Thị trường
05/02/2018 21:41

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm

Những ngày cận Tết, không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn, sức tiêu thụ hàng hóa cũng tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng nước giải khát. Các thức uống có nguồn gốc tự nhiên được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn trong dịp Tết năm nay.

Theo quan sát của phóng viên, những tháng gần Tết, các siêu thị, cửa hàng tạp hóa đã nhập về khá nhiều mặt hàng, chủng loại nước giải khát để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Dễ nhận thấy là các sản phẩm đồ uống năm nay có bao bì, mẫu mã khá đẹp. Nổi bật ở các cửa hàng là những thùng sản phẩm trà xanh, trà thảo mộc với họa tiết bao bì tràn ngập sắc Xuân.

Theo chủ một cửa hàng ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP HCM) thì năm nay mặt hàng thức uống trà xanh và trà thảo mộc khá hút hàng, một phần là do mẫu mã bao bì khá bắt mắt thích hợp làm quà Tết, nhưng chủ yếu là các sản phẩm này đều có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe nên được khách hàng mua nhiều. Hầu như ngày nào cửa hàng cũng bán được trên chục thùng, vào đợt cao điểm trong mấy ngày tới thì lượng bán ra sẽ còn tăng nhiều hơn nữa, chủ cửa hàng này nhận định.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 1.

Sản phẩm trà thanh nhiệt Dr Thanh đang được nhiều khách hàng ưa chuộng

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, hiện nay các nhà phân phối, đại lý cũng tranh thủ tích trữ lượng lớn sản phẩm đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Chủ của một nhà phân phối ở quận Bình Thạnh cho biết hiện nay mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên như trà xanh, thảo mộc đang được tiêu thụ khá mạnh. Hầu như ngày nào cũng phải nhập về vài trăm thùng để đủ cung ứng cho đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Theo một nghiên cứu của cơ quan Nguyên liệu thực phẩm quốc tế (International Food Ingredients), người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ uống nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe.

Còn theo báo cáo của Nielsen, 70% người được hỏi cố tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, tương tự là 68% và 65% dành cho sản phẩm có màu sắc và hương vị nhân tạo. Điều này cho thấy người Việt đang quan tâm tới đồ uống có lợi cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Sở dĩ có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng như hiện nay là do người tiêu dùng đã bắt đầu chú ý hơn đến các vấn đề sức khỏe, thay vì chỉ sử dụng nước để giải khát, người tiêu dùng hướng đến những dòng nước uống có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên. Cùng với rất nhiều các hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên môn và ngay cả Chính phủ cũng vào cuộc trong thời gian gần đây về những tác động của nước uống với vấn đề sức khỏe đã làm thay đổi cục diện của thị trường nước giải khát.

Ở góc độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội - cho rằng, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đồ uống giải khát hiện nay phải là vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó nguồn nguyên liệu chiết xuất đồ uống phải từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

Cũng trong buổi Hội thảo Đồ uống và Sức khỏe được tổ chức vào ngày 4-4-2017, các chuyên gia đầu ngành khuyến nghị các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Thị trường đồ uống có nguồn gốc tự nhiên nhộn nhịp ngày cuối năm - Ảnh 2.

PGS.TS Trần Văn Ơn tại Hội thảo Đồ uống năm 2017

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đề cập đến việc một số doanh nghiệp ở Việt Nam đang tập trung sản xuất các loại trà thảo mộc để phục vụ người dân. Về khía cạnh này, PGS.TS Trần Văn Ơn cho rằng nước ta với nền y học truyền thống, đa dạng sinh học và cây thảo dược, do đó cần có hướng phát triển những thức uống từ thảo mộc. "Nếu chúng ta phát triển được thì thúc đẩy cả chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất, tạo được lợi thế phát triển nền kinh tế của nước ta. Chúng ta được lợi kép về sức khỏe cũng như phát triển kinh tế", PGS. Trần Văn Ơn phân tích thêm.

C.Hương

Viết bình luận

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Ngân hàng 15:51

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý I-2024.

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Điểm đến hấp dẫn 15:24

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay.

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

Ngân hàng 15:23

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 với 2 kế hoạch lớn của năm 2024 được đồng thuận là kế hoạch kinh doanh năm và phương án tăng vốn lên 26.000 tỉ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỉ lệ 30%.

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Ngân hàng 15:23

Thời điểm hiện tại đang được đánh giá là thời điểm “vàng” mà những khách hàng có nhu cầu mua nhà đất cần cân nhắc khi thị trường BĐS đang bắt đầu có những dự báo phục hồi và các gói vay mua nhà của ngân hàng đang cực kỳ ưu đãi.