VnMoney
28/08/2014 09:31

Những “hiện tượng” trên thị trường địa ốc TP HCM

Sau thời gian các dự án được ồ ạt tung ra thị trường với kết quả bán hàng khá thành công, vài tuần trở lại đây, thị trường địa ốc TP HCM có vẻ như đang nghỉ xả hơi chờ đợi qua "tháng cô hồn".

Chuẩn bị bước sang tháng 9, nhiều DN lại lên kế hoạch bung hàng, nhưng dường như các dự án mới này cũng không nằm ngoài tên tuổi các DN được cho là đã tạo sóng trên thị trường thời gian qua.

Nhiều đại gia bất động sản TP HCM vẫn liên tiếp bung hàng
Nhiều "đại gia" bất động sản TP HCM vẫn liên tiếp bung hàng

Những DN ăn nên làm ra

Nhìn lại kết quả kinh doanh của các DN địa ốc từ đầu năm đến nay có thể thấy, nhiều đơn vị đã thực sự vượt qua giai đoạn khó khăn để bước vào thời kỳ phát triển mới. Cuối tuần qua, Công ty Novaland đã tổ chức khai trương thêm văn phòng giao dịch, đồng thời công bố kết quả bán hàng. Theo đó, trong gần 8 tháng đầu năm, đã có hơn 10.000 khách hàng đến tìm hiểu tại các dự án của Novaland và đã có hơn 1.000 căn hộ của công ty được khách hàng đặt mua trong 6 tháng đầu năm.

Tạo bất ngờ hơn trong kết quả kinh doanh là CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH). Từ một DN triền miên thua lỗ nhiều năm qua, trong đó riêng năm 2013, KDH bị lỗ tới gần 137 tỉ đồng, vậy nhưng tuần qua, DN này bất ngờ công bố kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm với 82 tỉ đồng doanh thu thuần và 41 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty cũng đã điều chỉnh mục tiêu kinh doanh năm 2014 từ 351 tỉ đồng doanh thu và 40 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế ban đầu lên mức 550 tỉ đồng doanh thu và 100 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.

Ngoài những DN trên, ghi nhận cho thấy có không ít chủ đầu tư địa ốc có kết quả kinh doanh tốt, như Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn. Có thể nói, từ đầu năm đến nay là giai đoạn DN này thực sự lột xác khỏi khó khăn. Thành công đáng chú ý nhất của DN là việc bán sản phẩm dự án căn hộ Hưng Ngân Garden tại quận 12, TP HCM với hơn 500 căn hộ được bán sau vài tháng triển khai bán hàng.

Tương tự, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cũng trở thành hiện tượng trên thị trường khi từ đầu năm đến nay đã tung ra hàng loạt dự án. Điểm đáng chú ý của DN này là chuyên “săn” những dự án của các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính bị trùm mền, sau đó tiến hành đầu tư xây dựng lại. Nhiều dự án thuộc dạng này sau khi đổi chủ về tay Hưng Thịnh, chỉ một thời gian ngắn tung ra thị trường đều được bán sạch, như dự án 8X Đầm Sen, 8X Thái An, 8X Pus…

Cơ hội và thách thức

Bước sang tháng 9 tới, nhiều DN tiếp tục kế hoạch trình làng một số dự án mới. Dự kiến, trung tuần tháng 9, Hưng Thịnh sẽ mở bán Dự án căn hộ 12 View ở quận 12. Đây là dự án gồm 300 căn hộ đã xây dựng xong phần thô mà Hưng Thịnh mua lại của một đối tác khó khăn về vốn.

Cũng trong tháng 9, Him Lam sẽ chính thức bán sản phẩm Dự án căn hộ Him Lam Riverside tại quận 7 và Dự án Him Lam Chợ Lớn tại quận 6, TP HCM. Novaland sẽ công bố các dự án mới gồm: Dự án phức hợp RiverGate tại quận 4 và Dự án Lucky Palace tại số 50 Phan Văn Khỏe, quận 6, TP HCM. Đất Xanh mở bán đợt 2 block Sapphire của Dự án Sunview Town tại quận Thủ Đức, TP HCM.

Với những kế hoạch trên cho thấy, có khá nhiều dự án được chào bán thời gian tới, song nhìn đi ngó lại, các dự án này cũng chỉ tập trung vào các hiện tượng mới bứt lên như đã nói. Với đa số DN khác, dường như vẫn còn “án binh bất động”.

Theo phân tích của giới chuyên môn, so với năm trước, thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến, song thực tế vẫn đang trong giai đoạn gạn lọc rất lớn. “Sân chơi” thời gian qua cũng chỉ dành cho các DN biết nắm bắt cơ hội, tạo dựng được uy tín và có sản phẩm tốt, còn các DN lôm côm vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, cho rằng để đánh giá thị trường lúc này khó khăn hay thuận lợi là không dễ dàng. Điều này chỉ có thể nhìn nhận ở từng khía cạnh, từng dự án cụ thể.

Với các DN thiếu tính chuyên nghiệp, thị trường vẫn còn rất khó khăn, bởi người tiêu dùng hiện nay không bỏ tiền để mua sản phẩm của một DN mà họ không tin tưởng. Song, cũng chính bối cảnh này lại là cơ hội cho các DN kinh doanh chuyên nghiệp.

“Để bán được sản phẩm thời gian qua, DN luôn phải ‘vật lộn’ với hàng loạt giải pháp, từ việc tạo dựng các dự án có giá trị thực sự, tạo dựng uy tín đến việc làm thế nào để đưa những giá trị đích thực đến với khách hàng” - ông Trung nói và dẫn chứng, với Hưng Thịnh, để bán được sản phẩm thời gian qua, ngoài việc không ngừng nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án, Hưng Thịnh còn dành khá nhiều chi phí để tổ chức các hội nghị khách hàng, không chỉ ở TP HCM mà về các tỉnh như Tây Ninh, Đồng Tháp…, nơi có nhiều gia đình có người đi làm, đi học ở TP HCM để tư vấn cho khách hàng. Đây chính là hướng đi để tìm những khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở hiện nay.

Theo Châu kỳ (Báo Đầu tư Bất động sản)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.