Thị trường
09/10/2017 09:38

Chuẩn hóa du lịch Việt bằng ISO

Muốn chuẩn hóa một ngành nghề, người ta thường dùng đến tiêu chuẩn ISO. Thế thì tại sao lại không có một ISO riêng của ngành du lịch?

Tại hội thảo "Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch" do Tổng cục Du lịch tổ chức cuối tháng 8-2017 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã "đề nghị Tổng cục Du lịch thiết kế một bộ ISO của du lịch cho một tour từ A đến Z". Thiết nghĩ, cũng đã đến lúc Việt Nam cần làm dịch vụ du lịch chuẩn hóa đến từng chi tiết như thế.

Chuyên nghiệp từ những điều nhỏ nhất

Chia sẻ với hội thảo "Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch", tiến sĩ kinh tế Trần Đình Thiên kể câu chuyện một chuyên gia Nhật sang Việt Nam dự hội thảo đã rất ngạc nhiên khi thấy mấy anh lái taxi Việt "thiếu tiền lẻ ghê gớm", hầu như cuốc nào ông đi họ cũng bảo không có tiền trả lại. Vài ngàn đồng còn đỡ, chứ với khách nước ngoài, "nhiều anh thiếu tiền lẻ đến mức không có 50.000 đồng trả lại cho khách thì… mất uy tín cho Việt Nam quá" - tiến sĩ Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Nói về sự chuyên nghiệp hóa trong du lịch Việt Nam, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - bà Trương Thị Hồng Hạnh cũng đã phát biểu trong buổi hội thảo: "Chúng ta cần nâng cao nhận thức về sự chuyên nghiệp trong làm du lịch trên tất cả mọi lĩnh vực, từ những người đầu tiên tiếp xúc với khách như người bán hàng rong, lái xe taxi… Để chuyên nghiệp, chỉ ngành du lịch thôi không đủ và không đồng bộ". Ấn tượng đầu tiên của một du khách khi đến với Việt Nam không phải là biển bạc rừng vàng mà chính là thái độ niềm nở của nhân viên hải quan, sự chu đáo của cô nhân viên lễ tân khách sạn hay anh lái taxi.

Cùng quan điểm này, ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group - cũng khẳng định: "Chúng ta hoàn toàn có thể xây những khu du lịch tầm cỡ, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Nhưng có một việc mà kể cả những "người khổng lồ" trên thế giới trong lĩnh vực du lịch cũng không thể làm giúp chúng ta được, đó là tạo đẳng cấp, chất lượng ngay từ ý thức làm du lịch, ý thức, thái độ phục vụ trong ngành du lịch".

Từ nhiều năm qua, những khu du lịch của Sun Group trên khắp Việt Nam đã triển khai các hoạt động này. "Tại Sun World Ba Na Hills, chúng tôi xây dựng riêng một quy trình đón khách khuyết tật. Một anh bảo vệ, một chị lao công, một nhân viên hướng dẫn cáp, hay chị bán vé, ai cũng sẵn sàng trở thành "người nhà" của những người khuyết tật, để dẫn họ đi khắp khu du lịch, đưa họ qua những đoạn đường khó đi, hoặc là cõng họ lên cáp treo… Xe lăn được đặt trong tất cả các nhà ga, để người khuyết tật có thể dễ dàng tới được nơi mình muốn. Chỉ cần họ băn khoăn, hướng mắt tìm sự trợ giúp, sẽ có nhân viên của Sun World Ba Na Hills chạy đến, kịp thời giúp đỡ" - ông Cường cho biết.

Chuẩn hóa du lịch Việt bằng ISO - Ảnh 1.

Hỗ trợ người khuyết tật tại Sun World Ba Na Hills

Ở Sun World Fansipan Legend có những ngày xanh Fansipan để CB-NV cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, hằng tuần có một nhóm đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan. Tại tất cả khu du lịch mang thương hiệu Sun World đều có tủ đồ thất lạc, để du khách có thể tìm thấy những món đồ mình bỏ quên, hoặc là những người nhặt được đồ thất lạc có thể liên hệ trả lại người đánh mất. Rất nhiều du khách ấn tượng với hệ thống các khu vui chơi giải trí mà Sun Group quản lý trên khắp Việt Nam. Anh Nguyễn Hoàng Dương, một du khách ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), đã không ngớt lời khen khi trở về từ Sun World Fansipan Legend: "Từ lúc đặt chân đến lúc rời khỏi khu du lịch, đi đâu tôi cũng được nhân viên đón chào niềm nở. Cách họ cúi người nói "xin chào" khiến tôi có cảm giác mình đang đi du lịch ở Nhật Bản. Rất thích cách phục vụ ở khu du lịch này".

Chuẩn hóa du lịch Việt bằng ISO - Ảnh 2.

Đu dây nhặt rác ở Fansipan

ISO hóa du lịch Việt - tại sao không?

Chuyên nghiệp hóa du lịch Việt Nam là bài toán không khó giải, nhưng nó cần một quy chuẩn, một công thức, và cả quyết tâm mạnh mẽ. Nói như Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái thì: "Tổng cục Du lịch cần thiết kế một bộ ISO của du lịch cho một tour từ A đến Z, từ việc quảng bá du lịch cho đến những bước như đăng ký đặt vé máy bay, tới sân bay, tới cửa khẩu, đến taxi tới khách sạn, ăn uống, điểm tham quan, mua sắm vui chơi giải trí rồi quay trở lại khách sạn, trở lại sân bay. Thiết kế một lộ trình trọn vẹn, chỉ ra những yêu cầu chuẩn phải đạt được là gì, ai chịu trách nhiệm và phương pháp quản lý ra sao, phối hợp với ai, thế nào…".

Nhưng trước khi chờ đến một bộ quy chuẩn ISO như thế, có lẽ bản thân những người làm du lịch có tầm, có tâm cũng đã tự đề ra ISO cho chính mình. Như thế, chúng ta có thể đảo ngược tình thế, biến con số hơn 80% du khách không muốn quay lại Việt Nam thành hơn 80% du khách muốn quay lại Việt Nam nhiều lần nữa.

Thu Thủy

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.