Tiêu dùng
26/07/2016 18:48

Dệt may Việt Nam - Thách thức và cơ hội

Sáu tháng, các chỉ số tăng trưởng của ngành dệt may Việt Nam thấp nhất trong 10 năm qua. Tất cả dòng sản phẩm, từ sợi đến sản phẩm may mặc, phụ trợ đều tăng trưởng thấp so cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng đã có những tín hiệu vui

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, cho biết: Nửa đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu (KNXK) hàng dệt may Việt Nam đạt 12,666 tỉ USD, chỉ đạt 41% kế hoạch xuất khẩu của cả năm. Như vậy, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm không đạt tăng trưởng như kỳ vọng, chủ yếu do các yếu tố khách quan là giá cả hàng hóa trên thế giới giảm, cùng với sự chững lại về nhu cầu tiêu dùng ở nhiều nước trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn.

Cạnh tranh quyết liệt

Hiện tại, ngành dệt may Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt ở tất cả lĩnh vực: giá, năng suất lao động, rào cản kỹ thuật với một số nước, thời gian giao hàng ngày càng rút ngắn... Trong khi đó, cơ chế, chính sách của các cơ quan nhà nước lại có những điều chỉnh chưa bắt kịp với tình hình chung của ngành.

Đáng chú ý, sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may 6 tháng đầu năm chủ yếu là do sự đóng góp của các doanh nghiệp (DN) FDI, trong khi các DN ngành dệt may nội địa đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các đơn hàng mới, đặc biệt là các đơn hàng sơ mi, quần, áo jacket. Việc thiếu đơn hàng, trước mắt các DN vẫn có thể khắc phục được nhưng từ tháng 8 trở đi, đơn hàng có vẻ “đuối”, đặc biệt là nhiều DN vừa và nhỏ phải đóng cửa do mất khả năng cạnh tranh và điều kiện sản xuất hết sức khó khăn. Tình trạng này nếu kéo dài, nhiều khả năng xuất khẩu toàn ngành chỉ đạt 29 tỉ USD.

Dây chuyền kéo sợi hiện đại của Công ty Thiên Nam
Dây chuyền kéo sợi hiện đại của Công ty Thiên Nam

Việc Anh rời bỏ EU cũng đã có tác động nhất định đến tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Hiện KNXK hàng may mặc của Việt Nam sang Anh chỉ chiếm 3% tổng KNXK sang các thị trường nên Brexit chưa ảnh hưởng nhiều trong năm 2016. Tuy nhiên trong thời gian tới, việc giữ mức tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường này như hiện nay là khó thực hiện. Chưa kể phản ứng dây chuyền, nền kinh tế của khối EU bị ảnh hưởng suy giảm sẽ dẫn đến khả năng tăng trưởng xuất khẩu của dệt may Việt Nam vào toàn khối EU cũng sẽ giảm.

Cần môi trường minh bạch và ổn định

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, để thúc đẩy xuất khẩu tốt ra thị trường nước ngoài nói chung, cần có môi trường phát triển minh bạch và dài hạn trong nước. Trên cơ sở tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nội tại thì DN mới có đủ năng lực để đầu tư, tái mở rộng sản xuất và nâng cao được năng lực xuất khẩu. Trong 6 tháng vừa qua, hiệp hội đã gửi rất nhiều kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Ngoài một số quy định kiểm tra chuyên ngành chưa hợp lý; khó khăn lớn của DN dệt may hiện nay là đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực và quản trị. Khả năng và triển vọng làm FOB, ODM rất yếu và mỏng, chủ yếu làm gia công. Khả năng tận dụng lợi thế của TPP khi hiệp định này có hiệu lực ở mức thấp. Trong 2 năm tới, dự án đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho TPP vẫn chưa đạt được nhiều. Có những dự án được đầu tư khủng nhưng hiện đang gặp phải khó khăn lớn phải tạm dừng hoạt động để tái cơ cấu hoặc phá sản. Tuy nhiên, theo ông Giang, hiện cũng đã có những tín hiệu vui. Đó là các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã mạnh dạn hơn trong việc đầu tư và những sản phẩm ngành dệt may Việt Nam cách đây 5 năm đang thiếu hụt, như vải cao cấp, vải len cho veston; một số phụ kiện, phụ trợ...

Với những hiệp định thương mại được ký kết, Việt Nam đã bắt đầu tạo ra những sản phẩm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, trước đây chỉ Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc, nay Trung Quôc bắt đầu nhập khẩu một số sản phẩm dệt may Việt Nam, như sợi, một số loại vải, phụ kiện...

Nguyễn Minh

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.