Thị trường
14/06/2020 12:03

6 "tử huyệt" trong kinh doanh cà phê mà người mới làm dễ sa chân vào

Có rất nhiều quán cafe có địa điểm đẹp, mặt bằng thoáng rộng, đồ uống ngon, thiết kế độc đáo, khác biệt… nhưng sau một thời gian hoạt động vẫn phải ngậm ngùi đóng cửa.

Và lý do rất có thể là vì người chủ, do thiếu kinh nghiệm, đã để bản thân rơi vào một trong các tử huyệt dưới đây.

1. Sai lầm trong lựa chọn mặt bằng

Nhiều người kinh doanh cà phê đều đồng ý, yếu tố quan trọng nhất chính là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Vì thế, việc đầu tiên là phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng địa điểm mở quán.

Tất tần tật mọi vấn đề liên quan đến địa điểm đầu tư cần phải xem xét, khảo sát thật kỹ càng như: Lưu lượng xe và người qua lại mỗi giờ vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để có thể ước đoán lượng khách hàng tiềm năng, có thuận lợi về giao thông không, có vỉa hè để xe thoải mái hay không, có gần khu dân cư, văn phòng, đông dân không…

Địa điểm đó có thể đẹp, hot, thu hút nhiều người qua lại nhưng nếu vỉa hè nhỏ hẹp, không có chỗ để xe hay nằm trên đường một chiều… thì khách hàng sẵn sàng rời bỏ bạn để đến 1 cửa hàng khác thuận tiện hơn.

2. Không xác định được khách hàng mục tiêu

Trước khi kinh doanh, bạn không được quên công việc quen thuộc đó là phân tích thị trường và khoanh vùng khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các khâu khác khi mở quán cà phê (thiết kế quán, menu đồ ăn, phong cách phục vụ…).

Nếu quán nằm trong khu văn phòng mà bạn lại thiết kế "xì tin", ngộ nghĩnh, vật dụng in hình hoạt hình, phim truyện hoặc quán gần trường học mà bạn thiết kế phong cách quán trầm lặng, chín chắn… thì chắc chắn sẽ không có ai vào để thưởng thức cafe của bạn nữa vì nó hoàn toàn "lệch" phong cách với họ.

3. Định giá không hợp lý

Đây cũng là 1 "cái bẫy" mà nhiều startup đau đầu và có chiến lược thất bại. Hãy tính toán chi tiết về giá thành mỗi món đồ uống, xem với giá này một ngày bạn dự kiến bán được bao nhiêu ly, và mức giá có đủ sức để cạnh tranh với đối thủ xung quanh nhưng vẫn đảm bảo doanh thu cửa hàng.

Có một "chân lý định giá" mà người mới bắt đầu kinh doanh nên tham khảo: Nếu tất cả khách hàng phàn nàn về giá, có nghĩa nó quá cao. Chẳng ai phàn nàn, thì là quá thấp. Khi chỉ có vài người kêu ca, đó là mức giá hợp lý.

Tất nhiên định giá là quá trình liên tục, không chỉ diễn ra một lần. Khi chi phí đầu vào tăng thì giá cũng phải tăng theo, không ai đảm bảo chi phí đầu vào luôn giữ nguyên như ban đầu. Tuy nhiên, trước khi tăng giá hãy thử tăng giá nhẹ rồi quan sát phản ứng của khách hàng để có sự điều chỉnh phù hợp.

Nếu cung cấp các sản phẩm dịch vụ đắt đỏ, bạn nên công khai cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh nguồn gốc nguyên liệu/sản phẩm đảm bảo để khách hàng công nhận giá trị của chúng.

4. Thiếu vốn, không tiết kiệm chi phí

Nhiều người mở quán cà phê với số vốn khá ok nhưng phân bổ các khoản đầu tư không hợp lý, khiến cho số tiền còn lại duy trì quán quá ít. Nếu dự trù kinh phí hoạt động của những tháng sau đó rất hạn hẹp, chỉ trông chờ vào bán sản phẩm thì tất nhiên bạn sẽ ngập trong nợ nần, thua lỗ.

