Tiêu dùng
24/07/2016 18:55

Cẩn trọng khi mua thịt đà điểu

Nhiều cơ sở “phù phép” thịt heo thành thịt đà điểu để kiếm lợi phi pháp, làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng và những doanh nghiệp kinh doanh chân chính

Mới đây, phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP HCM) đã đột kích căn nhà không số tại đường số 3 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và phát hiện các công nhân đang “phù phép” thịt heo thành các “đặc sản” như thịt đà điểu, nhím.

Thịt giả tràn lan

Theo đó, chủ cơ sở này là bà Lương Thị Thu T., tổ chức sản xuất kinh doanh. PC49 phát hiện trong kho lạnh, tủ đông và các khay nhựa chứa trên 1,1 tấn thịt heo, máy hút chân không, nguyên liệu được cho là để ngâm tẩm thịt heo và thùng chứa hàng trăm bìa giấy, bịch nilông in sẵn với các nội dung “sản phẩm từ đà điểu”. “Đặc sản” thành phẩm sẽ được phân phối cho mối hàng ở các tỉnh miền Trung bằng xe khách, trung bình mỗi ngày gần 200 kg.

Trước đó, nhiều cơ sở khác ở huyện Bình Chánh, TP HCM cũng bị cơ quan chức năng phát hiện sản xuất thực phẩm đóng gói bao bì hút chân không với nhãn mác đủ loại: thịt nai, đà điểu... nhưng lại không có địa chỉ liên lạc. Các loại thịt này chủ cơ sở khai là thịt heo mua từ chợ Bình Điền (quận 8) với giá 85.000 đồng/kg sau đó chia nhỏ bán cho các mối tiêu thụ ở tỉnh. Còn với các loại in trên bao bì là thịt đà điểu, nhím, nai được bán vào quán nhậu, nhà hàng với giá 95.000-115.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các cơ sở sản xuất sản phẩm thịt đà điểu giả thường mua thịt heo nái, heo bệnh từ các chợ đầu mối, trang trại nuôi heo với giá rẻ. Sau khi đưa về, với vài thao tác ngâm tẩm, các cơ sở kinh doanh “phù phép” thành loại thịt đặc sản có giá trị cao bán ra thị trường. Thịt đà điểu giả thường được bán tại các địa phương có nhiều quán nhậu bình dân, nhất là điểm nấu tiệc giá rẻ.

Người tiêu dùng dùng thử sản phẩm thịt đà điểu của Khatoco
Người tiêu dùng dùng thử sản phẩm thịt đà điểu của Khatoco

Đánh giá về thịt đà điểu giả, ông Trịnh Đoàn Dũng - Phó Phòng Kinh doanh đà điểu, cá sấu Công ty TNHH Thương mại Khatoco (Tổng Công ty Khánh Việt) - cho biết thịt đà điểu giả luôn có giá thấp hơn thịt đà điểu thật. Thịt giả dùng phẩm màu và các hóa chất khác để tẩm, nhuộm thịt cho đỏ như màu thịt thật. Bao bì in các lời quảng cáo như: “Thực phẩm của thế kỷ XXI”, “Thực phẩm của thời đại”, “Từ trang trại Khánh Hòa”, “Từ trang trại nuôi Sóc Trăng”... không in tên công ty, địa chỉ nơi sản xuất.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng những bệnh do thực phẩm giả gây nên không chỉ là các bệnh cấp tính như: ngộ độc thức ăn, tiêu chảy... mà còn là các bệnh mãn tính do nhiễm và tích lũy chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư...

Lựa thịt đúng cách

Để phân biệt thật giả, ông Dũng cho biết: Nếu xét về mặt cảm quan thì thịt đà điểu nhìn gần như thịt bò. Sau khi mua về cắt ra, màu thịt đà điểu bên trong và bên ngoài gần như cùng 1 màu đỏ sậm. Còn thịt giả thì bên ngoài có màu đỏ đậm, bên trong thì màu hồng, đỏ nhạt. Bên cạnh đó, sớ thịt đà điểu thường to hơn và có độ dẻo hơn thịt giả. Khi nấu thịt đà điểu có màu sắc sậm hơn so với thịt giả.

Thịt đà điểu có hàm lượng cholesterol thấp hơn thịt bò, gà, heo; không gây béo phì; tốt cho tim mạch; thịt có vị ngọt; thớ thịt mềm; mùi vị đặc trưng riêng; ngon hơn cả phần ngon nhất của thịt gà và thịt bò; dễ chế biến như xào, nướng, nấu canh, hầm... Để mua đúng thịt thật bao bì có thể hiện tên doanh nghiệp nên chọn sản phẩm của nơi có uy tín và có địa điểm kinh doanh rõ ràng.

Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại Khatoco (Tổng công ty Khánh Việt) là doanh nghiệp uy tín nhất trong lĩnh vực cung cấp thịt đà điểu với 2 trang trại quy mô nhất Đông Nam Á đóng tại Tam Kỳ và Ninh Hòa.

Ông Nguyễn Đình Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Khatoco, cho biết công ty có quy trình chăn nuôi đạt chuẩn khoa học để cho nguồn thịt tốt, an toàn và bổ dưỡng như: trang trại rộng, thoáng mát; nguồn thức ăn là các loại rau cỏ; các loại hạt và cám được kiểm soát chặt chẽ; tuyệt đối không sử dụng chất cấm hoặc các chất kích thích trong nông nghiệp.

Đặc biệt, đà điểu có bác sĩ riêng theo dõi và chăm sóc sức khỏe hằng ngày; được quản lý bằng phần mềm hiện đại có đầy đủ thông tin về nuôi dưỡng và chất lượng của từng con đà điểu... Mỗi khâu đều có bộ phận kiểm tra chất lượng và được cấp chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2005. Các cơ sở cung cấp sản phẩm của Khatoco đều được cấp giấy chứng nhận cung cấp thực phẩm sạch.

Hiện nay, sản phẩm thịt đà điểu Khatoco được phân phối toàn quốc qua hệ thống các siêu thị như: Coopmart, Aeon, Lotte, Big C, Metro... và các đại lý ngành thực phẩm.

Quang Đức

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.