còn 120.000-250.000 đồng/chiếc nhưng tình hình vẫn khá hơn là mấy.

Ông Trần Thêm (SN 1969, chủ cửa hàng trang trí xe trên đường Nguyễn Chí Thanh) than thở: “Tôi đã hạ xuống giá hữu nghị rồi mà khách hàng vẫn ít. Nhiều phụ tùng “độc” để trang trí xe như: nhông, phuộc nhún, gương chiếu hậu, đèn… được nhập từ Đài Loan, Nhật Bản... về nên giá khá cao, chúng tôi bấm bụng giảm xuống gần giá vốn nhưng nhiều người vẫn chê mắc, xem hàng hỏi giá rồi bỏ đi”.

Thợ trang trí phải ra tận lề đường để “mời gọi” khách vào.
Thợ trang trí phải ra tận lề đường để “mời gọi” khách vào.

Các chủ cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy cho biết hiện tại họ đã giảm nhập hàng mới để giải quyết số lượng hàng tồn nhưng lượng bán ra chẳng được bao nhiêu.

Bà Ngọc Tiến (kinh doanh phụ tùng và trang trí xe trên đường An Dương Vương, quận 5) buồn rầu nói: “Tôi gắn bó với công việc này hơn 10 năm. Lần đầu tiên thấy lượng ế khách đến vậy. Sắp tới tôi sẽ bán hoặc nhượng lại cửa hàng cho đứa em rồi kinh doanh nghề mới”.

Bài-Ảnh: Lê Phong

Viết bình luận

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Vào cổng tự do, tận hưởng trọn vẹn siêu lễ hội biển tại Charm Fantasea

Thị trường 08:00

Diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5-2024, siêu lễ hội Charm Fantasea tại Charm Resort Hồ Tràm là một trong những sự kiện lớn được đông đảo du khách mong chờ trong dịp lễ 30-4 tới. Điểm nhấn của chương trình là đêm đại nhạc hội Fantasea Show vào tối 30/4 với dàn line up đỉnh cao.

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Bizen phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc”

Doanh nghiệp 07:30

Bizen vừa phát động chiến dịch “Lao động - Đẹp trong từng khoảnh khắc” cho cá nhân, tập thể công nhân viên trong các khu công nghiệp. Chiến dịch diễn ra từ ngày 8-4-2024 đến hết 10-5-2024, tại các khu vực mà Bizen phục vụ suất ăn công nghiệp.

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.