Thị trường
20/09/2017 09:52

Cách đưa tiền tip ở nhà hàng, khách sạn cho người sành điệu

Đừng lưỡng lự, hồi hộp khi đưa tiền tip. Nhanh gọn, dứt khoát thể hiện sự sành điệu.

1. Tip ở nhà hàng

Khi đi đến nhà hàng ở nước ngoài, bạn cần lưu ý về văn hóa tiền tip của nước sở tại. Ví dụ, đến Nhật, không nên đưa tiền tip, còn ở Mỹ có những nơi in hẳn con số quy đổi 17% số tiền phải thanh toán là bao nhiêu để mình tham khảo, khỏi tính nhẩm mất công.

Cách đưa tiền tip ở nhà hàng, khách sạn cho người sành điệu - Ảnh 1.

Ở mỗi quốc gia, văn hóa tip cũng khác nhau.


Để chắc ăn, bạn cứ thấy biển quảng cáo giá mắc, rẻ gì thì cũng cộng khoảng 25%, gồm vừa thuế vừa phí phục vụ, để ra giá cần trả. Về cơ bản, những cách tip trong bài trước có thể áp dụng ở những nhà hàng nước ngoài. Chỉ cần lưu ý thêm sự khác biệt về món ăn và cung cách phục vụ.

Trong những nhà hàng phương Tây, việc chờ món chính lâu hơn 30 phút là bình thường; tuy nhiên trong suốt khoảng thời gian chờ đợi, người ta không bỏ mặc bạn. Ở Mỹ, người phục vụ ít trịnh trọng hơn, phong cách thoải mái hơn ngay cả trong nhà hàng sang trọng; cốt yếu là sự lịch sự và thoải mái. Còn ở châu Âu, người phục vụ gần như dùng câu văn mẫu.

Phục vụ phương Tây quyền lực hơn phương Đông. Họ có thể tạo ra tiếng động thoải mái, miễn không phải là cố tình hoặc chói tai. Thay vì khúm núm, họ có thể đặt cái đĩa ăn cộp xuống bàn, rồi nói: "Đây rồi, món tôm nướng của anh!". Và nếu tiếng động ấy quá một chút, hoặc phản ứng của khách bị bất ngờ, hay hơi phiền thì họ rất nhanh nhảu: ”Oops, tôi xin lỗi, cái đĩa vừa trượt qua đầu ngón tay tôi!”.

Về cơ bản, phục vụ phương Tây chủ động, nắm kịch bản và quy trình phục vụ, biết trước việc phải làm và làm trước. Khi đưa đĩa mì, họ hỏi luôn: "Ông muốn thêm hạt tiêu không?".

Dù chăm chút, họ vẫn bị động và chịu sự đòi hỏi của khách hàng mang tính “sai bảo” hơn là hợp tác.

Khi tip ở nước ngoài, cần nhớ là đừng đưa tiền cắc. Người phục vụ không để ý, cầm lên, nó rơi xuống loảng xoảng thì kỳ lắm! Viết thêm vào hóa đơn khi trả bằng thẻ, hoặc một tờ gọn gàng 10 USD, 20 USD quy ra tương đối.

Đừng lưỡng lự, hồi hộp khi đưa tiền tip. Nhanh gọn, dứt khoát thể hiện sự sành điệu.

Để so sánh sự khác biệt văn hóa ở từng quốc gia, hãy quan sát cùng một hệ thống ở từng nước khác nhau. Thử tại khách sạn Hyatt ở từng nơi sẽ thấy ở TP.HCM thật là khác biệt, và đáng ngạc nhiên là nhìn chung, tốt hơn rất nhiều Hyatt ở nhiều nước khác, kể cả ở châu Âu hay Mỹ.

2. Tip ở khách sạn

Tôi có thói quen để một tờ bạc dưới gối, hoặc cạnh chậu rửa mặt trong toilet. Đó là tip riêng cho đúng người sẽ rờ vào tấm drap mình mới đắp đêm qua, tấm ra còn lưu mùi nước hoa, mùi mồ hôi, mùi của vài lần vật lộn hay mùi của thư thái nằm yên, lún sâu. Người dọn phòng đã sắp xếp đồ mặc rồi của mình, và ý tứ đặt chiếc quần ngủ ngay ngắn, thẳng thớm cho đêm sau, người lau chùi bồn tắm sau khi mình sử dụng - những thứ thuộc riêng tư mà ngay cả bạn bè, người thân mình cũng không biết đến hay sờ chạm vào.

Một tờ tiền vừa phải, người làm phòng không phải chia chác cho ai, như câu chuyện tình bí mật, riêng tư giữa chúng mình với nhau mà thôi! Đây là một cách không tệ để bắt đầu ngày mới cho người lao động đặc biệt.

Cách đưa tiền tip ở nhà hàng, khách sạn cho người sành điệu - Ảnh 2.

Người dọn phòng khách sạn là người chứng kiến nhiều chuyện riêng tư tế nhị của bạn...


