Doanh nghiệp
02/02/2017 15:29

Làm giàu 2017: Buôn ô tô, tiền to lãi đậm

Hiện nay, để đầu tư một đại lý ô tô bài bản, tùy yêu cầu của từng hãng xe, số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 40-80 tỷ đồng (không tính đại lý xe sang). Tuy nhiên, lợi nhuận hàng năm thu về khá hấp dẫn.

Vừa làm vừa chơi vẫn có tiền

Hiện các hãng xe thường chiết khấu lại cho đại lý bán lẻ của mình tỷ lệ từ 4-9% giá xe. Với những hãng xe có tên tuổi, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, hàng năm có lượng tiêu thụ lớn mức chiết khấu phổ biến từ 4-6%; còn những hãng xe kém tên tuổi, ít người mua, số lượng xe bán không nhiều, thì mức chiết khấu cao hơn, thường từ 7-9%.


Kinh doanh ô tô đem lại lợi nhuận cực khủng cho cả ông chủ, nhân viên

Kinh doanh ô tô đem lại lợi nhuận cực khủng cho cả ông chủ, nhân viên

Như vậy, nếu làm đại lý cho những hãng xe tên tuổi, cứ bán 1 chiếc xe giá 1 tỷ đồng, sẽ thu về khoảng 40-50 triệu đồng. Có thương hiệu ô tô FDI tại Việt Nam, năm 2016 bán được gần 60.000 xe các loại, trong đó chỉ có hơn 40 đại lý trên toàn quốc, bình quân mỗi đại lý bán tới trên 1.000 xe/năm. Nhiều đại lý của hãng xe này ở các thành phố lớn có doanh số bán trên 1.500 xe trong năm qua thì khoản lợi nhuận thu về từ bán xe cũng tới hàng chục tỷ đồng.

Ngoài ra, mỗi khi bán được 1 chiếc xe mới, các đại lý còn được DN ô tô chi trả tiền bảo dưỡng cho xe theo quy định. Đây cũng là nguồn thu không nhỏ.

Chưa kể, còn một nguồn lợi lớn nữa mang lại cho các đại lý là sửa chữa, thay thế phụ tùng ô tô. Chỉ riêng bán phụ tùng cũng đã đem lại khoản siêu lợi nhuận cho các hãng xe và đại lý nhờ giá cao gấp 2-3 lần giá gốc.

Chẳng hạn, 1 chiếc vành đúc hợp kim nhôm 16 inch lắp cho xe hạng C, một doanh nghiệp FDI Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam bán 1 triệu đồng, nhưng khi đóng thương hiệu hãng xe tên tuổi vào và tới đại lý, giá bán lẻ tăng lên trên 3 triệu đồng. Nếu nhập từ Trung Quốc, giá còn rẻ hơn, chỉ 600.000-800.000 đồng.

Tương tự như vậy là các phụ tùng khác. Chiếc Camry 2.5 bị hỏng chìa khóa thông minh, nhưng là xe nhập khẩu không chính hãng. Chủ nhân chiếc xe vào một đại lý Toyota tại Hà Nội đặt mua, giá là 2.000 USD và chờ 2 tháng mới có. Ắc quy cũng vậy, mua ngoài chỉ vài triệu đồng, vào hãng là cả chục triệu. Với xe sang còn "khủng" hơn. Một bộ vành đúc 4 chiếc loại 17 inch mua trên Ebay giá khoảng 2.000 USD, nhưng nếu vào đại lý chính hãng tại Hà Nội, giá 6.000 USD...

Đấy mới là giá bán phụ tùng. Tiền công sửa chữa xe, thay thế phụ tùng hiện cũng cao ngất ngưởng. Thay 1 lọ dầu xe, tiền công cũng tới hơn 100.000 đồng, nhiều dịch vụ kỹ thuật khác còn lên tới 40-50 USD, thậm chí cao hơn,... Vì vậy, lợi nhuận từ kinh doanh bán lẻ ô tô và dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đang khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, các ông chủ không thể đút túi hết số tiền này. Họ còn phải chi trả nhiều khoản như lãi vay vốn lưu động khi mua xe, lương nhân viên, phí quản lý, thuế, tiền thuê cửa hàng, khấu hao thiết bị, vốn đầu tư ban đầu, điện nước,... Khi xe bán chậm, ế còn phải giảm giá cho khách hàng.

