Doanh nghiệp
05/06/2017 06:44

Mạng xã hội đang thành cỗ máy kiếm tiền ở Đông Nam Á

Mạng xã hội đang lấy đi rất nhiều nguồn tiền trước đây từng dành cho các kênh quảng cáo truyền thống khác.

Việc hợp tác với những "ngôi sao" trên mạng xã hội đang là một chiến lược kiếm tiền mới rất được ưa chuộng của các công ty quảng cáo ở các nước khu vực Đông Nam Á, một bài bình luận trên Nikkei nhận định.

Khi quảng cáo phi truyền thống "ăn" doanh thu của quảng cáo truyền thống

Blogger thời trang và đồng thời được coi như một ngôi sao trên mạng xã hội, Melissa Koh, viết trên Instagram của mình như sau khi cô đi du lịch tại tỉnh Yamagata của Nhật: "Hãy nhìn quanh tôi đi, toàn những điều kỳ diệu".

Tài khoản Instagram của cô hiện đang có hơn 220 nghìn người theo dõi, họ luôn chăm chú dõi theo những chuyến du lịch đến nhiều địa điểm khác nhau của cô cũng như để ý xem người mà họ yêu thích đang mặc đồ của hãng nào. Họ vô cùng quan tâm đến các quyết định mua sắm của cô.

Thực ra, chuyến đi đến nhiều tỉnh vùng Đông Bắc nước Nhật của Melissa Koh được ANA, hãng hàng không lớn hàng đầu của Nhật, tài trợ toàn bộ trong một chiến dịch quảng cáo hướng đến khách hàng khu vực Đông Nam Á.

Mạng xã hội đang thành cỗ máy kiếm tiền ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Khi có những ngôi sao của mạng xã hội đăng tải ảnh đi chơi, trải nghiệm dịch vụ, họ đã tìm được cách tiếp cận hiệu quả và tự nhiên hơn rất nhiều so với các kênh quảng cáo truyền thống. Các số liệu cho thấy số hành khách sử dụng dịch vụ của hãng tăng lên đáng kể.

Đối với các doanh nghiệp trên thế giới, việc tài trợ cho các dòng trạng thái quảng cáo của các ngôi sao mạng xã hội không phải điều gì mới. Thế nhưng phải đến gần đây, hoạt động quảng cáo kiểu này mới trở nên phổ biến tại các nước Đông Nam Á.

Quảng cáo thông qua tài khoản mạng xã hội của người có sức ảnh hưởng đến đám đông hiện đang chiếm từ 30 đến 40% chi phí quảng cáo tại Thái Lan, cao hơn đáng kể so với con số chỉ 15% cách đây khoảng 3 năm, theo tính toán của công ty quảng cáo Mỹ Ogilvy & Mather. Hay nói cách khác, mức tiền cho các kênh quảng cáo truyền thống đang giảm đi đáng kể khi mạng xã hội lên ngôi.

Người dân Đông Nam Á không mấy thích thú với việc đọc các loại tạp chí thời trang hay du lịch, chính vì vậy, việc quảng bá du lịch hay thời trang đến họ qua các kênh này được đánh giá không mấy hiệu quả. Lượng ấn bản các loại tạp chí trên vì vậy tính trung bình thấp hơn rất nhiều so với tại Trung Quốc hay Nhật.

Thế nhưng người Đông Nam Á lại rất thích dùng điện thoại di động và theo dõi tin tức trên đó cũng như sử dụng mạng xã hội nhiều. Một công ty quảng cáo của Anh ước tính tỷ lệ sử dụng mạng xã hội tại Brunei, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines hiện lên đến trên 50%. Các công ty quảng cáo lập tức bắt kịp xu thế này và tập trung vào mạng xã hội như một công cụ quảng cáo hữu ích nhắm đến khách hàng khu vực Đông Nam Á.

Những ngôi sao của mạng xã hội và người theo dõi họ thường chia sẻ một số sở thích và giá trị chung. Chính vì vậy khi các ngôi sao đăng tải thông tin về nhãn hàng hay dịch vụ nào đó mà họ trải nghiệm, người hâm mộ họ thường có cảm giác thân quen, theo nghiên cứu được công bố bởi giám đốc trung tâm nghiên cứu cuộc sống ASEAN, ông Goro Hokari.

