Doanh nghiệp
26/05/2016 21:02

Nghĩ khác về thẻ tín dụng

Chỉ hơn 3 triệu thẻ tín dụng đã phát hành trên tổng số hơn 90 triệu dân cho thấy thị trường thẻ tín dụng quốc tế tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng

Có điều, các ngân hàng (NH) cần phá bỏ những trở ngại khi sử dụng, tạo nhiều giá trị khác biệt cho người dùng.

Người dùng dè dặt

Chị Nguyễn Hải Ân (ngụ quận 7, TP HCM) từng mở thẻ tín dụng của một NH lớn nhưng không lâu sau đã hủy thẻ vì rất ít sử dụng nhưng vẫn phải đóng các loại phí thường niên, phí quản lý... Mỗi lần mua sắm, ăn uống, chị vẫn dùng tiền mặt do lo sợ tính an toàn, bảo mật khi cà thẻ.

Tương tự, anh Lê Vĩnh (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cũng khá thờ ơ khi được hỏi việc sử dụng thẻ tín dụng: “Tôi từng có ý định mở thẻ tín dụng nhưng khi tìm hiểu thấy thủ tục quá rườm rà. Bên cạnh đó, việc chỉ dùng thẻ mỗi tháng 1-2 lần để mua sắm nhưng bảo quản, quản lý thẻ… lại mất công. Thật sự tôi chưa thấy nhiều tiện ích của thẻ tín dụng”.

Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite
Mở thẻ dễ dàng qua trực tuyến trên Microsite

Ở các nước phát triển, thanh toán bằng thẻ tín dụng rất phổ biến và tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt bình quân chỉ khoảng 5%. Ở Việt Nam, thanh toán bằng tiền mặt hiện vẫn chiếm tỉ trọng 60% dù từ nhiều năm nay, đề án thanh toán không dùng tiền mặt của NH Nhà nước được Chính phủ phê duyệt và được triển khai nhằm hướng đến việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Theo các chuyên gia kinh tế, những vấn đề về thủ tục mở thẻ còn phức tạp, yêu cầu chủ thẻ phải đến NH nhiều lần để hoàn tất hồ sơ và nhận thẻ; chưa tích hợp nhiều giá trị tiện ích hỗ trợ cuộc sống; tâm lý “sợ nợ” và chưa có thói quen tiêu dùng trước, thanh toán sau hay lo ngại về bảo mật thông tin… chính là những rào cản cần dỡ bỏ nếu muốn phát triển loại hình dịch vụ tiên tiến này.

Phải tạo những giá trị khác biệt

Để phát triển dịch vụ thẻ tín dụng, rất nhiều NH đua nhau tung ra khuyến mãi, ưu đãi khi mở thẻ. Mục tiêu phát hành thẻ có thể đạt được nhưng sau đó công tác quản lý, chăm sóc, hậu mãi cho khách hàng lại không tương xứng. Thị trường thẻ tín dụng Việt đang cần những dịch vụ chất lượng của những NH đặt mình vào góc độ của khách hàng, tạo những giá trị khác biệt, tiện ích lâu dài.

Người tiêu dùng cần gì ở thẻ tín dụng? Họ cần thấy rõ cách khai thác hiệu quả những tiện ích của thẻ, tạo sự thuận tiện và an tâm sử dụng, nhất là giảm tải tối đa các loại phí khi mở, “phí ẩn” hay phí duy trì thẻ.

Chẳng hạn, một số NH tuy mới khai thác dịch vụ thẻ tín dụng nhưng đã bắt đầu làm nên những điều khác biệt. Như NH TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã có sản phẩm thẻ tín dụng Viet Capital Visa với tiện ích 3.0. Thẻ được miễn hoàn toàn phí phát hành và phí duy trì cho trọn thời gian sử dụng cũng như áp dụng mức 0 đồng cho rất nhiều dịch vụ khác. Thẻ có thể được mở dễ dàng qua yêu cầu trực tuyến trên Microsite, không mất thời gian công sức tới NH.

Việc dễ dàng mở thẻ chưa đủ, còn cần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ. Bởi các giá trị cộng thêm, dịch vụ chăm sóc cũng là yếu tố quan trọng giúp người dùng thấy được tiện ích khi dùng thẻ tín dụng chứ không chỉ là các ưu đãi phổ biến. Chẳng hạn, ngoài những ưu đãi giảm giá lên đến 50% tại nhiều điểm liên kết như thông thường, chủ thẻ Visa của Viet Capital Bank còn hưởng tiện ích thanh toán hóa đơn bằng cách đăng ký một lần để trích tín dụng chi trả các hóa đơn điện, nước, internet... Đặc biệt, trung tâm dịch vụ khách hàng của NH này cũng sẵn sàng xử lý mọi yêu cầu của chủ thẻ, không cần khách hàng trực tiếp tới NH.

Nếu rào cản e ngại về thẻ tín dụng được gỡ bỏ, cùng với sự cạnh tranh phát triển từ phía các NH sẽ còn đem đến nhiều quyền lợi hơn nữa cho chủ thẻ. Điều này góp phần là động lực thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tại Việt Nam.

Trần Ngọc

Viết bình luận

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP HCM 2 năm tới

Dự án mới 15:51

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank đạt 7.800 tỉ đồng, CASA tăng mạnh lên 40,5%

Ngân hàng 15:51

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh quý I-2024.

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Nghỉ lễ 30-4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Điểm đến hấp dẫn 15:24

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30-4 năm nay.

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

ĐHĐCĐ MSB thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỉ đồng, chia cổ tức 30%

Ngân hàng 15:23

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 với 2 kế hoạch lớn của năm 2024 được đồng thuận là kế hoạch kinh doanh năm và phương án tăng vốn lên 26.000 tỉ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỉ lệ 30%.

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Thời điểm mua nhà lý tưởng từ nguồn vốn giá rẻ?

Ngân hàng 15:23

Thời điểm hiện tại đang được đánh giá là thời điểm “vàng” mà những khách hàng có nhu cầu mua nhà đất cần cân nhắc khi thị trường BĐS đang bắt đầu có những dự báo phục hồi và các gói vay mua nhà của ngân hàng đang cực kỳ ưu đãi.