VnMoney
20/12/2019 15:34

10 tình huống bạn vô tình mất thêm tiền cho siêu thị

Siêu thị dùng chiêu mua một tặng một, hoặc giỏ hàng cỡ đại để kích bạn bỏ thêm tiền so với dự định ban đầu.

Dưới đây là những cách phổ biến siêu thị khiến bạn móc hầu bao dễ dàng hơn:

1. "Mua một, tặng một", hay giảm 50%

Các chương trình khuyến mại "mua một tặng một" hay giảm giá 50% thường khiến những người mua sắm phát cuồng. Tất cả đều cho rằng họ được thêm một sản phẩm miễn phí. Tuy nhiên, Crystal Paine - người sáng lập ra blog mua sắm MoneySavingMom.com cho biết, trong khi mọi người cố gắng mua hai sản phẩm để được giá sale, thực tế họ vẫn có thể mua một sản phẩm tương tự với giá chỉ như giá sale mà thôi.

2. Ghép đôi sản phẩm:

Các siêu thị thường đặt các mặt hàng liên quan ở bên cạnh nhau, ví dụ như kem đánh răng đặt gần chỗ bàn chải, dầu tắm để gần dầu gội... Điều này có tác dụng như một sự gợi ý, nhắc nhở bạn về những thứ còn thiếu trong giỏ hàng của mình, dù ban đầu bạn không hề có ý định mua chúng.

Một số siêu thị còn có chiêu "tặng kèm sản phẩm", tức là bạn mua một sản phẩm, và được tặng một sản phẩm khác. Ví dụ mua kem đánh răng được tặng cốc, tặng bàn chải, mua 4 hộp nhựa được tặng một hộp.

Tuy nhiên có hai điều cần lưu ý ở chiêu này: thứ nhất là giá của sản phẩm được tặng kèm đã được tính vào giá chung của bộ sản phẩm, thứ hai là bạn sẽ không có cơ hội so sánh giá của sản phẩm được tặng kèm với các sản phẩm cùng loại nhưng thương hiệu khác, vì thông thường các sản phẩm đó lại sẽ được đặt ở một vị trí khác, xa chỗ bạn đang đứng mua.

10 tình huống bạn vô tình mất thêm tiền cho siêu thị - Ảnh 1.

Ảnh: Luxtimes.

3. Đặt sản phẩm trong tầm mắt người mua một cách có chiến lược

Các siêu thị thường có chiêu đặt các sản phẩm mà họ có lợi nhuận cao trong tầm mắt bạn, bởi vì các nghiên cứu chỉ ra rằng người ta có xu hướng lấy những sản phẩm trong tầm mắt mình. Những vị trí gần với tầm mắt của người mua do đó được bày những sản phẩm có giá tiền cao hơn, so với những sản phẩm ở các kệ dưới, dù là cùng chủng loại.

4. Mua càng nhiều càng được lợi

Các siêu thị luôn quảng cáo rằng nếu bạn mua tăng số lượng sản phẩm, mức giá sẽ ưu đãi hơn. Ví dụ bạn mua 10 gói bột giặt, giá sẽ ưu đãi hơn mua một gói lẻ. Việc này là một chiêu kích thích mua sắm, khiến bạn tham rẻ mà mua nhiều trong khi không dành thời gian so sánh giá cả. Trên thực tế, theo Lampert, có nhiều sản phẩm cùng loại giá có thể ưu đãi hơn thế nhiều.

5. Thẻ quà tặng

Một số siêu thị có chương trình tặng thẻ cho người mua khi họ đạt đến mức mua sắm nhất định nào đó. Điều này lôi kéo người mua mua sắm nhiều hơn để có được một tấm voucher. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng hợp lý, nếu bạn chi tiêu cho những món đồ mà bạn thực chất không cần đến, chỉ để đủ số tiền định mức. Thực tế là số tiền bạn bỏ ra để mua món đồ đó, sau đó bỏ phí, sẽ còn lớn hơn giá trị tấm voucher đó.