Việc tài trợ cho các dòng trạng thái quảng cáo cũng giúp cho sản phẩm hay dịch vụ đến được đúng với nhóm dân số mà nó hướng tới, chiến lược này vốn cực kỳ hiệu quả với các sản phẩm như mỹ phẩm, thời trang hay thực phẩm.

Kênh quảng cáo hiệu quả cho nhiều ngành hàng?

Thành công của biện pháp quảng cáo trên không thể phủ nhận. Tại Thái Lan, dòng sản phẩm Senka chuyên chăm sóc da với mức doanh số đứng thứ 12 của thị trường đã nhanh chóng vươn lên đứng vị trí thứ 5 sau khi Shiseido chạy một chương trình quảng cáo thông qua mạng xã hội như vậy.

Hãng mỹ phẩm L’Oreal nổi tiếng thế giới cũng đang ký hợp đồng với hàng loạt ngôi sao mạng xã hội trên khắp thế giới để quảng cáo cho mỹ phẩm của hãng. Và chính các cuộc khảo sát ý kiến người tiêu dùng cũng cho thấy họ thích hình thức quảng cáo mới này.

Tại sự kiện Influence Asia mới đây, 252 người được coi như có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng đã được mời đến, con số này cao hơn rất nhiều so với mức 180 vào năm 2015. Cùng lúc đó, các thống kê cho thấy số lượng các dòng trạng thái liên quan đến sự kiện tăng vọt 40%.

Và không chỉ các công ty trong ngành du lịch hay kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm, nhiều ngân hàng cũng đang hướng tới sử dụng kênh mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Ngân hàng DBS của Singapore mới đây đã ký hợp đồng với một số người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng xã hội để thu hút thêm người sử dụng các sản phẩm tài chính của họ.

Việc duy trì uy tín trên mạng xã hội là một thách thức không nhỏ. Có không ít công ty đã dùng chính nhân viên của mình giả làm khách hàng để quảng cáo về sản phẩm. Ngoài ra, từng có không ít người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng mạng xã hội bị kiện vì nói xấu sản phẩm của đối thủ.

Chính phủ Singapore đã ra quy định rằng các dòng trạng thái quảng cáo phải được phân biệt rõ ràng với trạng thái thông thường. Ngoài ra, không ít người sử dụng mạng xã hội có lượng theo dõi cao cũng luôn có quan điểm cực độc lập, vì vậy không dễ để các nhà quảng cáo tiếp cận họ nếu sản phẩm muốn được quảng cáo không thực sự tốt.

Có thể kể đến Starvingtime, một trang chuyên đăng bài nhận xét về dịch vụ các nhà hàng và hướng dẫn cách nấu ăn luôn có quan điểm rất độc lập được điều hành bởi một người đàn ông Thái Lan. Starvingtime có tới 1,3 triệu người theo dõi và đến năm ngoái, Starvingtime đã đăng ký mở công ty, hiện đang có 50 nhân viên làm việc cho trang.

(Theo Bizlive)

Viết bình luận

Đại hội đồng cổ đông Techcombank 2024: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 27.100 tỉ đồng

Đại hội đồng cổ đông Techcombank 2024: Đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 27.100 tỉ đồng

Ngân hàng 13:58

Ngày 20-4-2024, Đại hội đồng cổ đông Techcombank sẽ được tổ chức tại Vinhomes Riversides, Hà Nội, với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình phê duyệt như: Kế hoạch kinh doanh 2024, Kế hoạch chia cổ tức tiền mặt lần đầu tiên sau 10 năm, Phương án tăng vốn điều lệ...

Phòng tránh ứng dụng giả mạo và cách đối phó: Người Việt phải nắm vững thông tin này!

Phòng tránh ứng dụng giả mạo và cách đối phó: Người Việt phải nắm vững thông tin này!

Ngân hàng 08:00

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, theo Hội đồng Công nghệ Toàn cầu. Hàng triệu người đã bị lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản, và các vụ việc vẫn đang gia tăng theo cấp số nhân.

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.