Một nhân viên bán ô tô cho biết, thường lợi nhuận thu từ khoản sửa chữa, bảo dưỡng xe, thay thế phụ tùng đảm bảo chi trả cho tất cả hoạt động của đại lý, còn lợi nhuận bán xe được đồng nào, ông chủ bỏ túi đồng đó. Bán càng nhiều xe càng giàu.

Tất nhiên, làm đại lý cho những thương hiệu xe hơi lớn, có nhiều khách hàng, hàng năm có doanh số bán cao, sẽ có lợi nhuận thu về nhiều hơn đại lý bán xe cho thương hiệu ít tên tuổi, doanh số thấp. Ngoài ra, các đại lý ở những thành phố lớn, nơi bán được nhiều xe, có nhiều ô tô đến sửa chữa sẽ thu lợi nhiều hơn đại lý tại các địa phương, có doanh số bán thấp và số xe tới xưởng làm dịch vụ ít.

Hiện để xin làm đại lý cho một hãng xe tên tuổi hiện rất khó do phải đáp ứng những đòi hỏi vô cùng khắt khe, thế nhưng các hãng xe tên tuổi luôn có hàng trăm DN đâm đơn. Khi đã trở thành đại lý chính hãng, mọi hoạt động đi vào ổn định thì công việc cứ thế mà chạy. Các ông, bà chủ rất thảnh thơi, có mặt ở sân golf, spa nhiều hơn ở công ty, tiền cứ thế chảy về.


Nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao kéo theo dịch vụ nở rộ

Nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao kéo theo dịch vụ nở rộ

Người tiêu dùng thiệt thòi

Giá dịch vụ và phụ tùng hiện nay khá cao, người tiêu dùng phải chịu nhiều thiệt thòi, nhất là tại các địa phương ở xa. Thời gian tới, khi hàng loạt đại lý ô tô bung ra, cạnh tranh sẽ mạnh mẽ, chi phí dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa, giá bán phụ tùng chắc chắn sẽ giảm.

Việt Nam hiện có trên 2 triệu ô tô các loại đang lưu hành, thị trường dịch vụ sau bán hàng có quy mô khoảng 1,5 tỷ USD/năm. Dự báo trong 10 năm tới, số xe lưu hành có lên hơn 10 triệu chiếc, thì nhu cầu về sửa chữa bảo dưỡng sẽ tăng cao.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh, từ thị trường tiêu thụ xe hơi ngày càng lớn tại Việt Nam. Có rất nhiều nhà đầu tư đã vào Việt Nam, xin làm đại lý phân phối cho các hãng xe. Trong những năm tới, số lượng các đại lý bán ô tô và làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa sẽ tăng mạnh.

Các phân tích cho thấy, DN FDI đầu tư vào bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng, có nhiều lợi thế hơn hẳn, như kinh nghiệm lâu năm, trang bị kỹ thuật hiện đại, chế độ đãi ngộ tốt, sẽ kéo các nhân viên kỹ thuật giỏi từ những đại lý của DN trong nước sang. Cùng với nguồn vốn lớn, nguồn phụ tùng có chất lượng, xuất xứ rõ ràng, sẽ buộc các đại lý ô tô trong nước phải thay đổi. Nếu các đại lý ô tô không có giải pháp quản lý tốt, cắt giảm chi phí, qua đó cắt giảm giá dịch vụ, phụ tùng,... sẽ khó lòng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe nhỏ lẻ bên ngoài cũng sẽ khó có thể ngồi yên. Cho dù các cửa hàng này hiện có giá dịch vụ tương đối thấp, giá phụ tùng bán ra cũng thấp, nhưng vẫn phải vất vả cạnh tranh khi các DN FDI sử dụng "chiêu bài" hạ giá.

Nếu không chịu nâng cao chất lượng dịch vụ, kỹ thuật, uy tín và đảm bảo chất lượng, nguồn gốc phụ tùng thay thế, các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng xe nhỏ sẽ có nguy cơ mất khách.

(Theo Vietnamnet)

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.