Tiêu dùng
24/07/2016 18:44

Cà phê Việt cần minh bạch thành phần

Ngay cả những thương hiệu cà phê nổi tiếng cũng thừa nhận mình có trộn đậu, bắp vào cà phê nhưng từ chối công bố tỉ lệ chính xác

Tuần qua, tại TP HCM đã diễn ra buổi tọa đàm: Cà phê bẩn - thực trạng và giải pháp với sự góp mặt của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cà phê. Một lần nữa, vấn nạn cà phê bẩn, độc, trộn lại “nóng” lên.

Đừng “treo đầu dê bán thịt chó”

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, đưa ra nhiều dẫn chứng về việc cà phê trộn không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đã xảy ra ở nhiều nước. Ông Thịnh khẳng định cần phải minh bạch trong việc ghi các thành phần trên sản phẩm. “Đừng kinh doanh kiểu treo đầu dê bán thịt chó, trộn thì nói trộn chứ không được gian lận thương mại như thế” - ông Thịnh nói.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết: “Có nhiều loại cà phê độn sản xuất tại Kon Tum nhưng lại ghi ngoài nhãn mác là ở TP HCM, không công bố thành phần cụ thể. Tôi hỏi tại sao thì người ta trả lời công bố thành phần sẽ không bán được”.

tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định
tọa đàm Cà phê bẩn, thực trạng và giải pháp Ảnh: Quang Định

Đại diện Cục QLTT (Bộ Công Thương) khẳng định việc sử dụng hóa chất, các loại phụ gia trái phép để pha chế cà phê thực chất là hành vi sản xuất cà phê giả, kém chất lượng là hành vi kinh doanh bất chấp quyền lợi người tiêu dùng nhằm mục đích giảm giá thành nhiều nhất và thu được lợi nhuận cao nhất.

Công bố sợ lộ bí quyết!

Tham dự buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp sản xuất cà phê cho rằng tùy thuộc vào “gu” của người sử dụng mà cho ra đời những dòng cà phê khác nhau. Khi có ý kiến nêu vấn đề tại sao các hãng cà phê lớn thừa nhận có đậu nành, bắp và hương liệu trong sản phẩm của mình nhưng lại không ghi rõ ràng trên bao bì về tỉ lệ chính xác của các thành phần này, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị của Nestlé - cho biết: “Chúng tôi vẫn công bố thành phần trong những mẫu kiểm định nộp lên các cơ quan quản lý, còn trên bao bì thì không làm như vậy vì sẽ tiết lộ bí quyết, công thức sản xuất riêng của doanh nghiệp”. Cũng theo bà Yến, trên bao bì chỉ ghi những thành phần chính, còn các thành phần phụ “không có ý nghĩa với người tiêu dùng” thì không cần thiết ghi vào.

Tương tự, trên gói cà phê G7 - Cà phê thứ thiệt chỉ ghi chung chung các thành phần như: đường, hỗn hợp cà phê hòa tan, muối, chất điều chỉnh độ chua, hương cà phê tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp. Ngoài cà phê hòa tan được ghi là chiếm 15%, các thành phần khác đều không có tỉ lệ cụ thể. Đặc biệt, có một câu nhỏ ghi: “Thông tin cảnh báo an toàn: sản phẩm có chứa đậu nành”. Tuy nhiên, đậu nành không hề được nhắc đến trong mục thành phần.

Rõ ràng việc người tiêu dùng muốn biết mình đang uống gì, tỉ lệ ra sao, được sản xuất thế nào là một yêu cầu chính đáng. Trong tình hình hiện nay khi nạn cà phê giả (không hề có hàm lượng caffeine), cà phê bẩn (được sản xuất trong những cơ sở ẩm thấp, thiếu vệ sinh), cà phê độc (hóa chất không rõ nguồn) thì để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng chỉ còn biết “trông cậy” vào những hãng cà phê lớn, với niềm tin chất lượng và uy tín. Vì vậy, việc minh bạch thành phần trên các sản phẩm vẫn là việc nên làm để giúp người tiêu dùng có được những thông tin chính xác, đồng thời hướng đến xây dựng một môi trường sản xuất và kinh doanh cà phê trung thực, uy tín.

“Việt Nam là nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới nhưng người Việt chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa cà phê” - chia sẻ của Tổng Giám đốc Vinacafé Nguyễn Tân Kỷ tại tọa đàm có lẽ cũng là trăn trở của những người yêu cà phê Việt.

Minh Phương

Viết bình luận

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Kết thúc quý I/2024, BVBank ghi nhận tăng trưởng từ thu nhập lõi

Tài chính 18:05

Ngân hàng Bản Việt (BVBank - mã chứng khoán: BVB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với nhiều kết quả kinh doanh tích cực, bám sát mục tiêu đặt ra đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua trước đó.

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Giải bóng bàn Đông Tây Barbershop: Kết nối cộng đồng, khám phá tài năng

Thông tin nhanh 18:01

Trong không khí sôi động của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp tới, Đông Tây Barbershop tổ chức Giải đấu Bóng bàn dành cho học sinh, sinh viên. Sự kiện không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi gặp gỡ, kết nối và thể hiện tài năng của các bạn trẻ yêu thích môn thể thao này.

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

SCG nằm trong top 10 doanh nghiệp FIEs tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024

Sản xuất - Kinh doanh 16:18

Tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, SCG lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong top doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tiêu biểu tại Việt Nam.

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

An tâm giao dịch – bảo vệ toàn diện cùng thẻ Vietcombank

Ngân hàng 16:15

(NLĐO) - Sự bùng nổ của công nghệ internet và nền tảng xã hội trực tuyến kèm theo thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết đòi hỏi các hình thức thanh toán ngày càng đa dạng, tiện dụng hơn đáp ứng nhu cầu chi tiêu, mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Gen Z làm gì khi nghỉ lễ: Người hào hứng đi chơi xa, kẻ ở nhà uống trà chạy deadline

Sản phẩm 14:25

Kỳ nghỉ lễ sắp tới là cơ hội vàng để gen Z nghỉ ngơi sau những áp lực công việc, học tập và giải nhiệt cuộc sống khỏi nắng nóng, oi bức. Mỗi người đều có dự định cho riêng mình để xua tan căng thẳng mệt mỏi, cân bằng cuộc sống.

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Phòng khám Mercy: Top địa chỉ làm đẹp uy tín

Doanh nghiệp 13:31

Phòng khám Mercy cũng luôn hoàn thiện mỗi ngày từ chất lượng dịch vụ, cập nhật các công nghệ làm đẹp tiên tiến cho tới việc luôn lấy chữ tâm đặt lên hàng đầu để có thể đạt được vị thế như ngày hôm nay.

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

VIETBANK được vinh danh top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Thị trường 11:48

Ngày 24-4-2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vinh dự nhận giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024” do Báo Vietnamnet và Tổ chức Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) bình chọn.