Thị trường
26/12/2018 12:00

Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam?

Indonesia đưa ra nhiều ưu đãi thuế hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm thu hút sự đầu tư từ nước ngoài, trong khi Việt Nam vẫn chưa có gì thực sự rõ ràng.

Nhà máy ôtô điện Hyundai tại Indonesia

Hôm 20-12, Reuters đưa tin Hyundai Motors đang có kế hoạch sản xuất xe điện tại Indonesia, một phần trong khoản đầu tư 880 triệu USD vào quốc gia này, ông Harjanto, Thứ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia, cho hay.

Động thái này của Hyundai phù hợp với chiến lược của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Hyundai đang đối mặt với tình trạng cạnh tranh rất gay gắt giữa các hãng xe nơi đây, và doanh số tụt giảm do căng thẳng ngoại giao trước đây giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam? - Ảnh 1.

Nhà máy Hyundai đầu tiên Đông Nam Á sẽ đặt tại Indonesia. Ảnh: Electrek.


Hyundai hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 trên thế giới, nhà máy sản xuất mà hãng này dự định xây ở Indonesia có công suất khoảng 250.000 xe, bao gồm cả ôtô điện, ông Harjanto cho biết.

Theo kế hoạch, sản lượng xe mà nhà máy của Hyundai sản xuất bao gồm 53% xuất khẩu tới các nước Đông Nam Á và Úc, còn 47% sẽ dành cho thị trường nội địa.

Hyundai cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang "xem xét những cách khác nhau để mở rộng" tại các thị trường mới, trong đó bao gồm cả Đông Nam Á. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc chưa đưa ra lời khẳng định nào về một cơ sở sản xuất mới trong khu vực.

Nhưng, hãng này đã thông báo với các quan chức Hàn Quốc hồi đầu năm nay về kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Indonesia, 3 nguồn tin thân cận của Reuters đã nói ra điều này. Một trong những thách thức lớn nhất của Hyundai tại Đông Nam Á được xác định là mạng lưới bán hàng, nguồn tin cho biết.

Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam? - Ảnh 2.

Ông Lee Bo-sung, Phó chủ tịch mảng chính sách của Hyundai-Kia, nói rằng thị trường ASEAN rất khó để xâm nhập vì bị chi phối bởi các hãng xe đến từ Nhật Bản, lớn nhất là Toyota và Honda. Có thể thấy rõ điều này qua con số, Hyundai chỉ bán được 1.372 xe từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, rất nhỏ so với con số 463.565 xe của Toyota, theo dữ liệu của LMC Automotive.

Tháng trước, Hyundai công bố khoản đầu tư 250 triệu USD vào công ty Grab của Singapore và kế hoạch cung cấp xe điện cho các tài xế Grab ở Đông Nam Á.

Tại sao không phải Việt Nam?

Nếu nhà máy Indonesia trở thành hiện thực thì đây sẽ là nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên của Hyundai tại Đông Nam Á. Trong khi Hyundai Thành Công tại Việt Nam chỉ là lắp ráp với phần lớn linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài.

Hãng xe Hàn Quốc chọn Indonesia để đầu tư, mà không Việt Nam vì rất nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, "xứ vạn đảo" Indonesia đứng thứ 7 trong 10 quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, theo một khảo sát của Investing News công bố năm 2017.

Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam? - Ảnh 3.

Indonesia đứng trong top 10 quốc gia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới.


Trong Đông Nam Á, trữ lượng niken của Indonesia chỉ xếp dưới Philippines. Niken là thành phần rất quan trọng đối với pin Lithium-ion, loại pin phổ biến trên xe điện ngày nay. Trong khi đó, Việt Nam không hề xuất hiện trong danh sách này.

Lý do nước này đẩy mạnh phát triển xe điện vì đây là hướng đi của tương lai, trong bối cảnh nhiên liệu hóa thạch dần cạn kiệt và khí nhà kính đang tăng cao.

Indonesia từng công bố kế hoạch ngừng bán xe sử dụng xăng và dầu diesel vào năm 2040. Quốc gia này khuyến khích xây dựng nhà máy, thiết kế, nghiên cứu và phát triển xe điện trong nước. Bên cạnh đó là hỗ trợ thuế. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực được hoàn thuế 300% nếu nghiên cứu và phát triển, và 200% hoàn thuế cho các công ty đào tạo nhân lực cho ngành này. Bên cạnh đó, Indonesia còn thỏa thuận thương mại với các nước và doanh nghiệp xe điện.

Vì sao Hyundai chọn Indonesia để xây nhà máy xe điện, mà không phải Việt Nam? - Ảnh 4.

Các doanh nghiệp được khuyến khích, hỗ trợ thuế nếu sản xuất xe điện ở Indonesia. Ảnh: The Insiders Stories.


Đến đầu năm 2018, ông Harjanto, Thứ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia, cho biết chính phủ nước này đang có kế hoạch loại bỏ 40% thuế mặt hàng xa xỉ đối với ôtô điện, cũng như giảm mạnh thuế nhập khẩu với loại phương tiện này từ mức tối đa 40% xuống còn 5%.

Điều này đang được chính phủ Indonesia thảo luận và một số quyết định dự kiến sẽ sớm thành hiện thực. Vị quan chức này cho rằng, nếu giá cả ôtô điện phải chăng hơn, thì nhu cầu về ô tô điện dự kiến sẽ tăng, từ đó trở thành nơi các nhà đầu tư sẽ để ý đến và đặt cơ sở sản xuất tại Indonesia. Bên cạnh đó, giải pháp về trạm sạc cũng đã được tính toán đến.

Ngoài ra, Indonesia đã không ít lần làm việc với các hãng xe về chuyện đầu tư ôtô điện ở quốc gia này, như Nissan và Mitsubishi. Trong khi đó, tờ The Jakarta Post từng đăng tải bài báo về mong muốn Hyundai sẽ đặt nhà máy sản xuất tại Indonesia.

Ngược lại với Indonesia, Việt Nam hiện vẫn chưa có chính sách nào cụ thể hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, thậm chí là xe hybrid mà Toyota đã nêu ra vấn đề trong một hội nghị diễn ra ở Hà Nội năm 2017. Hơn nữa, vấn đề hạ tầng giao thông, trạm sạc vẫn là một trong những rào cản lớn để phát triển xe điện tại Việt Nam. Sự hỗ trợ ôtô điện tại Việt Nam đến nay chỉ là mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn.

Như vậy, để thấy rằng việc đặt nhà máy ôtô điện tại Indonesia là hoàn toàn có cơ sở, dù thị phần ô tô truyền thống của Hyundai tại Việt Nam đang gấp nhiều lần so với "xứ vạn đảo".

Theo Thế Anh (Trí thức trẻ)

Viết bình luận

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Sắp khai mạc triển lãm ngành giấy, bao bì, điện, năng lượng, tự động hóa

Thị trường 14:36

Từ ngày 8-5 đến 10-5, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo tỉnh Bình Dương sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam - VPPE 2024 và Triển lãm Quốc tế ngành Điện, Năng lượng, Máy móc thiết bị công nghiệp, Tự động hóa Việt Nam lần 3 - EMA Vietnam 2024.

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

Doanh nghiệp 13:33

2.700 cây xanh được gieo trồng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc thông qua chương trình trồng cây "TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh".

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.