Mỗi khi dùng bữa hay uống cocktail trong nhà hàng hay bar của khách sạn, mình ký hóa đơn và có thể để tip theo quy định nhà hàng. Cơ chế hoạt động của nhà hàng là độc lập khỏi khách sạn, dù cho bạn sẽ thanh toán sau cùng tại quầy lễ tân.


Khi trả phòng, bạn nên để tiền tip dựa trên những tiêu chí sau:

- Khi nhận phòng, phòng của bạn tuyệt đối sạch sẽ và không có bất kỳ dấu hiệu nào của người ở trước vừa check out không? Ngay cả khách sạn 5 sao vẫn mắc những lỗi này: toilet chưa khô tuyệt đối, bồn rửa mặt còn vài giọt nước đọng, kính có vết mờ. Thảm chùi chân trong bồn tắm không ngay ngắn trên kệ, gối còn hơi người dù đã thay áo gối. Nếu phát hiện một cọng lông rơi ra từ giường ngủ, bạn nhất định phải yêu cầu đổi phòng, hoặc chờ bộ phận vệ sinh thay toàn bộ chăn, drap, gối lại. Và tip? Không!

- Nếu bạn có yêu cầu dịch vụ phòng, trái cây, rượu, hay ăn sáng trên giường, nhớ mặc áo choàng và chuẩn bị tiền lẻ cho người phục vụ. Ngoài ra tiền tip sau cùng cũng được lưu ý cộng thêm, vì thường bạn phải order qua điện thoại.

- Người mang vali lên phòng cho bạn sẽ nhận một ít tiền tip. Trong rất nhiều trường hợp, bạn có hành lý gọn và không muốn phiền người khuân vác, nhưng nếu bạn nhất quyết tự mang thì họ còn phiền hơn! Nếu không có vấn đề gì về chi tiêu, bạn nên để họ được làm công việc của họ!

- Phần tip bạn đưa ở quầy lễ tân sẽ được chia đều cho nhân viên khách sạn. Bạn nên tip nhiều hơn bình thường nếu yêu cầu được trả phòng trễ được đáp ứng. (Bí quyết để bạn luôn có thể được trả phòng trễ là hãy gọi xuống quầy tiếp tân, gặp người check in cho bạn. Người này xem profile của bạn trong hệ thống, biết bạn có phải là VIP hay không, thậm chí thẻ ngân hàng của bạn loại gì… Bạn hãy thỏ thẻ :”Tony khỏe không? Tôi đang tự hỏi, không biết ngày mai tôi nên check out trễ để lấy xe ra phi trường luôn thì tiện. Liệu bạn có thể sắp xếp cho tôi late check out được không? Nếu không được thì cũng không sao, còn nếu được thì quá tuyệt vời!”).

- Trong những VIP lounge thường có thùng đựng tip, thậm chí có nơi không cho free flow khi bạn dùng rượu; uống thì bỏ tiền vào hộp; bạn nên lưu ý thực hiện. Vì trong những lounge sang trọng, họ đánh giá mình qua ý thức tự giác. Và nếu bạn ở lâu, mà bạn dễ thương thì bạn sẽ thấy nhiều điều tuyệt vời xảy đến khi lọt vào mắt xanh của những nhân viên làm việc ở VIP lounge.

Bạn không nhất thiết phải vung tiền ra. Bạn chỉ cần kín đáo dự chi đâu đó khoảng 20% trên giá phòng là ổn. Nhưng cách nói năng của bạn, cử chỉ và phong cách sẽ khiến tập thể nhân viên ở một khách sạn luyến nhớ. Có khi 1-2 năm sau khi bạn quay lại, người ta vẫn nhớ tên bạn, nhớ từng thói quen, sở thích của bạn để thực hiện. Bạn muốn có nhiều nơi thoải mái như ở nhà, tiện nghi và dễ chịu ngay cả trong những ngày lệch múi giờ, nói tiếng nước ngoài và căng thẳng chuyện làm ăn... Hãy cư xử từ tốn, và là một người ở trọ biết điều.

Tự nhiên tôi muốn nghe nhạc Trịnh: "Tôi nay ở trọ trần gian, mai kia về chốn xa xôi cũng gần…”.

Nhớ nha quý vị: ông Trịnh Công Sơn nói "Môi xinh ở đậu người xinh...".

Theo Chương Đặng (zing.vn)

Viết bình luận

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Charm Fantasea 2024 - tọa độ “hot” dịp lễ 30-4 tại Hồ Tràm

Nhịp sống 08:00

Hồ Tràm một trong những điểm đến hấp dẫn nhất dịp lễ 30/4 sắp tới với những bãi biển tuyệt đẹp cùng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, sự kiện Charm Fantasea 2024 với hàng loạt hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng càng khiến đây trở thành tọa độ được săn đón hơn bao giờ hết.

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

DU LỊCH HỒ TRÀM KỲ VỌNG “GẶT MÙA VÀNG” DỊP LỄ 30/4 - 1/5

Thị trường 08:00

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024 kéo dài 5 ngày liên tục (từ ngày 27/4 - 1/5), Hồ Tràm - “thủ phủ du lịch” mới khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với hàng loạt sự kiện giải trí được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.