Thị trường
09/02/2020 14:24

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên "mất việc" vì dịch bệnh corona

Tác động virus corona đã khiến rất nhiều nhà hàng, quán nhậu thua lỗ, đóng cửa là thông tin đáng chú ý tuần qua.

Nhà hàng thua lỗ nặng 

Anh Đăng - chủ một nhà hàng hải sản tại Q. Hoàng Mai (Hà Nội) - cho biết, nhà hàng có 15 nhân viên, bao gồm cả đầu bếp, thu ngân, phục vụ, quét dọn, rửa bát, bảo vệ nhưng hoạt động của nhà hàng lèo tèo, vắng khách.

"Mỗi ngày, cố lắm cũng chỉ duy trì được 1 - 2 mâm, trong khi tiền nhân viên, tiền chi phí mặt bằng, điện nước rất cao. Chưa kể hải sản tươi sống tiêu hao, bán không được giá" - anh Đăng thông tin.

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên mất việc vì dịch bệnh corona - Ảnh 1.

Nhà hàng thua lỗ

Cũng theo ông chủ nhà hàng này, chi phí thuê đầu bếp là 12 - 15 triệu đồng/người, tính ra mỗi ngày công 300.000 - 500.000 đồng. Chi phí thuê phục vụ bàn, người dọn dẹp, rửa bát 4 - 6 triệu đồng/người, trung bình một ngày công cũng mất gần 200.000 đồng/người.

Nếu tính thêm cả thu ngân, thì riêng tiền nhân viên, mỗi ngày anh Đăng đã mất hơn 3 triệu đồng. Cộng thêm các chi phí mặt bằng, điện, nước, mạng, chi phí đen,...thì mỗi ngày 1 - 2 mâm anh Đăng vẫn lỗ nặng.

Loạt nhà hàng đóng cửa, nhân viên nghỉ vì dịch

Quán bia của anh H ở giữa khu sinh viên, xung quanh là sân bóng và khu đi bộ, nhưng gần đây khi sinh viên được nghỉ học do dịch cúm corona, quán không một ai lui tới.

“Mở nhiều ngày mà không có khách, tôi rất sốt ruột bởi chi phí vận hành rất lớn. Các khoản lớn như tiền thuê nhân viên, tiền điện nước, tiền mặt bằng,…khiến tôi không lo nổi. Chưa kể, giá nguyên liệu sau Tết vô cùng đắt đỏ, cộng với việc người dân tích trữ đồ phòng dịch, nên tôi đành phải tạm đóng cửa quán” - anh H nói.

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên mất việc vì dịch bệnh corona - Ảnh 2.

Quán nhậu đóng cửa

Quán anh H đang tạm đóng cửa và cho nhân viên nghỉ hết đến ngày 19/2. Tuỳ theo tình hình dịch, anh có thể sẽ lùi lịch mở cửa đến khi nào sinh viên quay trở lại đi học.

Một quán nhậu khác thậm chí còn nghỉ hết tháng 2. Bởi có mở ra cũng chẳng có khách, nên để tiết kiệm chi phí vận hành, quán đóng luôn chờ tin tức.

Xếp hàng cả buổi sáng để mua 1 hộp khẩu

Xếp hàng từ sớm tại một quầy thuốc trên phố Quan Nhân, tuy nhiên tới lượt mình thì hết khẩu trang. Nhiều người đành sang một cơ sở khác trên phố Tô Vĩnh Diện (Hà Nội) để tiếp tục xếp hàng.

Tại cơ sở này, người dân lại phải chờ thêm 2 tiếng nữa mới mua được một hộp khẩu trang. Cộng thêm thời gian di chuyển thì nhiều người mất cả buổi sáng chỉ để mua hộp khẩu trang giá 35.000 đồng.

Người dân "đổ xô" đi mua đồ tích trữ phòng dịch 

Lo sợ dịch bệnh do virus corona truyền nhiễm nên người dân Hà Nội đổ xô đi mua đồ tích trữ để tránh di chuyển và tiếp xúc nơi đông người. Điều này đã khiến một số mặt hàng thực phẩm trong siêu thị rơi vào tình trạng trống trơn…

Nhà hàng thua lỗ, đóng cửa, nhân viên mất việc vì dịch bệnh corona - Ảnh 3.

Khay hàng rau củ trống trơn

Tại một số siêu thị lớn ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), các kệ hàng rau, củ đã hết sạch, các nhân viên chưa thể xếp thêm hàng vào các khay nhựa. Các sản phẩm thịt hộp, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn...cũng hút khách trong thời gian gần đây.

Thê thảm dưa hấu 1.000 đồng/kg

Một thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở Gia Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc - cho biết, giá dưa hấu đang giảm rất mạnh do không xuất được sang Trung Quốc.

Năm trước, giá dưa vụ này bà con bán được khoảng 7.000-9.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá dưa thu mua tại nhà vườn ở Gia Lai chỉ ở mức 800 - 1.000 đồng/kg, nếu tính cả phí công bốc dỡ lên xe thì giá dao động từ 1.300-1.800 đồng/kg, tùy loại. Thương lái thu mua dưa bán ra các tỉnh phía Bắc cũng chỉ được 3.000-4.500 đồng/kg.

“Dưa hấu ở các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là ở Gia Lai đang vào chính vụ thu hoạch. Như vụ này năm ngoái tôi xuất sang Trung Quốc khoảng trên 5.000 tấn dưa hấu, song thời điểm này do dịch corona, Trung Quốc tạm đóng biên nên thương lái bọn tôi không xuất được hàng” - thương lái này nói.

Theo Thế Hưng (Dân trí)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.