Theo đó, năm nay, bên cạnh việc phát triển thêm một số sản phẩm mới, BFC đang chú trọng phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao; nghiên cứu và sản xuất các loại sản phẩm mới phù hợp với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, vi lượng, thuốc bảo vệ thực vật…
Báo cáo với các cổ đông, ông Đông cho biết dự báo năm 2019 thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón, trong đó có BFC.
Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc BFC, dự báo năm 2019 đặc biệt khó khăn đối với các doanh nghiệp phân bón trong nước
Trên thị trường, cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh phân bón đang khốc liệt hơn bao giờ hết, không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà còn giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài; các hành vi cạnh tranh không lành mạnh có chiều hướng gia tăng, tình trạng phân bón kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái chưa được xử lý dứt điểm sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón chân chính.
Bên cạnh đó, các quy định bất cập của pháp luật hiện hành trong lĩnh vực phân bón và chính sách áp thuế phòng vệ đối với mặt hàng DAP nhập khẩu đang có hiệu lực sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón NPK trong nước.
Trước những khó khăn của thị trường, BFC sẽ phát triển thêm 1 số sản phẩm mới và chú trọng nghiên cứu đưa vào sản xuất các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp với biến đổi khí hậu
Trước diễn biến thực tế không thuận lợi kể trên, BFC đặt mục tiêu kế hoạch năm 2019 khá dè dặt: tổng sản lượng sản xuất 643.000 tấn, bằng 95% mức thực hiện năm 2018; sản lượng tiêu thụ 643.000 tấn, bằng 96% năm 2018; tổng doanh thu hợp nhất 6.280 tỉ đồng, bằng 97% năm 2018; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 290 tỉ đồng, bằng 93% năm 2018 và lợi nhuận trước thuế công ty mẹ 190 tỉ đồng, bằng 91% năm 2018.
Để bảo đảm các mục tiêu này, BFC tập trung duy trì và phát triển vững chắc các thị trường chiến lược, thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước. Trong đó, đặc biệt phát triển thị trường Myanmar, Thái Lan, chú trọng giữ vữngthị trường trong nước và Campuchia, phát triển thị trường Lào. Song song đó là các giải pháp củng cố và nâng cao năng lực quản lý sản xuất, chú trọng công tác hợp lý hóa các khâu sản xuất nhằm tiết giảm tối đa chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Các thị trường xuất khẩu cũng được đầu tư nhiều hơn trong năm 2019
Năm 2018, sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, giá nhiều mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, cao su tiếp tục giảm mạnh so với những năm trước nên nông dân cắt giảm đầu tư cộng với việc cắt giảm thuế nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc từ 6% xuống còn 0% khiến lượng phân bón nhập khẩu trong năm 2018 tăng cao, đặc biệt là phân NPK cho cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái… đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón NPK trong nước, trong đó có BFC.
Kết quả cả năm công ty không đạt kế hoạch: sản xuất 672.114 tấn, bằng 97,4% kế hoạch; tiêu thụ 667.069 tấn, bằng 96,7% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 312,4 tỉ đồng, bằng 73,5% kế hoạch. Dự kiến BFC sẽ chia cổ tức năm 2018 là 20% bằng tiền mặt và duy trì mức cổ tức này trong năm 2019.
Viết bình luận