Doanh nghiệp
04/04/2017 10:39

Bài học từ những công ty sáng tạo hàng đầu

Xây dựng một doanh nghiệp đột phá, một thương hiệu sáng tạo, thành công và tạo được dấu ấn sâu rộng...

Xây dựng một doanh nghiệp đột phá, một thương hiệu sáng tạo, thành công và tạo được dấu ấn sâu rộng, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế, luôn là mong ước và khát khao của các thế hệ doanh nhân khi bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, hành trình tạo dựng được một công ty như vậy là một thách thức không dễ thực hiện.

Mới đây, song song với việc công bố danh sách 50 thương hiệu sáng tạo nhất thế giới (50 Most Innovative Companies 2017), tạp chí Fast Company cũng đưa ra những bài học từ chính những thương hiệu này. Cũng nói thêm là trong danh sách này, Top 10 gồm những cái tên quen thuộc: Amazon, Google, Uber, Apple, Snapchat, Facebook, Netflix, Twilio, Chobani và Spotify.


Amazon là công ty sáng tạo hàng đầu hiện nay.

Amazon là công ty sáng tạo hàng đầu hiện nay.

Khôn khéo sử dụng nguồn lực từ cộng đồng

Những chuyên gia phân tích của Fast Company tin rằng, Amazon sẽ còn tiếp tục nằm trong danh sách những công ty sáng tạo nhất, ít nhất là hai mươi năm nữa. Sở dĩ họ có thể tin chắc như vậy, là bởi Amazon đã rất khôn khéo trong việc sử dụng nguồn lực từ cộng đồng để không ngừng cải tiến và làm mới mình.

Bắt đầu là một website bán hàng thương mại điện tử, Amazon dần dần tự biến mình không chỉ trở thành một siêu thị hàng hóa lớn bậc nhất thế giới, mà còn tạo ra một cộng đồng những người dùng khổng lồ.

Cụ thể, trong cộng đồng khổng lồ của Amazon, đông nhất là hai nhóm người. Nhóm sử dụng Amazon để truy cập, tìm kiếm thông tin về sản phẩm, hàng hóa, mua hàng và đưa ra những nhận xét, đánh giá về chất lượng sản phẩm. Nhóm thứ hai là sử dụng Amazon để kiếm tiền, bán hàng trên Amazon nhận hoa hồng. Rõ ràng, Amazon và hai nhóm người này tạo ra một quan hệ cộng sinh vô cùng chặt chẽ. Amazon sử dụng nguồn lực của những người này để làm đa dạng và tươi mới hơn trải nghiệm website, trải nghiệm sản phẩm của mình; trong khi đó, những người này dùng Amazon để kiếm tiền hoặc kiếm thông tin, kiếm sản phẩm giá rẻ.

Chính Facebook cũng rất thành công với việc sử dụng nguồn lực từ cộng đồng. Bởi thực sự, Facebook không tạo ra quá nhiều nội dung, hầu như toàn bộ nội dung trên Facebook là do người dùng tự tạo ra.

Đối tượng khách hàng trẻ

Khi Fast Company lần đầu tiên công bố danh sách những công ty sáng tạo nhất thế giới (năm 2008), hoàn toàn không có cái tên Snapchat. Nhưng chỉ cần sáu năm hoạt động, Snapchat đã vượt qua hàng loạt cái tên đình đám khác để lọt vào Top 10 và hứa hẹn sẽ cực kỳ phát triển trong tương lai sau vụ IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) trị giá 3,4 tỉ USD vừa qua.

“Sự phát triển nhanh chóng của Snapchat cho chúng ta thấy tiềm lực của nhóm khách hàng trẻ là lớn như thế nào. Thậm chí trước phiên IPO lịch sử, nhiều người trung niên và lớn tuổi ở Mỹ cùng các quốc gia khác vẫn chẳng biết Snapchat là gì và ứng dụng nhắn tin này có gì hay ho hơn so với Facebook Messenger. Nhưng sự thành công của Snapchat cho chúng ta thấy sức mạnh của những người trẻ là khủng khiếp ra sao. Bởi đơn giản, những người trẻ có thể không quan tâm đến việc bố mẹ hay gia đình chúng sử dụng điện thoại gì, ứng dụng gì, nhưng phụ huynh và gia đình chúng thì luôn muốn biết con mình đang làm gì và đang tốn thời gian cho những việc gì sau lưng họ”. Đó là những gì Robert Safian, cây bút của Fast Company, đánh giá.

Ngoài ra, Fast Company cũng chỉ ra rằng, giống như quy luật điểm bùng phát của Malcolm Gladwell, mỗi trào lưu hay sản phẩm thành công thường bắt nguồn từ một nhóm người nhất định. Chính nhóm người này sẽ là những khách hàng trung thành đầu tiên, giúp lan truyền hình ảnh và thương hiệu đến với cộng đồng. Và nhóm khách hàng trẻ tuổi luôn là nhóm người tạo ra sự bùng phát nhanh nhất trong xã hội chúng ta ngày nay.

Công nghệ sẽ tạo ra khác biệt

Ngày nay, sức mạnh về công nghệ là một sự khác biệt lớn cho thương hiệu. Chiếm lĩnh được sức mạnh công nghệ, thương hiệu không những có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trong mọi lĩnh vực, mọi phân khúc thị trường khác nhau.

Đơn cử, Apple đang lên kế hoạch trị giá 3 tỉ USD để đưa iPad và iPhone trở thành những thiết bị phổ biến trong bệnh viện, nhằm giúp đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân một cách tốt hơn. Các chuyên gia dự báo, chính tham vọng này của Apple sẽ làm thay đổi nền y học của thế giới trong tương lai, cũng như tạo ra hàng tỉ USD nữa cho Apple để duy trì sự vượt trội so với các đối thủ về giá trị sáng tạo của thương hiệu.

Sức mạnh của sự tập trung

Trong danh sách những công ty sáng tạo nhất thế giới năm 2017 của Fast Company, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một điều, đó là những công ty nằm trong nhóm đầu đều là những con “ngáo ộp” trong lĩnh vực của họ. Hay nói đúng hơn, họ có một sự định vị rất rõ trong tâm trí khách hàng và họ luôn có được sự tập trung tối đa cho việc trở thành kẻ mạnh nhất trong lĩnh vực mà mình hoạt động.

Ví dụ, Amazon, là thương mại điện tử. Google, là công cụ tìm kiếm. Uber, là ứng dụng cung cấp phương tiện di chuyển. Facebook là mạng xã hội. Snapchat là ứng dụng nhắn tin…

“Thay vì đa dạng hóa loại hình kinh doanh ngay khi đạt được thành công bước đầu, những công ty sáng tạo hàng đầu luôn chọn cách mở rộng quy mô ra thị trường quốc tế. Qua đó, họ tập trung phát triển và hoàn thiện hơn nữa dịch vụ, sản phẩm của mình, ngày qua ngày, để trở thành kẻ độc tôn trên thị trường. Bởi những công ty này luôn có một niềm tin sắt đá, rằng sự sáng tạo không bao giờ có giới hạn”.

(Theo Doanh Nhân Sài Gòn)

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Ngân hàng 15:45

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.