Bên cạnh đó, nhiều người có số vốn ban đầu ít ỏi, cần phải cân nhắc trước khi mua sắm, đầu tư thì lại không tiết kiệm, chi mạnh tay để rồi sau đó hối hận vì vượt quá ngân sách cho phép, điều này cũng không nên.

Một bí quyết chủ quán có thể áp dụng là mua lại đồ đạc từ những địa điểm đang cần thanh lý, sang nhượng để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, những tháng đầu mới khai trương có thể chưa đông khách, thậm chí phải bù lỗ nên bạn cần để ra một số vốn nhất định để duy trì hoạt động cho quán, ít nhất là trong 6 tháng.

6 ‘tử huyệt’ trong kinh doanh cà phê mà người mới làm dễ sa chân vào  - Ảnh 1.

5. Thiếu tương tác với khách hàng

Một sai lầm phổ biến trong kinh doanh quán cà phê à không tạo tương tác khách hàng. Chiến lược tương tác khách hàng thông minh cần đưa đến những trải nghiệm cá nhân hóa, phân biệt rõ ràng giữa "tương tác khách hàng" và "làm phiền khách hàng". Như chuỗi cà phê nổi tiếng The Coffee House luôn gây ấn tượng với lời chào niềm nở khi khách hàng vừa bước vào quán hay Starbucks tặng một phần bánh miễn phí cho thành viên trong tháng sinh nhật.

Có rất nhiều ý tưởng tạo tương tác khách hàng mà quán cafe của bạn có thể tham khảo như: gởi lời chúc mừng kèm phần nước miễn phí trong tháng sinh nhật khách hàng, chủ động gợi ý món ăn chủ động theo sở thích,…

Ngoài ra, bạn cần chu ý tương tác với khách thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Hãy nhớ trong kinh doanh cà phê 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết. Những chuỗi thương hiệu cafe lớn như The Coffee House, Starbucks hay Phúc Long,..đều đầu tư vào chương trình khách hàng thân thiết bằng cách xây dựng ứng dụng tích điểm riêng.

Bản chất đằng sau của những thẻ tích điểm, ứng dụng tích điểm hay thẻ thành viên chính là gây dựng lòng tin và sự kết nối lâu dài với khách hàng. Việc "trao thưởng" cho những khách hàng thường xuyên giao dịch sẽ khiến họ cảm thấy "xứng đáng" khi trung thành với thương hiệu bên cạnh đó là sự đánh giá cao về chất lượng dịch vụ chăm sóc.

6. Không chăm chút chất lượng đồ uống

Nói gì thì nói, tất cả những "râu ria" với những yếu tố mặt bằng, thiết kế quán, bàn ghế, vật dụng, tương tác cá nhân… sẽ được khách hàng bỏ qua nếu đồ uống của bạn thực sự ngon và hấp dẫn. Đó mới chính là điều khách hàng ghi nhớ và là yếu tố chính để khách quay lại với bạn lần thứ 2.

Quán đẹp, view đẹp, mọi thứ hoàn hảo nhưng đồ uống kém chất lượng thì việc giữ chân khách hàng theo thời gian sẽ rất khó. Do đó, hãy chắc chắn bạn có những món ăn, đồ uống hấp dẫn nhất, nói một cách dân dã là "Không ngon thì đừng có bán!".

Theo Nhật Anh (Trí thức trẻ)

Viết bình luận

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Dinh dưỡng – Sức khỏe 19:24

Ngày 18-4, Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Mỹ).

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Linh thiêng “Quốc ẩm Việt trà” dâng lên Quốc tổ Vua Hùng

Văn hóa – Giải trí 17:02

Hướng về Lễ giỗ Tổ tại Đền Hùng, Phú Thọ, trên vùng đất Tây Nguyên, cháu, con của các dân tộc anh em, của đồng bào nơi đây thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ tại quần thể di tích Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.