Tiêu dùng
17/05/2023 09:26

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe

Nielsen ước tính, thị trường sữa hạt toàn cầu sẽ đạt 34 tỉ USD vào năm 2024. Những quốc gia tham gia tích cực vào cuộc chơi này có Đức, Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nga…

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 1.

Sữa hạt đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới

Cú hích Covid-19 và tương lai thống trị của sữa hạt

Trang Data Bridge Market Research mới đây công bố một báo cáo phân tích quy mô thị trường sữa có nguồn gốc thực vật châu Âu. Theo đó, thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm) 11,7% trong giai đoạn từ 2023 đến 2030, dự kiến ​​sẽ đạt 9,227 tỉ USD vào năm 2030.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 2.

Biểu đồ dự đoán tăng trưởng ngành sữa hạt của Data Bridge Market Research

Những quốc gia tham gia tích cực vào cuộc chơi này có Đức, Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Nga… Trong đó, Đức dự kiến ​​sẽ thống trị thị trường sữa có nguồn gốc thực vật.

Những con số này không gây ngạc nhiên. Bởi kể từ đầu thập niên 2010, sữa hạt đã thuộc nhóm sản phẩm có tốc độ phát triển rất nhanh trên thị trường thế giới. Năm 2018, thị trường đồ uống có nguồn gốc thực vật đạt 16,3 tỉ USD, tăng gấp đôi so với con số 7,4 tỉ USD của năm 2010. Nielsen ước tính, thị trường sữa hạt toàn cầu sẽ đạt 34 tỉ USD vào năm 2024.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự mở rộng mạnh mẽ của thị trường sữa hạt trong những năm qua. Trong đó, đại dịch là một yếu tố thúc đẩy quan trọng. Sau Covid-19, kiến thức về miễn dịch và dinh dưỡng của người dân toàn cầu được nâng cao đáng kể. Đồng thời, họ ý thức sâu sắc hơn về béo phì cùng các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới ăn uống. Thực tế này dẫn tới thói quen mua sắm thay đổi, người tiêu dùng chuyển hướng lựa chọn từ các sản phẩm sữa có nguồn gốc động vật sang các sản phẩm sữa có nguồn gốc thực vật do những lợi ích lành mạnh cho hệ miễn dịch nói riêng và sức khỏe thể chất nói chung.

Tất nhiên, đại dịch không phải là tất cả. Trong 10 năm qua, một bộ phận lớn dân số châu Âu thay đổi lối sống và chế độ ăn uống của họ một cách quyết liệt. Họ hạn chế thức ăn có nguồn gốc động vật và đưa nhiều hơn thực vật vào bữa ăn hằng ngày, trong đó có sữa hạt.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 3.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó... là nguồn dinh dưỡng giàu đạm, vitamin và khoáng chất cho trẻ nhỏ

Đáng nói, xu hướng này được người dân châu Âu thực hành cho cả trẻ nhỏ. Một nghiên cứu công bố năm 2019 đăng trên trang thông tin điện tử của Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ khẳng định: "Trong thập kỷ qua, mức tiêu thụ sữa bò trên đầu người đã giảm dần và mức tiêu thụ đồ uống có nguồn gốc thực vật ngày càng tăng". Những lý do chính ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngày càng nhiều của người tiêu dùng châu Âu đối với đồ uống từ thực vật dành cho trẻ em là: tình trạng không dung nạp đường sữa, tăng cholesterol máu, ưu tiên hơn cho chế độ ăn thuần chay, những lo ngại về dư lượng kháng sinh và hormone tăng trưởng trong sữa bò và cảm giác khỏe mạnh hơn khi dùng sữa có nguồn gốc thực vật.

Bên cạnh những lợi ích mang tính bền vững, sữa hạt cung cấp một thực đơn phong phú cho người tiêu dùng lựa chọn, trải nghiệm và khám phá sở thích, khẩu vị của bản thân. Tên gọi sữa hạt thực chất chỉ là cách gọi thông dụng, không hoàn toàn bao gồm các nhóm nguyên liệu tạo ra nó như ngũ cốc, giả ngũ cốc, các loại đậu và các loại hạt có dầu. Hương vị phong phú của sữa hạt với các công thức chế biến khác nhau, nguyên liệu đa dạng, giàu dưỡng chất… khiến cho loại thức uống này hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, không liên quan tới việc họ có ăn chay hay bận tâm với môi trường hay không.

Masan mở rộng thị phần bằng sữa hạt

Hòa vào xu thế chung toàn cầu, tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng sữa hạt cũng đang tăng mạnh. Một báo cáo đăng trên trang Nghiên cứu và Tư vấn công nghiệp Việt Nam năm 2020 cho biết, 66% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có nhiều sản phẩm làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên. Đáng chú ý, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê năm 2020, thị trường sữa nước Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 14% trong giai đoạn 2014 – 2019. Trong đó, thị trường sữa hạt trong nước chiếm 12% trong cơ cấu thị trường sữa nước, với CAGR đạt 18%, cao nhất trong các dòng sữa nước.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 4.

