Tiêu dùng
01/11/2017 16:36

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?

"Bố mẹ không muốn lắng nghe tôi. Chính tôi lại không lắng nghe con mình".

Đó là lời tâm sự của anh Ngọc, 1 phụ huynh của thế hệ Milennials, có con sinh ra trong những năm từ 1980 - 2000.

Những lời tâm sự thế này, không phải hiếm

Anh Ngọc sinh ra trong 1 gia đình công chức tại Hà Nội, từ nhỏ anh đã không phải thiếu thốn thứ gì. Nhưng, sự đầy đủ về vật chất lại không đi kèm với sự đồng cảm về tinh thần. "Bố mẹ luôn muốn tôi làm những điều họ muốn. Chính vì bố mẹ mà tôi đã không theo đuổi đam mê mỹ thuật mà chọn học ngành kỹ thuật cho ổn định",  anh Ngọc chia sẻ.

Anh từng nghĩ sẽ không bao giờ để chuyện tương tự xảy ra với con mình. Nhưng khi có con, anh chẳng ngờ mình lại đi đúng vào vết xe cũ. Đến lượt vợ chồng anh muốn con đi theo con đường đã định sẵn.

"Bọn trẻ bây giờ quá khác so với tuổi chúng tôi hồi xưa. Tôi không đoán nổi tâm lý của chúng", anh Ngọc nói.

Đây có lẽ là câu nói thường được các vị phụ huynh thốt ra nhiều nhất về con cái của mình. Giao tiếp với con cái đã khó, nhưng thời buổi này chính những tiện ích công nghệ cũng góp phần làm rào cản này tăng thêm. Bởi lẽ nếu như ngày xưa, nếu rảnh rỗi thì con cái hoặc là chơi cùng bạn bè, hoặc là loanh quanh ở trong nhà thì cũng bắt chuyện với bố mẹ, thì nay chúng có thể ôm những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng cả ngày mà không cần giao tiếp với gia đình một chút nào.

Thu hẹp những khoảng cách, có phải là bất khả?

Câu hỏi này khiến hàng trăm ngàn phụ huynh như anh Ngọc phải đau đầu.

Khó. Nhưng không phải không có cách. Chính công nghệ có thể là công cụ kết nối giữa con cái với bố mẹ. Quan trọng là dùng nó như thế nào.

Khi biết con thường xuyên dùng một mạng xã hội mà học sinh cấp 3 hầu như ai cũng có, anh Ngọc và vợ đã lập tài khoản, tìm hiểu hiểu mạng xã hội này và kết bạn với con. Những dòng trạng thái thường xuyên được gia đình cập nhật với nhau. Gia đình anh Ngọc cho biết khi nhìn thấy bố mẹ gửi lời mời kết bạn rồi dùng cái emoji (biểu tượng cảm xúc) mà chúng thường dùng, con gái anh chị đã chạy vội sang phòng mình ngạc nhiên:

"Con bé không thể tin nổi là bố mẹ cũng biết đến mạng xã hội này nên ngạc nhiên lắm. Lúc đầu còn đề phòng sợ bố mẹ "soi", nhưng sau thì con gái cũng thoải mái dần".

Bắt kịp xu thế công nghệ của con cái, nhưng ngược lại, cả nhà cũng đặt ra 1 quy tắc, là cứ một ngày mỗi tuần, cả nhà cùng dành thời gian đi chợ, nấu nướng và nói chuyện đã xảy ra trong cả tuần qua. Nhờ vậy mà cả gia đình vẫn kết nối trực tiếp với nhau, con cái chia sẻ chuyện học tập, tình bạn, còn bố mẹ cũng có cơ hội biết và tìm hiểu thêm các tiện ích mới trên smartphone.

Khi cả gia đình cùng chia sẻ

Có một điều đáng mừng là những gia đình như anh Ngọc bây giờ đang nhiều dần lên, không chỉ với bố mẹ - con cái mà còn tới cả ông bà. Như ông Nguyễn Công Anh, một cán bộ về hưu 62 tuổi chia sẻ : "Nhờ có con rể mà tôi biết đến Meed, cả nhà tôi giờ đều dùng Meed để tiết kiệm cũng như có kế hoạch chi tiêu hiệu quả".

Với đại gia đình nhà ông Công Anh, việc cả 3 thế hệ cùng nhau sử dụng một ứng dụng như Meed cũng đã không còn quá xa lạ. Với Meed, các thành viên trong gia đình thường xuyên chuyển tiền, nạp tiền điện thoại cho nhau … Riêng bản thân ông Công Anh và các con còn gửi cả tiết kiệm với Meed. Và thật may mắn, trong tháng 10 này, ông đã chiến thắng giải thưởng 200 triệu đồng trong chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận Máy Triệu Phú của Meed - Maritime Bank.

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ? - Ảnh 1.

Ông Công Anh và con rể nhận giải thưởng 200 triệu từ ứng dụng Meed khi cùng tham gia tiết kiệm

"Đối với tôi, có một khoản tiết kiệm giúp tôi có một khoản riêng cất đi, không phải phụ thuộc con cái. Tôi tiết kiệm cũng không phải vì mong trúng thưởng, mà tiết kiệm cho chính mình thôi. Sau khi thắng 200 triệu đồng, tôi vẫn sẽ tiết kiệm tiếp", ông Nguyễn Công Anh chia sẻ thêm.

Nói thêm về Meed, đây là một ứng dụng giúp người dùng xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Để khuyến khích người dùng tạo lập thói quen tiết kiệm, Meed đưa ra chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận May Triệu Phú, với mỗi 200 ngàn trong tài khoản Tiết Kiệm Bảo Đảm, người dùng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng với cơ hội trúng 200 triệu đồng. Chương trình này vẫn còn 1 giải thưởng 200 triệu đồng nữa.

Vốn dĩ các sản phẩm công nghệ thường hướng tới giới trẻ, nhưng những sản phẩm như Meed đôi lúc lại trở thành công cụ cho cả gia đình nhiều thế hệ kết nối, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để hiểu nhau hơn. Và đôi lúc, không chỉ là những người trẻ học hỏi từ những người đi trước, mà chính là những người lớn tuổi lại học hỏi được rất nhiều từ lớp trẻ năng động.

Về Meed:

Ứng dụng Meed là ứng dụng tài chính thông minh, giúp bạn dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động tài chính trên smartphone và kiếm tiền thông qua giới thiệu bạn bè và người thân. Meed khuyến khích tiết kiệm dài hạn, cho phép ứng trước tới 75% tiền tiết kiệm để tiêu xài. Chưa kể, thông qua tính năng SocialBoost, ngân hàng chia sẻ lại 50% thu nhập lãi suất cho cộng đồng người dùng Meed. Ứng dụng được bảo trợ bởi ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Maritime Bank. Với mục tiêu phát triển cộng đồng, Meed không hướng tới tối đa hóa lợi nhuận mà muốn đem tới cơ hội cho tất cả mọi người rũ bỏ những lo lắng về tài chính.

Tìm hiểu thêm về Meed tại: meed.net/vi

H.Yến

Viết bình luận

Phòng tránh ứng dụng giả mạo và cách đối phó: Người Việt phải nắm vững thông tin này!

Phòng tránh ứng dụng giả mạo và cách đối phó: Người Việt phải nắm vững thông tin này!

Ngân hàng 08:00

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, theo Hội đồng Công nghệ Toàn cầu. Hàng triệu người đã bị lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản, và các vụ việc vẫn đang gia tăng theo cấp số nhân.

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.