Thị trường
02/01/2020 14:11

Ôtô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới

Đã bước sang năm mới, nhiều khách hàng có nhu cầu mua một chiếc ôtô sản xuất năm 2020 nhưng hỏi đại lý nào cũng lắc đầu, tìm đâu cũng chưa có trong khi xe cũ tồn kho rất nhiều.

Xe mới tìm không thấy

Anh Nguyễn Huy Công ở Hoàng Hoa Thám, Ba Đình (Hà Nội) muốn mua một chiếc xe sang Lexus RX 350, sản xuất năm 2020, nhập khẩu, tuy nhiên các đại lý cho hay hiện vẫn chỉ có xe sản xuất năm 2019. Muốn mua xe 2020, phải chờ khoảng 5 tháng nữa. Xe tồn kho 2019 nhiều, có lẽ hãng muốn tiêu thụ hết mới đưa xe 2020 ra thị trường nên tìm mua lúc này rất khó, anh Công nói.

Giống như anh Công, chị Nguyễn Thị Thu ở Kim Giang, Thanh Xuân kể rằng muốn mua một chiếc Hyundai Kona bản tiêu chuẩn, sản xuất năm 2020 trước Tết nguyên đán Canh Tý nhưng hỏi các đại lý chị đều nhận được câu trả lời là chưa có hàng và cũng chưa rõ khi nào sẽ có. Nhân viên bán hàng đều khuyên chị nên mua xe sản xuất năm 2019, đang có nhiều ưu đãi.

Nhiều khách hàng cho biết họ không muốn mua ôtô sản xuất năm 2019 nữa, bởi đã sang năm 2020 rồi nhưng trên thị trường vẫn chưa có. Các đại lý bán ôtô chính hãng tại Hà Nội lý giải đến nay vẫn chưa có thông tin gì từ nhà cung cấp về việc bán xe sản xuất năm 2020, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu.

"Xe sản xuất năm 2019 vẫn còn nhiều, vì vậy cần phải tiêu thụ hết trước khi tung xe sản xuất năm 2020 ra thị trường. Nếu xe 2020 tung ra sớm thì xe 2019 sẽ càng ế ẩm", một nhân viên bán hàng tại đại lý của TC Motor ở Hà Nội nói.

Theo các DN, ô tô nhập khẩu về đến cảng phải làm thủ tục khoảng 45 ngày mới được thông quan, sau đó đưa đến các đại lý, tổng cộng mất khoảng 60 ngày. Như vậy, những xe nhập về trong tháng 11/2019 chủ yếu để bán vào tháng 1/2020. Những xe nhập khẩu của tháng 12/2019 sẽ được bán vào tháng 2/2020.

Với xe trong nước sản xuất vào tháng 11-12, cũng phải sang đầu năm 2020 mới bán. Cộng với lượng tồn kho cả nhập khẩu với sản xuất trong nước, hiện vào khoảng 50.000 chiếc các loại, thì khách hàng muốn mua xe sản xuất năm 2020, chắc phải chờ đợi khá lâu, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mọi năm, đến thời điểm giáp Tết, các DN hầu như không chạy chương trình khuyến mãi. Nhưng hiện tại, các chương trình khuyễn mãi vẫn liên tục được tung ra bởi số lượng ô tô tồn kho còn nhiều, Giám đốc Marketing một DN ô tô DFI tâm sự.

Trên thị trường có nhiều mẫu xe giá giảm từ 100-300 triệu đồng, đó chính là những xe tồn kho lâu ngày, sản xuất đầu năm 2019, thậm chí là 2018 đến nay chưa bán được. Vì vậy, phải giảm giá mạnh để giải phóng hết, tránh để lâu sẽ thiệt hại nặng.

Quay về với hàng tồn kho?

Nhiều khách hàng không muốn mua xe sản xuất năm 2019 với lý do, năm mới đã đến, không nên mua một chiếc xe "đời cũ". Mua xe năm 2019 chẳng khác gì chịu thêm "một năm tuổi". Điều này không có lợi cho việc bán lại sau khi không có nhu cầu sử dụng nữa.

Cùng với đó là những lo ngại về chất lượng hàng tồn kho. Xe để ngoài trời chịu nắng mưa, sẽ làm phai sơn, ảnh hưởng tới chất lượng lốp, chất lượng các thiết bị trong nội thất. Xe để lâu, dầu xe cũng có thể gây hại cho động cơ, ắc quy bị giảm tuổi thọ. Xe để trong kho, có mái che, thì lại gặp nỗi lo chuột, gián thâm nhập, dẫn đến nhiều bộ phận trên xe có thể bị phá hỏng.

Ôtô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới - Ảnh 1.

Do vậy xe sản xuất năm 2020 chưa thấy xuất hiện trên thị trường. Ảnh minh họa

Ôtô tồn kho nhiều, hiện các đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên chỉ cần một chỗ để tạm (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy, mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng. Tuy được giảm giá, nhưng chưa chắc đã rẻ.

Vì vậy, nhiều người vẫn băn khoăn và có ý chờ đợi xe sản xuất năm 2020. Không những thế, từ 2020, giá ô tô có thể còn rẻ hơn nữa, nhất là với xe sản xuất lắp ráp trong nước khi thuế phí thay đổi.

Tuy nhiên, do lượng tồn kho nhiều, tương đương với 2 tháng bán hàng, nên các DN sẽ điều chỉnh kế hoạch trong năm 2020 bằng cách giảm sản xuất và nhập khẩu, khiến khách hàng phải chờ đợi khá lâu và giá xe chưa chắc đã giảm. Dự kiến phải tới tháng 4 thì xe sản xuất năm 2020 mới có mặt nhiều trên thị trường. Với dòng xe sang nhập khẩu có thể còn lâu hơn. Xe mới ra, giá sẽ khó giảm ngay.

Trong khi đó, các đại lý cho rằng xe xuất xưởng năm 2019 và 2020 cùng phiên bản thì không khác nhau là mấy, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn. Nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ tiết kiệm thêm được khoản tiền lớn.

Bởi, theo các đại lý, ôtô để càng lâu càng khó bán, nên cho dù có thua lỗ cũng phải tìm cách bán hết. Trong khi xe năm 2020 khi về nhiều buộc các DN phải nhanh chóng giải quyết hàng tồn kho, đón xe mới. Hơn nữa, sau Tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu về ôtô thấp nhất hàng năm, vì vậy giá xe phải thật hấp dẫn mới có thể làm siêu lòng khách hàng.

Khách hàng mua những xe này được hưởng giá rẻ, nhưng cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ,... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng đại lý lại giảm giá tới cả trăm triệu đồng cho xe tồn từ năm trước, nếu chất lượng đảm bảo như nhau.

Theo Trần Thủy (Bizlive)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.