VnMoney
06/11/2014 13:56

Hà Nội nở rộ hình thức thuê cửa hàng theo giờ

Trong thời buổi tiền thuê mặt bằng đắt đỏ, nhất là những cửa hàng mặt tiền giá cao ngất ngưởng. Nhiều tiểu thương đã hợp tác cùng nhau thuê một địa điểm và phân chia kinh doanh theo giờ.

Một cửa hàng ngày kinh doanh hai, ba loại mặt hàng của nhiều chủ khác nhau: Sáng là chị bán cháo, trưa là anh hàng bún, chiều tối dành cho chủ quán ngao, ốc, đồ nướng… Thậm chí, còn “nhồi” thêm được chị bán cốm, bán xôi ngồi một góc trước cửa hàng.

Nở rộ dịch vụ kinh doanh theo giờ
Nở rộ dịch vụ kinh doanh theo giờ

Dìu nhau vượt khó thuê mặt bằng!

Ở Hà Nội, ra đường nếu để ý quan sát không khó để bắt gặp kiểu một cửa hàng ngày kinh doanh 3-4 loại mặt hàng, 3-4 chủ khác nhau. Sự hợp tác này chủ yếu giữa các chủ kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít, mặt hàng kinh doanh mang lại lợi nhuận không cao chủ yếu lấy công làm lãi, nhằm chia sẻ gánh nặng thuê mặt bằng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Tại các khu chợ dân cư, khu phố chuyên kinh doanh mặt hàng ăn uống hình thức hợp tác này rất phổ biến. Trên nhiều trang web, cũng có không ít quảng cáo tìm đối tác thuê chung cửa hàng. Ngoài những mặt hàng ăn uống thì còn có chung nhau thuê cửa hàng thời trang, dày dép, mỹ phẩm liên kết với nhau để chia sẻ tiền thuê nhà và tiền thuê nhân viên, khách đến mua sản phẩm bên nào thì bên đó sẽ thu, không liên quan đến nhau nhưng có thể tận dụng khách của nhau.

Chị Hoàng Thị Chúc, bán bún chả (khu đô thị Định Công), cho biết: Tiền thuê cửa hàng là 15 triệu đồng/tháng nhưng ở khu này món bún chả chỉ bán được vào sáng và buổi trưa nên nếu thuê một mình sẽ không thể nào trụ nổi, trong khi diện tích thì bỏ trống từ chiều đến tối. Để giảm bớt gánh nặng thuê mặt bằng chị đã kết hợp cùng 2 chủ kinh doanh nữa.

Thời gian được phân chia rõ ràng. Buổi sáng từ 4 giờ 30’ đến 14 giờ 30’ là thời gian dành cho quán bún chả của chị; từ 15 giờ chị phải trao trả cửa hàng cho chủ quán bán gà, vịt quay để họ chuẩn bị bán hàng buổi chiều; buổi tối từ 19 giờ 30’ đổ ra mặt bằng được dành cho chủ kinh doanh bún, miến ngan bán hàng đêm. Số tiền chị và quán bún ngan buổi tối mỗi người phải trả là 6 triệu đồng/tháng.

Còn chủ quán vịt nướng thời gian sử dụng kinh doanh ít hơn nên phải trả 3 triệu đồng/tháng. Tiền điện, tiền nước chia đều.

…và không ít chuyện rắc rối

Chị Chúc chia sẻ: Để duy trì được hình thức này không phải là điều dễ dàng, chuyện cãi vã, xung đột về vấn đề giao mặt bằng đúng thời gian, vệ sinh cửa hàng, đồ dùng,… xảy ra thường xuyên. Anh Nam kể lại: Trước khi kinh doanh cùng 2 chủ kinh doanh này anh cũng đã thuê mặt bằng chung cùng với một chủ quán bán bún ốc vào buổi sáng khác. Với lần hợp tác đó, anh đã phải bỏ do chủ cửa hàng mỗi lần đến giờ thay ca đều không dọn dẹp, vệ sinh.

“Để tránh mâu thuẫn giữa các bên thuê, khi trả lại cửa hàng cho mình thì họ phải tuân thủ đúng giờ, dọn dẹp sạch sẽ. Vì kinh doanh theo giờ, nếu sát giờ mới bắt đầu dọn thì rất ảnh hưởng đến việc buôn bán của người tiếp theo” - anh Nam phân tích.

Theo Nguyễn Thu (Lao Động)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.