VnMoney
14/08/2014 13:21

Đại gia vay ngàn tỉ mua tàu cá: Xin ưu đãi quá đà?

Kế hoạch nhập 100 tàu cá cũ và xin vay ưu đãi 1.350 tỉ đồng, lãi suất 1%/năm, xin được ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp là 0% của công ty Đức Khải khả thi đến đâu?

Vụ việc Công ty cổ phần Đức Khải xin cơ chế hỗ trợ, ưu đãi thực hiện thí điểm trong việc đầu tư đội tàu 100 chiếc có công suất lớn từ 500 đến 1.500 mã lực chuyên dụng để đánh bắt, khai thác thủy-hải sản xa bờ đã làm ồn ào dư luận những ngày cuối tháng 7.

Theo công ty Đức Khải, mỗi chiếc tàu đánh bắt cá có công suất từ 400-800 mã lực với giá trị khoảng từ 6-8 tỉ đồng, giá trị công cụ, ngư cụ, trang thiết bị trên tàu khoảng từ 2-3 tỉ đồng. Theo đó, tổng số tiền đầu tư cho 10 tàu cá khoảng 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn tự có của công ty là 150 tỉ đồng.

Hình ảnh con tàu mà công ty Đức Khải dự định mua
Hình ảnh con tàu mà công ty Đức Khải dự định mua

Cơ sở để công ty này xin vay đầu tư là dựa vào cơ chế ưu đãi về tín dụng cho ngư dân được vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và tổng công suất máy chính, theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67) vừa được ban hành ngày 7-7 của  Thủ tướng Chính phủ, công ty Đức Khải xin vay 1.350 tỉ đồng, lãi suất 1%/năm trong 10 năm, năm đầu tiên được miễn lãi và chưa phải trả nợ gốc.

Tuy nhiên, theo NĐ 67/CP thì vốn vay ưu đãi chỉ được giải ngân đối với tàu đóng mới hay nâng cấp chứ không đề cập đến việc cho vay để nhập khẩu tàu cũ từ nước ngoài.

Theo Công ty Đức Khải việc đóng mới tàu sẽ mất thời gian nên xin nhập tàu cũ và cho rằng  kỹ thuật công nghệ đóng tàu trong nước đối với các loại tàu vỏ sắt hiện nay vẫn chưa đáp ứng về kỹ thuật, tiến độ và giá thành. Cũng theo nghiên cứu một số tàu đánh bắt, khai thác hải sản được đóng mới bằng vỏ sắt có công suất từ 400-800 mã lực đã đưa vào sử dụng trong thời gian vừa qua vẫn chưa kiểm tra được tính ổn định và an toàn.

Trao đổi với PV về kế hoạch cảu Công ty Đức Khải, ông Doãn Mạnh Dũng, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP HCM, cho rằng vỏ tàu sắt của Nhật có tuổi từ 18-20 năm là mục nát hết rồi. Nếu mua tàu cũ thì phải dưới 5 tuổi.

“Ở Việt Nam một đội tàu con con ngay của Vinalines được hình thành cũng đổ bể do thiếu kinh nghiệm, vì nghề hàng hải là nghề thực tiễn chứ không phải nghiên cứu” - ông Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, đối với nghề đánh bắt khi bắt được cá ngừ vấn đề giữ tươi cá là khó nhất trong khi công ty Đức Khải chưa từng hoạt động gì liên quan đến lĩnh vực biển, đánh bắt và chế biến thủy-hải sản.

Không tính đến việc công ty Đức Khải đang muốn nhập tàu cũ đã qua sử dụng nếu tính năm sản xuất 1985 thì con tàu này cũ tới gần 30 năm, trong khi theo quy định, Việt Nam chỉ cho phép nhập tàu qua sử dụng 8 năm, chưa kể, công ty Đức Khải cũng xin ưu đãi thuế nhập khẩu tàu và thuế suất GTGT bằng 0%.

Một chuyên gia kinh tế nhận định cũng với cơ chế ưu đãi cho vay này thì những ngư dân được vay vốn họ cũng nhập tàu cũ hay mới thì phải nộp thuế nhập khẩu cũng như chịu 10% thuế GTGT là không công bằng.

Để vay được vốn ưu đãi để đóng tàu mới hay nâng cấp tàu theo NĐ 67 dành cho tất cả ngư dân nhưng đòi hỏi họ phải có phương án kinh doanh và phải chờ danh sách phê duyệt của địa phương, phải là các chủ tàu có kinh nghiệm về đánh bắt xa bờ… từ đó ngân hàng mới dám xét duyệt.

