VnMoney
05/09/2014 16:30

Tép cảnh bạc triệu thu hút người chơi

(NLĐO) - Sau trào lưu chơi hồ thủy sinh, phong trào chơi tép cảnh đang tạo nên làn sóng mới rất được nhiều người ưa thích.

Tép cảnh đã xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 80 của thế kỷ trước. Người chơi khi đó chỉ đếm trên đầu ngón tay vì nguồn cung rất hiếm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây thú chơi này phát triển khá mạnh

Tép cảnh đang ngày càng được nhiều dân chơi sinh vật cảnh chọn.
Tép cảnh đang ngày càng được nhiều dân chơi sinh vật cảnh chọn.

Thú chơi bạc triệu

Ban đầu, người chơi chỉ chú ý đến việc nuôi những chú tép có nhiều màu sắc rực rỡ cho bể thủy sinh thêm phần long lanh. Nhưng sau đó mới nhận ra tép cảnh còn có công dụng hữu ích là ăn rêu hại trong bể. Chính vì thế mà nhu cầu mua bán, trao đổi tép cảnh tăng nhanh chóng. Các cửa hàng, diễn đàn mạng dành cho những người muốn trao đổi, giao lưu về nuôi dưỡng, chăm sóc tép cảnh dần xuất hiện.

Tép Anh Đào (Red Cherry) với giá bán khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cặp.
Tép Anh Đào (Red Cherry) với giá bán khoảng 30.000 - 50.000 đồng/cặp.

Anh Quang Lâm, một người chơi tép ở quận Gò Vấp, TP HCM, cho biết: “Lúc đầu chơi bể thủy sinh mình chỉ nuôi cá thôi nhưng từ khi biết đến tép cảnh đã chuyển sang chơi hẳn. Tép cảnh rất mới lạ, giống như thế giới loài người thu nhỏ, đa màu sắc. Sau những giờ lao động căng thẳng được say sưa ngắm nhìn những chú tép bơi lượn rất thú vị”.

Trong nhà anh Lâm có ba bể thủy sinh nuôi ba loài tép riêng biệt. Đầu tiên là tép đỏ, tép đen và tép Huế. Giá mỗi loại thường dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/con. Đặc biệt có nhiều loại giá lên tới hàng ngàn USD.

Tép Taitibee là con lai giữa tép hổ Tiger và tép ong Bee.
Tép Taitibee là con lai giữa tép hổ Tiger và tép ong Bee.

Theo một chủ cửa hàng bán tép cảnh trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3, TP HCM), trên thị trường tép cảnh rất đa dạng về chủng loại, có thể phân ra tép nội và tép ngoại. Để tiết kiệm mà vẫn thỏa mãn đam mê, người mới chơi thường chọn giống phổ biến là tép Anh Đào (Red Cherry) với giá bán chỉ 30.000 - 50.000 đồng/cặp. Đắt hơn là tép vàng, tép đen giá trên 100.000 đồng/con.

Mấy năm gần đây, các loại tép ngoại đắt tiền xuất hiện ở Việt Nam ngày càng nhiều. Giá loại này có thể đạt từ vài chục USD đến vài ngàn USD/con. Ví dụ loại tép cọp (Caridina Tiger), tép ong đỏ (Crytal Red Shrimp), tép White Pearl… dao động trong khoảng vài chục USD. Đắt hơn là loại tép Sulawesi (nguồn gốc từ Indonesia) giá từ vài trăm đến vài ngàn USD/con.

Tép Red Ruby hay Red Wine đột biến từ tép ong, có màu khác với tép đỏ thông thường ở màu đỏ tươi cảm giác sóng sánh giống rượu vang đỏ, giá từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/con.
Tép Red Ruby hay Red Wine đột biến từ tép ong, có màu khác với tép đỏ thông thường ở màu đỏ tươi cảm giác sóng sánh giống rượu vang đỏ, giá từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/con.

Anh Hương, chủ một cửa hàng buôn bán tép ở quận Bình Thạnh, cho biết thêm: “Ở ngoài Bắc người ta thường chơi tép nội vì quen sống ở môi trường ở Việt Nam, sức đề kháng cao. Còn ở trong Nam, dân chơi thường tìm mua thêm tép ngoại để chứng tỏ”.

Do thân hình nhỏ bé, màu sắc gần giống nhau nên người chơi rất khó phân biệt các loại tép cảnh. Người bán dựa vào điểm này để nâng giá cao bất thường. Ví như tép Red Crytal có thể bị nhầm với Red Cherry vì màu đỏ của chúng rất giống nhau nhưng giá thì chênh nhau đến hằng trăm lần.

Rất dễ nhầm lẫn giữa các loài tép bởi chúng có màu sắc gần giống nhau.
Rất dễ nhầm lẫn giữa các loài tép bởi chúng có màu sắc gần giống nhau.

Kỳ công chăm sóc

Bỏ tiền trăm, thậm chí tiền triệu để chơi tép cảnh chỉ là bước đầu tiên của thú chơi này, bởi đã có rất nhiều người phải ngậm ngùi nhìn đàn tép cảnh chết nổi trắng bụng trong hồ chỉ sau một đêm.

Để nuôi tép tốt cần đảm bảo các yếu tố như nhiệt độ nước, độ PH, thức ăn…
Để nuôi tép tốt cần đảm bảo các yếu tố như nhiệt độ nước, độ PH, thức ăn…

Theo những người kinh doanh tép cảnh, loài sinh vật này có tuổi thọ thấp, dễ sinh bệnh và lây lan bệnh rất nhanh. Do đó, người nuôi phải am hiểu và tốn công chăm sóc rất nhiều so với chơi cá cảnh. “Muốn tép không chết cần phải có kinh nghiệm, học hỏi bạn bè hoặc trên các diễn đàn mạng về kiến thức môi trường nước, cách khống chế nhiệt độ ánh sáng. Tiếp đến là các loại thức ăn, bổ sung canxi giúp tép hình thành lớp vỏ...” - anh Tiến Long, một người chơi tép lâu năm chia sẻ.

Anh Long đã bỏ ra gần 20 triệu đồng để đầu tư toàn bộ cho chiếc bể thủy sinh nuôi 90 con tép cherry đỏ. Hồi mới tập tành chơi anh đã “hy sinh” gần 100 con tép ong đỏ vì chưa biết điều chỉnh nhiệt độ, độ PH. Sau một thời gian bỏ công học hỏi từ những người có kinh nghiệm nên giờ tép không chết nữa.

Cây thủy sinh giúp tép có thể tìm kiếm thức ăn, là nơi trú ẩn của tép con.
Cây thủy sinh giúp tép có thể tìm kiếm thức ăn, là nơi trú ẩn của tép con.

Theo anh Long, thức ăn chế biến sẵn cho tép có nhiều loại và khá đắt. Một lọ thức ăn của Nhật chỉ 25g có giá tới 200 ngàn đồng, loại của Thái Lan nhỏ bằng bao diêm có giá 8 USD/hộp, loại Đài Loan cũng có giá tương tự. Nhiều người chơi còn cầu kỳ tìm lá bàng khô, nhúng qua nước sôi (để diệt mầm bệnh) rồi cho vào bể tép. Lá bàng khô vừa là thức ăn dự trữ cho tép vừa giúp ổn định độ PH trong bể.

Nếu như người nuôi cá cảnh có lý do về mặt phong thủy tốt cho gia đình, làm ăn, buôn bán... thì hầu người nuôi tép cảnh thủy sinh đơn giản chỉ vì… thích.

Một công ty nổi tiếng về tép cảnh ở Đài Loan là Công ty Phúc Đài Loan đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam để kinh doanh và xem đây là một thị trường mới đầy tiềm năng.

Với số vốn ban đầu nửa triệu USD, doanh thu hàng năm khoảng 1 triệu USD, công ty này đã xuất khẩu tép sang các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Bài, ảnh: Lương Sơn

Viết bình luận

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

Doanh nghiệp 21:43

Vừa qua, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch “Hành trình trang sức xuyên Việt – Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường”.

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Điểm đến hấp dẫn 18:38

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu 8-6, Four Seasons The Nam Hải (Hội An) thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái Đất theo chủ đề #MagentaNature.

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Nhịp sống 17:00

Boehringer Ingelheim vừa thực hiện chuỗi hoạt động vì cộng đồng với chủ đề “Leading the Way” (Tiên phong kiến tạo giá trị tích cực) với sự tham gia của hơn 360 nhân viên công ty tại Hà Nội và TP HCM.

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

Hoạt động cộng đồng 13:44

Sự kiện thu hút gần 1.000 trẻ em thuộc lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, mang đến một ngày hội đầy màu sắc, vui nhộn và năng động.

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Doanh nghiệp 13:30

Tại Techlade.vn những gì gọi là công nghệ đều được đăng tải và đối tượng mà Techlade hướng tới là tất cả những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ số.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 12:00

(NLĐO) - Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ. Thông điệp “Bứt phá không giới hạn” được Eximbank lan tỏa suốt mùa giải và đã có nhiều màn “bứt phá” ấn tượng từ các vận động viên (VĐV).

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Sản phẩm 10:00

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.