Ví dụ đơn giản như bạn phải mua đủ một triệu đồng để được voucher 100 nghìn, trong khi ban đầu bạn chỉ có ý định mua 800 nghìn đồng. Thế là bạn đã phải chọn bừa một chiếc áo 200 nghìn để tổng giá trị hóa đơn lên đến một triệu. Chiếc áo  sau đó trở nên không phù hợp, và bạn bỏ xó nó, lãng phí 200 nghìn, để đổi lấy tờ voucher 100 nghìn đồng cho lần mua sắm sau.

Tương tự, một chiêu thức khác cũng được siêu thị sử dụng là phát thẻ khách hàng. Chiếc thẻ này hẳn nhiên có một chút ưu đãi (ví dụ tích điểm để được giảm giá), nhưng đó là cách để họ giữ chân khách hàng quay lại nhiều lần, đồng thời theo dõi thói quen chi tiêu của bạn và tìm hiểu cách tối đa hóa lợi nhuận.

6. Giỏ hàng cỡ đại

Những giỏ hàng mà bạn sử dụng trong siêu thị đều được thiết kế mang tính chiến lược, để kích thích bạn mua sắm nhiều hơn. Khi bạn xách hay đẩy một chiếc giỏ lớn, bạn có xu hướng mua để lấp đầy nó, hoặc ít nhất là khiến nó không quá trống trải. Đó là lý do khiến bạn mua thêm nhiều sản phẩm mà trước đó bạn thực sự chẳng cần.

7. Đặt những món rẻ tiền, bắt mắt ở quầy thanh toán

Chẳng phải tự nhiên mà ở quầy thanh toán luôn có những món lặt vặt, bắt mắt với giá rẻ. Trong khi mọi người dừng chân chờ thanh toán, họ dễ bị "dụ" bởi những món này và tiện tay vớ lấy chúng. Thế nên bạn đừng lấy làm lạ khi có rất nhiều kẹo bánh ở quầy thanh toán tiền, chúng được đặt trong những chiếc giá thấp mà trẻ em có thể với tới, bởi đây là cách để siêu thị "móc" tiền bạn thông qua chính em bé của bạn đấy.

8. Âm nhạc chậm, du dương

Âm nhạc chậm rãi khuyến khích bạn làm mọi việc chậm rãi, từ tốn. Nhạc chậm còn khiến bạn thấy thư giãn, muốn dành thời gian mua sắm. Hẳn nhiên khi siêu thị giữ chân bạn lại càng lâu, bạn sẽ càng mua nhiều hơn.

Một nghiên cứu từ Đại học Leicester, Anh chỉ ra rằng khi siêu thị bán rượu vang bật nhạc Pháp và Đức, doanh số bán rượu vang Pháp và Đức đã tăng lên đáng kể so với các thương hiệu khác.

9. Nếm thử miễn phí

Chẳng khách hàng nào từ chối những sản phẩm dùng thử miễn phí. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra, người dùng có xu hướng mua những thứ mà họ đã thử, thế nên "dùng thử miễn phí" là chiêu thức hiệu quả để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Việc các siêu thị mời nếm thử cũng là một cách khiến người sử dụng cảm thấy bị ràng buộc, rằng nếu họ nhận đồ khuyến mại rồi thì họ nên mua, thay vì ăn miễn phí.

10. "Ma thuật" ánh sáng

Ánh sáng phù hợp là một trong những nghệ thuật tại các siêu thị. Bạn đừng ngạc nhiên khi thực phẩm tươi roi rói, rau trở nên mướt mát, xanh hơn dưới ánh đèn rực rỡ. Hoặc tại các quầy đồ lót và quần áo, ánh sáng trở nên sáng nhẹ, dịu mát, giúp gương mặt bạn lẫn quần áo đều không hề xỉn màu. Đây chính là một trong những chiêu thức để siêu thị dụ khách hàng mua thêm đồ, đơn giản vì nó mát mắt họ.

Theo Thùy Linh (cfinancialfreedom, freedom, Vnexpress)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.