Trong khi công ty Đức Khải mới chỉ trình được quy mô đầu tư, mô hình thực hiện, xây dựng Nhà máy chế biến thủy-hải sản. Trong khi phương án kinh doanh và tìm đầu ra cho sản phẩm rất quan trọng lại không có.

Bên cạnh đó, công ty Đức Khải chưa hề có kinh nghiệm trong việc khai thác, đánh bắt thủy-hải sản cũng như làm về lĩnh vực xuất nhập khẩu thủy-hải sản.

Một lãnh đạo ngân hàng tại TP HCM cho rằng dù là cơ chế vay vốn ưu đãi nhưng để xét được vay thì ngân hàng cũng phải chỉ định một tổ chức giám định độc lập về những con tàu định nhập khẩu đó, nếu thấy đủ tiêu chuẩn mới xét, ngoài ra chủ đầu tư còn phải mua bảo hiểm cho tàu mới đủ điều kiện để vay.

Ông Doãn Mạnh Dũng cho biết thêm việc công ty Đức Khải muốn đầu tư lớn thì rất hoan nghênh, nhưng trước tiên nên thí điểm với vốn tự có của công ty là 150 tỉ đồng mua 10 con tàu đánh bắt trong 6-12 tháng. Nếu mô hình của công ty Đức Khải hiệu quả, lúc đó có thể vay vốn để đầu tư mở rộng.

Ngoài ra, công ty Đức Khải cũng xin ưu đãi luôn cả thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đối với  hoạt động của nhà máy sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy-hải sản kể từ ngày có thu nhập chịu thuế.

Với những việc xin ưu đãi về vốn đầu tư, về thuế nhập khẩu, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT bằng 0% liệu có công bằng với những ngư dân vay vốn riêng lẻ, lãnh đạo ngân hàng trên cho biết.

Với mục tiêu lớn của công ty Đức Khải là thành lập một đội tàu tập trung khai thác ngư trường tại vùng biển chủ quyền của Tổ quốc, cũng như  khuyến khích ngư dân bám biển, tạo việc làm có thu nhập ổn định. Mặc dù với ý tưởng tốt, nhưng tính khả thi của đề án này còn phải xem xét kỹ lưỡng.

Theo Linh Lan (Infonet)

Viết bình luận

Móm xương nặng có niềng răng ở tuổi 26 được không?

Móm xương nặng có niềng răng ở tuổi 26 được không?

Nhịp sống 19:34

Với sự tiến bộ trong chỉnh nha hiện đại, các sai lệch nụ cười liên quan đến xương hàm và khớp cắn - đặc biệt như móm xương, có thể điều chỉnh hiệu quả nếu bắt đầu chỉnh nha sớm trong giai đoạn thay răng.

Ngân hàng tiên phong triển khai xác thực giao dịch sinh trắc học theo quyết định 2345

Ngân hàng tiên phong triển khai xác thực giao dịch sinh trắc học theo quyết định 2345

Ngân hàng 17:54

Ngay từ thời điểm này, các khách hàng của TPBank đã có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt/vân tay đồng bộ với thông tin Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao thông qua App TPBank và các điểm giao dịch của Ngân hàng.

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Không gian sống 16:26

Nhịp sống hiện đại sôi động gắn kết với cảnh quan tươi đẹp và thiên nhiên trong lành tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị - khu đô thị đậm chất sinh thái ngay trung tâm thành phố Đông Hà, đang mở ra những trải nghiệm mới đẳng cấp, tiện nghi và thư thái mà bất kỳ ai cũng mơ ước.

Viết tiếp chuyện Lý Sơn qua hành trình vượt sóng

Viết tiếp chuyện Lý Sơn qua hành trình vượt sóng

Nhịp sống 16:24

Trong những năm trở lại đây, Lý Sơn đẩy mạnh phát triển du lịch thông qua các hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử đa trải nghiệm, lồng ghép các hoạt động giải trí, thể thao và tìm hiểu lịch sử.

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Sản xuất - Kinh doanh 16:23

Ngày 7-5-2024, đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Nhiều công nghệ nổi bật được giới thiệu tại ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Nhiều công nghệ nổi bật được giới thiệu tại ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngân hàng 16:23

Ngày 8-5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.

Doanh nghiệp đồng hành và hỗ trợ nhân dân Điện Biên trên mọi mặt đời sống

Doanh nghiệp đồng hành và hỗ trợ nhân dân Điện Biên trên mọi mặt đời sống

Hoạt động cộng đồng 14:01

Thông qua hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là học sinh, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn…, Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á và Quỹ Vì tầm vóc Việt mong muốn tiếp sức bùng lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn tới toàn thể cán bộ nhân viên cũng như thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay