VnMoney
23/10/2018 21:14

Làm gì khi tiền trong tài khoản ATM bỗng dưng “bốc hơi”?

“Khi mở thẻ khách hàng nên lưu lại hợp đồng ký với ngân hàng mở tài khoản để khi cần có thể biết được quy trình xử lý cần thiết”, luật sư Trần Minh Hải lưu ý.

Làm gì khi phát hiện tiền của mình trong tài khoản thẻ ATM bất ngờ “bốc hơi”? Những giải pháp nào hạn chế tình trạng mất tiền trong thẻ của khách hàng thời gian qua... luật sư Trần Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đào tạo Nghiệp vụ Ngân hàng , Giám đốc điều hành Hãng luật Basico đã có cuộc trao đổi với BizLIVE về những vấn đề trên.

Làm gì khi tiền trong tài khoản ATM bỗng dưng “bốc hơi”? - Ảnh 1.

Từ các vụ việc mất tiền trong thẻ ATM, luật sư có thể nêu các nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này?

Thường có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất nguyên nhân đến từ phía khách hàng có thể liên quan đến việc để lộ mật khẩu, mất thẻ không kịp báo cho ngân hàng, trục trặc cây ATM nuốt thẻ nhưng vẫn giao dịch… Thứ hai là trục trặc từ phía ngân hàng, bình thường phải đóng cả hai hệ thống nhưng đã từng có ngân hàng do hai hệ thống theo dõi không liên thông.

Có trường hợp tại một khu công nghiệp các công nhân rút tiền bao nhiêu cũng được mà không cần biết trong tài khoản có bao nhiêu tiền sau đó ồ ạt rủ nhau đi rút. Ngân hàng mất rất nhiều thời gian để truy đòi từng người một. Cũng có trường hợp, ngân hàng do áp dụng công nghệ lạc hậu so với mặt bằng ATM hiện nay dẫn đến thẻ khách hàng bị xâm phạm và rút tiền, một nhóm khách hàng khi biết thông tin đó phải rút hết tiền để tránh việc tiền trong tài khoản bị mất.

Ở góc độ pháp lý, khách hàng khi phát hiện mình bị mất tiền trong thẻ họ cần phải làm gì để bảo đảm quyền lợi?

Khi xảy ra những hiện tượng mất tiền trong tài khoản mà không phải do mình rút thì ngay tại thời điểm phát hiện mất tiền, chủ thẻ nên báo ngay với ngân hàng.

Khách hàng nên lưu lại bằng chứng việc mình đã báo cho ngân hàng. Bởi đôi lúc trong quy chế về mở sử dụng thẻ cũng như quy tắc ký hợp đồng mở thẻ luôn có nội dung khách hàng phải thông báo cho ngân hàng. Thậm chí phải chịu trách nhiệm về những trường hợp bị kẻ gian lợi dụng tiến hành hành vi lừa đảo trên tài khoản của mình. Việc chủ thẻ báo cho ngân hàng đã hoàn tất nghĩa vụ của mình.

Sau đó đến việc ngân hàng xác minh. Sau khi thông báo cho ngân hàng, bản thân chủ thẻ nên chủ động trong chuyện ngân hàng tiến hành xác nhận lỗi thuộc về bên nào. Bởi có những trường hợp để lâu đến lúc cần được bảo vệ quyền lợi của mình ngân hàng lại đưa ra lý do nào đó không hợp lý cuối cùng trách nhiệm không rõ ràng. Như vậy về sau rất khó để phân định lỗi thuộc về ai dẫn đến tranh chấp giữa các bên, do đó các bên nên làm rõ ngay từ đầu. Sau khi phân định được các yếu tố, nếu lỗi thuộc ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm bồi hoàn.

Khi mở thẻ khách hàng nên lưu lại hợp đồng ký với ngân hàng mở tài khoản để khi cần có thể biết được quy trình xử lý cần thiết.

Luật sư có thể đưa ra các giải pháp nào cho tình trạng trên?

Giải pháp tổng thể đến từ hai phía. Về phía khách hàng, đương nhiên để khắc phục rủi ro cần bảo mật thông tin thẻ, chủ thẻ phải chịu trách nhiệm, có ý thức liên quan đến quản lý tiền bạc của mình qua thẻ ATM.

Với ngân hàng cần quản lý rủi ro trong vận hành thiết bị ATM cũng như hệ thống thẻ ngân hàng. Bài học đến từ nhiều phía, như đầu tư nâng cấp công nghệ, tính toán hiệu quả việc khai thác vận hành hệ thống ATM của chính ngân hàng. Ngân hàng phải cân đối tất cả câu chuyện đó. Có những trường hợp ngân hàng không chú trọng trong doanh thu lợi nhuận từ quản lý hệ thống công nghệ thẻ dẫn đến ngân hàng thiếu đi chi phí hợp lý của mình để nâng cấp, bảo trì, quản trị hệ thống rủi ro thẻ bảo đảm cho ngân hàng, khách hàng.

Thời gian qua khi ngân hàng rục rịch việc thu phí ATM đã gặp cản trở từ thói quen của cộng đồng cũng như chủ trương của NHNN. Với ngân hàng phải từ hai phía một mặt chủ động nhưng một mặt cũng đòi hỏi NHNN có những nhìn nhận đấy là vấn đề quyền được tính phí của ngân hàng như thế nào. Cũng đến lúc thừa nhận cho phép ngân hàng cơ chế đó, cởi mở dần dần để ngân hàng đầu tư, nâng cấp hệ thống quản trị của họ.

Ngoài ra, về phía ngân hàng thời gian qua những vụ mất tiền trong thẻ cho thấy họ khá lúng túng trong quy trình xử lý. Nhiều trường hợp dường như ngân hàng thiếu kỹ năng cũng như quy trình về xử lý bất thường một cách hiệu quả. Như từ lúc xác nhận thông tin, điều tra xác minh, như yếu tố gian lận trong sử dụng thẻ, thực hiện quyền truy đòi của mình như thế nào, có trường hợp nào không nhất thiết phải cần sự can thiệp của cơ quan công an mà chính bản thân ngân hàng có thể khắc phục được.

Xin cảm ơn luật sư!

Theo Bizlive

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.