Doanh nghiệp
02/06/2017 10:03

Hiện đại hóa lưới điện miền Nam

Ngoài dự án trạm biến áp 110 KV không người trực dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2017, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiếp tục triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hóa lưới điện

Trong nhiều năm qua, ngành điện nói chung và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN PSC) nói riêng đã liên tục đầu tư công nghệ mới, ứng dụng các tiến bộ khoa học nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phục vụ tốt vận hành lưới điện, nâng cao năng suất lao động và cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng điện ngày càng tốt hơn.

Đầu tư công nghệ mới

Với mục tiêu hiện đại hóa lưới điện, nâng cao hiệu quả, độ tin cậy cung cấp điện và giảm thiểu chi phí vận hành cho các trạm 110 KV và lưới điện phân phối, EVN SPC đã triển khai lắp đặt hệ thống SCADA bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Hệ thống làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu các trạm 110 KV và các Recloser trung thế trên địa bàn quản lý, phục vụ cho việc ghép nối các trạm biến áp (TBA) 110 KV của EVN SPC với hệ thống SCADA/EMS của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Nam nhằm phục vụ cho công tác điều độ lưới điện. Hiện tại, EVN SPC đang thực hiện chạy thử nghiệm kiểm tra độ sẵn sàng của hệ thống SCADA và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Đặc biệt trong năm 2016, EVN SPC đã triển khai và đưa vào vận hành 60 TBA 110 KV không người trực (điều khiển từ xa). Từ đầu năm đến nay đã có thêm 51 TBA không người trực đi vào vận hành. Đại diện lãnh đạo EVN SPC cho biết phấn đấu đến cuối năm 2017 hoàn tất đúng tiến độ dự án TBA 110 KV không người trực SCADA, mở rộng triển khai trên toàn địa bàn 21 tỉnh, thành phía Nam.

Ngoài dự án trên, thời gian qua, EVN SPC cũng đã và đang triển khai nhiều đề án ứng dụng công nghệ mới nhằm hiện đại hóa lưới điện. Điển hình như đề án trang bị công nghệ sửa chữa hotline và vệ sinh hotline, trong năm 2016 đã trang bị 68 bộ thiết bị vệ sinh hotline cho 19 công ty điện lực và Công ty Lưới điện cao thế miền Nam; đề án ứng dụng phần mềm quản lý lưới điện nền tảng GIS (GIS 110 KV và GIS 22 KV).

Hiện đại hóa lưới điện miền Nam - Ảnh 1.

Áp dụng công nghệ mới, công nhân Điện lực Đồng Nai thi công sửa chữa đường dây nhưng không cắt điện lưới Ảnh: Đình Hoàng

Đối với đề án ứng dụng công nghệ mới trong quản lý kinh doanh, đến cuối năm 2016, tại 21 tỉnh, thành phía Nam đã lắp đặt được 1.866.730 công tơ tích hợp công nghệ PLC, 10.952 bộ tập trung DCU tại 177 đơn vị điện lực; khai thác đo ghi từ xa (ĐGTX) đạt 1.528.233 công tơ trên hệ thống. Sản lượng điện thương phẩm khai thác qua hệ thống ĐGTX đạt 475 triệu KWh/tháng, chiếm khoảng 10% sản lượng điện thương phẩm toàn EVN SPC.

Đem dịch vụ đến khách hàng

Bên cạnh phấn đấu hoàn tất đúng tiến độ dự án TBA 110 KV không người trực SCADA như nói trên, trong năm 2017, EVN SPC sẽ đồng loạt đầu tư nâng cấp sửa chữa lưới điện theo mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện có phân khúc đối với khu vực thành thị, khu vực tập trung sản xuất, dịch vụ. Song song đó hoàn thành trang bị, đào tạo và đưa vào vận hành các đội sửa chữa lưới điện hotline tại 14 tỉnh, thành (từ tháng 10-2017).

Theo kế hoạch đã thông qua, toàn tổng công ty tiếp tục triển khai lắp đặt công tơ điện tử và tăng cường áp dụng các giải pháp cung cấp dịch vụ thông tin sử dụng điện kịp thời, thuận tiện hơn nhằm phục vụ tốt công tác cung cấp thông tin đến khách hàng đầy đủ chính xác.

Đáng chú ý EVN SPC tiếp tục triển khai chương trình dịch vụ khách hàng giai đoạn 2016-2020 theo tiêu chí "Đem dịch vụ đến khách hàng". Chương trình với các giải pháp chủ động mang tiện ích đến khách hàng, cung cấp thông tin rõ ràng đầy đủ kịp thời qua ứng dụng công nghệ cùng với việc thực hiện đúng các tiêu chuẩn đã cam kết để nâng cao hiệu quả phục vụ của ngành điện với khách hàng.

Tổng công ty xác định việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng làm thước đo hiệu quả công tác dịch vụ khách hàng là yêu cầu quan trọng. Do đó, các đơn vị điện lực phải nâng mức độ hài lòng của khách hàng năm sau cao hơn năm trước, phấn đấu đến cuối năm 2020, các công ty điện lực đều đạt điểm trung bình đối với chỉ số này từ 8/10 điểm trở lên.

Mở rộng giao dịch với khách hàng

Cùng với đầu tư công nghệ mới trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, thời gian tới, EVN SPC tiếp tục đa dạng hóa các hình thức giao dịch với khách hàng, trong đó có giao dịch về thu tiền điện, phát triển thanh toán điện tử. Theo đó, tiếp tục hợp tác với các ngân hàng, bưu cục, các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến; mở rộng các điểm thu ngoài điểm giao dịch của ngành điện lực, như tại ngân hàng, máy ATM, cửa hàng bán lẻ, siêu thị...

HỒNG THÚY

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.