Masan tiên phong trong thị trường sữa hạt với sản phẩm sữa hạt năng lượng B’Fast cho trẻ

Việc Masan Consumer tham gia vào sân chơi sữa hạt mới đây không có gì lạ khi dư địa thị trường đang rất thênh thang. Điều đáng nói là dòng sản phẩm mà Masan tập trung phát triển là sữa hạt năng lượng dành cho trẻ em.

Thông thường, các sản phẩm sữa hạt truyền thống nhấn mạnh tới phẩm chất "ít calo", giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, béo phì, giàu chất chống oxy hóa… Đây là những lợi ích hướng đến và phù hợp hơn với đối tượng người trưởng thành. Trong khi đó, trẻ em cần một loại thức uống giàu calo hơn, giàu chất béo, tốt cho xương và… ngon! Thức uống dù bổ dưỡng đến đâu mà hương vị đơn điệu, nhàm chán cũng khó thuyết phục khẩu vị của trẻ. Những mối bận tâm của phụ huynh khi lựa chọn sữa hạt cho con cũng nằm ở ba câu hỏi chính: có cung cấp đủ năng lượng không, có cung cấp đủ vi chất không và có ngon không. Sữa hạt năng lượng B’fast vị cacao của Masan là sản phẩm sữa hạt năng lượng được phát triển riêng cho nhu cầu thể chất của trẻ em tại Việt Nam, đồng thời cũng là dòng sản phẩm đầu tiên giải quyết trọn vẹn 3 mối bận tâm này.

Gia nhập cuộc chơi sữa hạt sau nhiều thương hiệu mạnh nhưng Masan đã tạo dấu ấn với sản phẩm đột phá khi dùng sữa hạt năng lượng cho trẻ em nhãn hiệu B’fast để mở rộng thị phần hàng tiêu dùng. Nhãn hiệu này cũng nằm trong chiến lược tổng thể cao cấp hóa tất cả sản phẩm của Masan Consumer.

Sữa hạt sẽ trở thành xu thế toàn cầu vì lợi ích sức khỏe - Ảnh 5.

Sản phẩm sữa hạt B’Fast cung cấp năng lượng nhanh cho trẻ trong các hoạt động thể chất

"Cuộc chơi" sữa hạt tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu. Thị trường sữa hạt trong nước sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn từ sản phẩm ngoại nhập. Lợi thế của các thương hiệu nội địa là đã "đi trước một bước" trong việc phát triển dòng sản phẩm riêng dành cho trẻ em với các công thức đột phá về dinh dưỡng, với hương vị gần gũi, ngon miệng, hợp khẩu vị của trẻ em Việt và người Việt. Với những doanh nghiệp có tiềm lực, hệ thống phân phối và chuỗi bán lẻ như Masan, việc làm chủ "cuộc chơi" sữa hạt nằm trong tầm tay.

Thủy Nguyên
từ khóa : Masan, sữa hạt

Viết bình luận

Đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Ngân hàng 14:04

(NLĐO) - Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa sẽ có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker 2024

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker 2024

Ngân hàng 14:03

(NLĐO) - Vietcombank vinh dự được Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG) trao tặng danh hiệu Best FXall Taker - Ngân hàng có khối lượng giao dịch ngoại tệ trên FXall lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2023.

Hạ tầng khu Đông TP HCM ra sao sau khi liên tục được “bơm vốn”?

Hạ tầng khu Đông TP HCM ra sao sau khi liên tục được “bơm vốn”?

Cơ hội an cư 14:03

Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đông TP HCM trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Những dự án nằm ở tâm điểm kết nối như Vinhomes Grand Park tiếp tục hưởng lợi lớn.

Nhiều "đại gia" Trung Quốc vào Việt Nam làm pin năng lượng mặt trời

Nhiều "đại gia" Trung Quốc vào Việt Nam làm pin năng lượng mặt trời

Sản xuất - Kinh doanh 12:08

(NLĐO)- Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), trong 3 tháng đầu năm nay, nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực năng lượng như sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic được đầu tư mới và mở rộng.

Uniben đồng hành chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” năm 2024

Uniben đồng hành chương trình “Đưa trường học đến thí sinh” năm 2024

Sản phẩm 08:00

Tiếp nối thành công của “Đưa trường học đến thí sinh” mùa trước, Uniben đồng hành chương trình lần thứ 23 - năm 2024 với mong muốn mang đến thông tin hữu ích cho các thí sinh trong giai đoạn quan trọng chọn ngành, chọn trường. Đây là năm thứ 3 Uniben đồng hành chương trình ý nghĩa này.

LPBank công bố tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

LPBank công bố tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngân hàng 22:10

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý

Techcombank - Ngân hàng Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được GPTW vinh danh “Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam”

Techcombank - Ngân hàng Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được GPTW vinh danh “Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam”

Ngân hàng 20:14

Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được trao tặng Chứng nhận toàn cầu Great Place To Work® Certified là “Nơi làm việc xuất sắc” với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022, và vượt xa tỉ lệ trung bình 53% tại Việt Nam.