Thị trường
26/10/2018 15:30

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học

Doanh nghiệp không phát thải, sử dụng năng lượng hiệu quả và đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học là ba mục tiêu mà Ajinomoto Việt Nam đã và đang thực hiện hằng ngày

Hơn 27 năm qua, Ajinomoto Việt Nam không ngừng phấn đấu để đạt được sự hòa hợp giữa các hoạt động của Công ty với việc bảo vệ môi trường và hiện đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện ba mục tiêu trên.

Liên tục cải thiện môi trường

Để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Tháp giải nhiệt và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến. Với hồ chứa nước riêng, sử dùng tuần hoàn lượng nước, hệ thống Tháp giải nhiệt đã giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông đến 84,5%. Hệ thống này được đầu tư hơn 100 tỉ đồng, áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý 3.400 m3 nước thải/ngày. Nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 và mục tiêu "không phát thải" của Tập đoàn.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 1.

Đây là dòng nước thải đã được xử lý có thể tái sử dụng hoặc thải ra môi trường

Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Giám đốc Nhà máy Biên Hòa, Công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết: "Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, đảm bảo nước sau xử lý đạt các chỉ tiêu mới được đưa ra môi trường". Ông Chương cho biết thêm, đối với chất thải rắn, Công ty cũng đã triển khai chương trình "Không phát thải" bằng 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng) nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Đến năm 2017, tổng lượng chất thải rắn đã được thu hồi tái chế đạt 99,97 %.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 2.

Từ nước có màu đen (bể góc trái) chuyển sang màu xanh rêu (bể góc phải) và nước thải đạt chuẩn (giữa)

Được biết, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Lò hơi sinh học nhằm cắt giảm tối đa lượng khí thải. Lò hơi sử dụng trấu ép – nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất. Hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/ năm, giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 3.

Trấu ép – nguồn nhiên liệu dùng để vận hành hệ thống Lò hơi sinh học

Song song đó, các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió cũng được tăng cường sử dụng. Kết quả, từ năm 2010 – 2017, Công ty đã được tiết giảm 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa.

Mô hình Bio-Cycle

Hướng đến sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất Bột ngọt AJINO-MOTO® . Theo đó, Công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 4.

Bồn chứa phân bón sinh học

Trong quá trình sản xuất, Công ty nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành bao gồm phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Những sản phẩm đồng hành hỗ trợ nông nghiệp này sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, cải thiện năng suất và chất lượng vụ mùa, từ đó phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất. Ajinomoto Việt Nam đã và đang áp dụng thành công hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay. Thông qua những cải tiến không ngừng về công nghệ cùng nhiều hoạt động thực tiễn trong sản xuất, Công ty đang ngày càng khẳng định các chính sách về bảo vệ môi trường thông qua việc nhận thức đầy đủ những tác động của hoạt động sản xuất; từ đó tận dụng những lợi thế về công nghệ, tài chính và nguồn lợi nhân lực để liên tục cải thiện các điều kiện môi trường.

Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 5.
Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 6.
Ajinomoto Việt Nam phát triển kinh doanh trên chu trình sinh học - Ảnh 7.

Các loại rau, quả, cây ăn trái được bón phân sinh học - cung cấp dưỡng chất lại cho đất

Không những quan tâm đến bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam còn khởi xướng dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012 với mục đích cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ Việt. Tính đến nay, dự án đã được triển khai đến 46 tỉnh, thành trên toàn quốc. Ngoài ra, Công ty cũng đã trao hàng ngàn suất học bổng, tặng hàng trăm căn nhà tình thương, xây dựng trường học, các công trình phúc lợi công cộng…


Bài và ảnh: Vũ Phương

Viết bình luận

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.