Tiêu dùng
08/05/2016 20:28

Vì sự an toàn của tài xế

Người dân muốn sử dụng dịch vụ văn minh, doanh nghiệp muốn cạnh tranh lành mạnh nhưng cơ quan chức năng cần vào cuộc chấn chỉnh các nhóm dịch vụ “đen” tự bảo kê, dịch vụ tự phát cạnh tranh không lành mạnh

Bất chấp nhu cầu của người tiêu dùng về vận chuyển đường bộ từ sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đi các ngả trong thành phố bằng dịch vụ đặt xe đón tại sân bay qua ứng dụng điện thoại thông minh, không ít bác tài xe ôm truyền thống đã thể hiện “chủ quyền kinh doanh” không mấy văn minh của mình đối với các “xe lạ” vào đón khách.

Quyền của xe “thổ địa”?

Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong vài tháng, đã có tới 16 vụ chửi bới, đe dọa, xô xát, ẩu đả, thậm chí “đánh hội đồng” các “xe lạ” vào đón khách trong sân bay TSN. Gần đây nhất, anh Phạm Quang L. - tài xế hợp tác vận chuyển của Grab - khi vào sân bay TSN đón khách đã bị một nhóm tài xế xe ôm chửi bới, rượt đuổi, hành hung và nhấn mạnh “thông điệp” xanh rờn: Còn vào đây đón khách thì sẽ... đánh chết!?

Chiều 27-4, tại công an phường, người đánh tài xế bước đầu thừa nhận mình đã rượt đuổi, đe dọa anh này và không cho anh vào đón khách trong sân bay. Khi được hỏi vì sao lại đuổi đánh anh L., người này nói: Bản thân đã hoạt động tại sân bay lâu nay và không chấp nhận việc “xe lạ” vào sân bay đón khách, cạnh tranh.

Người tiêu dùng bức xúc

Anh Mạnh Hùng - người từng chứng kiến cảnh tranh giành khách đi xe, dẫn đến xô xát - chia sẻ: “Từng chứng kiến cảnh một nhóm xe ôm hoạt động trong sân bay lao vào đánh một thanh niên mặc đồng phục của một công ty vận chuyển hành khách đường bộ tại sân bay, tôi cảm thấy ngao ngán vì những hành động thiếu văn minh ấy. Sân bay là cửa ngõ, bộ mặt của thành phố, lại tranh giành, đánh nhau như chỗ không người, thật lộn xộn. Cạnh tranh cũng phải lành mạnh chứ?”.

Chị Hồng Hoa, một người hay đặt dịch vụ xe đón qua ứng dụng điện thoại thông minh, bức xúc: “Mỗi lần đi công tác về, tôi lại thấy chán nản khi chứng kiến cảnh các tài xế lao vào tranh giành khách, đeo bám, kỳ kèo cho bằng được. Tôi là người tiêu dùng, tôi có quyền quyết định lựa chọn dịch vụ nào tôi muốn nhưng khi đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh thì lại thấy thương cho mấy anh tài xế. Dù họ phân bua vào đón khách đặt trước nhưng vẫn bị chửi bới, xua đuổi...”.

Dân công sở ưa thích mô hình đặt xe đón qua ứng dụng điện thoại thông minh
Dân công sở ưa thích mô hình đặt xe đón qua ứng dụng điện thoại thông minh

Anh Sơn Hà, một nhân viên văn phòng, cho biết: “Các tài xế xe ôm nhiều khi không hiểu rằng người tiêu dùng sử dụng ứng dụng thông minh trên điện thoại để đặt xe đón vì tiện lợi, biết trước chi phí phải trả, được doanh nghiệp đứng ra bảo đảm nhân thân tài xế nên yên tâm, khá tiết kiệm chi phí. Tôi đi từ sân bay về khu Bến xe Miền Đông, theo bảng giá Grab chỉ khoảng 40.000 đồng, trong khi mấy anh xe ôm tự do chạy với giá 100.000 đồng. Việc hạn chế đưa đón trong sân bay, bến xe do có “luật ngầm” phân chia bến bãi sẽ tước đi cơ hội dùng dịch vụ văn minh, tiết kiệm và an toàn của người tiêu dùng”.

Tài xế sợ bị hành hung, doanh nghiệp thiệt hại

Các tài xế của dịch vụ đặt chỗ bằng ứng dụng thông minh đều chia sẻ nỗi lo khi vào đón khách tại sân bay vì không ít lần bị rượt đuổi và đe dọa; có trình báo công an phường, rồi cũng chỉ được gọi lên cập nhật biên bản lời khai, sự việc cũng chẳng đi đến đâu; riết rồi khách hàng đặt xe, họ cũng không dám nhận đón.

Đại diện một hãng dịch vụ vận chuyển theo đơn đặt hàng của khách cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng về việc lượng khách hàng của chúng tôi ở sân bay có sự giảm sút rõ rệt sau những vụ đe dọa, hành hung tài xế; thậm chí một số hành khách còn chia sẻ dù rất muốn dùng dịch vụ nhưng họ e ngại không dám sử dụng dịch vụ này ở sân bay”.

Dân muốn sử dụng dịch vụ văn minh, doanh nghiệp muốn cạnh tranh lành mạnh nhưng lại bị chèn ép bởi các quy định bất thành văn, các “lệ làng”. Thiết nghĩ, cơ quan quản lý cần lên tiếng và có giải pháp xử lý triệt để nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và trật tự đô thị.

Thanh Mai

Viết bình luận

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

Doanh nghiệp 15:56

AEON tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới, đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình kinh doanh, đồng thời tiếp tục thực hiện bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu còn tiếp diễn.

EVT - Nơi kết nối giá trị và phong cách

EVT - Nơi kết nối giá trị và phong cách

Doanh nghiệp 15:00

EVT tự hào là nhà sản xuất trang sức đá quý, bảo tồn và truyền cảm hứng qua từng thiết kế. Với bộ ba giá trị cốt lõi “Trung thực - Tôn trọng - Công bằng” tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn mang trong đó những giá trị văn hóa sâu sắc.

Những con số ‘khủng’ tạo nên thành công của Charm Fantasea 2024

Những con số ‘khủng’ tạo nên thành công của Charm Fantasea 2024

Nhịp sống 08:00

Charm Fantasea 2024 là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Hồ Tràm. Chuỗi sự kiện vui chơi giải trí này kéo dài suốt 5 ngày nghỉ lễ với hơn 50 hoạt động hấp dẫn, trong đó có đại nhạc hội vào tối 30-4 quy tụ 120 nghệ sĩ biểu diễn và thu hút đến 22.000 khán giả.