Phong cách sống
10/10/2016 16:50

Quán “bún chửi” đông khách gấp đôi, bà chủ hứa kiềm chế

Lý giải về tên gọi “bún chửi”, chủ hàng thừa nhận là người nóng tính, ăn nói có phần bỗ bã nên trong một vài tình huống có nói vài câu khó nghe với khách hàng.

Sau khi được giới thiệu trên kênh truyền hình CNN của Mỹ, bà Thảo hứa sẽ “cai chửi” để phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Đông khách gấp hai lần sau khi lên truyền hình Mỹ

Mới đây, một quán bún ở phố Ngô Sỹ Liên (Hà Nội) trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi xuất hiện trong chương trình ẩm thực nổi tiếng của kênh truyền hình CNN. Trong chương trình, khán giả thấy bà chủ quán, vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách gọi món bún mọc một cách dửng dưng.

Đầu bếp nổi tiếng Bourdain – người đồng hành với chương trình đã không giấu nổi sự kinh ngạc khi chứng kiến cách mà bà chủ nói chuyện với khách. Ông bình luận: “Đây là cách giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".

Đoạn video của CNN ngay lập tức trở thành đề tài gây tranh cãi ở Việt Nam. Bên cạnh ý kiến tỏ ra tự hào vì đặc sản Việt Nam được xuất hiện trong một chương trình ẩm thực lớn của thế giới, thì không ít người phản đối. Họ cho rằng đó là cách phục vụ thô lỗ, xấu xí, không đại diện cho tính cách, văn hóa người Việt.

Trên thực tế, quán “bún chửi” là một quán nhỏ nằm ngay phía sau Ga Hà Nội chuyên bán các món như bún chân giò, bún lưỡi, bún sườn. Dù theo quy định 11 giờ quán mới mở cửa, song nhiều ngày nay luôn có khách hàng đến từ sớm, kiên nhẫn chờ đợi, xếp hàng để được ăn bún. Nhiều người ở các tỉnh xa cũng lặn lội ra “ăn thử một lần cho biết”.

Bà Hán Thị Kim Thảo, 55 tuổi, chủ quán, vừa luôn tay làm, vừa phải trả lời những câu hỏi liên tục của khách hàng. Vẫn giữ vẻ mặt có phần khó tính, song những câu nói của bà Thảo đã dễ chịu và bớt “suồng sã” hơn trước. Bà từ tốn hỏi lại yêu cầu của khách khi nghe chưa rõ, nhẹ nhàng nhắc nhở “người đến sau, chờ người đến trước”…

Nhiều khách hàng ăn lâu năm ở quán tỏ ra bất ngờ và cho biết: “Bà chủ quán đã thay đổi tích cực sau khi lên ti vi”!. “Trước đây, bà Thảo chửi khách ghê lắm, nhất là những khách mới vào ăn lần đầu. Khách mà thắc mắc về món ăn, bà ấy "nói thẳng mặt" luôn, không bán. Nhiều khi đang bán bình thường mà thấy không vui, bà ấy cũng đuổi khách” - anh Trung, khách hàng “ruột” của quán kể lại.

Trong khi đó, nhiều khách hàng ở đây cũng cho rằng nếu gọi đây là quán “bún chửi” thì hơi quá. Bởi bình thường bà chủ cũng là người vui tính, dễ chịu, chỉ khi đông khách, một mình không xoay sở kịp lại gặp phải những vị khách “oái oăm” thì bà ấy mới nói khó nghe.

“Bình thường có yêu cầu bà ấy chửi, bà ấy cũng không chửi đâu. Chẳng qua khi bán hàng đông khách, bà ấy bị stress và căng thẳng thần kinh thì mới nói lại vài câu nghe không thuận tai lắm thôi” - một khách hàng trong quán bình luận.

Bà Hán Thị Kim Thảo - chủ quán bún cho biết, lượng khách đến quán của bà tăng gấp 2 - 3 lần sau khi được giới thiệu trên kênh CNN của Mỹ
Bà Hán Thị Kim Thảo - chủ quán bún cho biết, lượng khách đến quán của bà tăng gấp 2 - 3 lần sau khi được giới thiệu trên kênh CNN của Mỹ

Chia sẻ với PV Dân trí, bà Thảo vui vẻ cho biết từ khi lên kênh CNN, quán của bà đông khách hơn trước gấp 2 – 3 lần. Trước kia quán bún chỉ mở vào giờ trưa và chiều thì giờ phải làm liên tục cả ngày vì lúc nào cũng đông khách. Lý giải về tên gọi “bún chửi” của mình, bà chủ cửa hàng này thừa nhận bản thân là người nóng tính, ăn nói có phần bỗ bã nên trong một vài tình huống không kiềm chế được thì bà cũng có nói vài câu khó nghe với khách hàng.

