VnMoney
15/10/2014 16:01

Doanh nghiệp Việt thích làm ăn chụp giựt?

(NLĐO) – “Cách đây 8 năm, khi tới Việt Nam tôi thấy nhiều doanh nghiệp Việt chỉ thích đầu tư vào bất động sản, vàng bạc, cao su… Tôi khuyên họ nên đầu tư vào công nghệ và con người nhưng ai cũng cười”.

Một chuyên gia hàng đầu về quản trị chiến lược đến từ Nhật, TS Koichi Hori đã trao đổi với gần 450 doanh nhân, lãnh đạo cấp cao tại các công ty ở tọa đàm Talk&Think, do trường Doanh nhân PACE vừa tổ chức. Chủ đề xuyên suốt mà vị chuyên gia này chia sẻ là tư tưởng kinh doanh và tư duy quản trị của người Nhật.

TS. Koichi Hori

TS. Koichi Hori. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

TS Koichi Hori cho biết 8 năm trước khi lần đầu tiên đến Việt Nam, ông cảm thấy có những cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Nhưng thời điểm đó phần lớn những công ty thành công đều đầu tư rất nhiều vào bất động sản, chứng khoán, thậm chí kinh doanh cả đá quý, đồn điền cao su… Khi đó ông còn khuyên các doanh nghiệp Việt nên đầu tư vào nhân lực và công nghệ nhưng ai cũng cười.

“Tôi cho rằng cao su nên dành cho người nông dân, bất động sản, ngân hàng thích hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp… Nếu doanh nghiệp đầu tư trái ngành sẽ không lâu dài. Làm ăn ngắn hạn, chụp giựt sẽ kiếm tiền nhanh nhưng không bền vững được. Chỉ có tập trung đầu tư vào ngành nghề cốt lõi mới phát triển lâu bền được” - ông nói.

Minh chứng cho điều mình nói, vị chuyên gia Nhật đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản như Honda, Unicharm hay công ty điện tử Hirose. Chẳng hạn, công ty điện tử Hirose chuyên làm những linh kiện điện tử rất nhỏ cho tập đoàn Samsung nhưng lợi nhuận sau thuế lên tới 30%. Chỉ cần thị trường xuất hiện đối thủ cạnh tranh, lập tức họ sẽ sáng tạo ra sản phẩm khác với tỉ lệ lợi nhuận còn cao hơn, 40-50%.

Hay với tập đoàn Unicharm, đây là một tập đoàn lớn tại Nhật chuyên về sản xuất hàng gia dụng. Những năm đầu hoạt động, Unicharm chuyên cung cấp tã em bé và sản phẩm dành cho phụ nữ. Khi thị trường trong nước bão hòa, công ty phải tính đến chuyện mở rộng sang các quốc gia châu Á khác. Đối thủ lớn của Unicharm thời điểm đó là P&G, xét về quy mô và uy tín đều không cạnh tranh bằng.

“Yếu tố duy nhất để các doanh nghiệp Nhật cạnh tranh là chất lượng và công nghệ. Chúng tôi đã cố gắng sản xuất những sản phẩm có chất lượng tốt và sau cùng, chúng tôi đã thành công” - vị chuyên gia chia sẻ.

TS Koichi Hori cho rằng lúc này doanh nghiệp Việt Nam phải tập trung đầu tư vào phát triển công nghệ. Công nghệ chính là một nhân tố quan trọng giúp các công ty Nhật bước ra thị trường thế giới và giành được thành công, duy trì chỗ đứng trên thị trường.

“Ở Nhật, có những công ty vô danh mà tôi tư vấn cách đây 30 năm, nay đã trở thành doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ vào công nghệ. Trong khi đó, năm 2018 khi hàng rào thuế quan các quốc gia trong khu vực ASEAN không còn, có thể Toyota sẽ dời Việt Nam để đến nước khác có ngành công nghiệp phụ trợ tốt hơn. Nếu các bạn không đầu tư vào công nghệ, sẽ rất khó thành công” – TS Koichi Hori nhấn mạnh.

Thái Phương

Viết bình luận

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.