Bà Thảo cho biết: “Tôi chỉ nói mát mẻ thôi chứ không chửi tục tĩu. Ví dụ có khách khó tính chê mặn hay nhạt thì tôi mới bảo “thôi tốt nhất em về nấu lấy mà ăn. Tớ chịu, tớ thua, tớ không nấu”. Còn nếu khách hỏi những món nhà tôi không có thì tôi bảo “cái đấy nhà tớ không có, cậu ra chợ mà mua”".

Hay ví dụ có một cô khách hàng, mua lưỡi nhà tôi rất nhiều lần nhưng lần nào cũng bảo: “Chị ơi cho em cái lưỡi ngon ngon ý”. Hôm vừa rồi tôi mới bảo: “Em ơi, nhà chị người không ngon, lấy đâu ra lưỡi ngon. Muốn lưỡi ngon em ra chợ mà mua”. Thế là tôi không bán nữa, cô ấy có đứng kể cả chờ đợi tôi, tôi cũng không bán”, bà chủ quán bún trứ danh phân trần về phong cách phục vụ của quán mình.

“Tôi sẽ hết sức kiềm chế”

Nhớ lại tình huống to tiếng trong phóng sự phát trên kênh CNN, bà Thảo cho biết các cảnh quay đều là thật chứ không hề dàn dựng. “Hôm đó, quán đông khách lại vào giờ cao điểm, có cô khách cứ đòi hỏi những món mà nhà tôi không có nên tôi mới bức xúc mà to tiếng”. Sau khi phóng sự được phát, xem lại các cảnh quay của mình và được mọi người góp ý bà Thảo cũng thấy cách cư xử của mình chưa được phù hợp lắm.

“Nghề bán hàng này cũng giống như nghề “làm dâu trăm họ” không thể vừa ý mọi người. Bình thường, ai cũng muốn nói lời dễ chịu để khách vui vẻ thế nhưng nhiều khách hàng có những đòi hỏi rất “trên trời”. Có trường hợp, lọ tăm ngay trước mặt nhưng người ta cứ nhất định đòi nhân viên đi lấy. Hay có những người một bát bún họ yêu cầu trần nước nóng đến 5 lần. Những đòi hỏi như vậy, lâu dần gây ức chế và bực bội cho người bán….” - bà Thảo lý giải.

Bà Thảo cho rằng tính cách của bà nóng nảy lại gặp nhiều khách có những đòi hỏi trên trời nên mới nói những câu có phần khó nghe
Bà Thảo cho rằng tính cách của bà nóng nảy lại gặp nhiều khách có những đòi hỏi "trên trời" nên mới nói những câu có phần khó nghe

Bà chủ quán bún nổi tiếng này cho biết thêm, tính cách nóng nảy của mình một phần cũng do ảnh hưởng bởi hoàn cảnh gia đình. Bà nói: “Nhà tôi vất vả lắm, hoàn cảnh có nhiều éo le. Có thể vì gia đình trải qua nhiều mất mát nên tôi sinh ra bức xúc, cáu kỉnh” - bà nói.

Điều lạ là, dù quán đã có thay đổi tích cực về mặt phục vụ khách hàng song nhiều người đến quán vẫn yêu cầu bà chủ “chửi” cho họ nghe. Ông Nguyễn Huân (45 tuổi, nhà ở Cầu Diễn) cho biết ông xem ti-vi thấy giới thiệu đây là quán “bún chửi” nên lặn lội hơn 10km lên đây ăn thử cho biết. Ông Huân tếu táo: “Tôi vào ăn bún, gọi móng chân giò và bảo bà ấy chửi thử vài câu nhưng bà chủ bà ấy lành quá, không chửi!”.

Trong khi đó, một đôi vợ chồng trẻ ở tận Sài Gòn có dịp ra Hà Nội du lịch cũng ghé quán bún ăn thử. Họ tỏ ra thất vọng và cho rằng “quán không giống như giới thiệu trên ti-vi”. “Tôi ngồi từ sáng chờ mà chẳng thấy bà ấy chửi ai hay to tiếng. Có lẽ đành phải đợi dịp khác vậy” - người đàn ông này nói.

Chia sẻ về sự thay đổi này, bà Thảo vui vẻ nói từ giờ bà đã “hứa” với mọi người sẽ kiềm chế bớt nóng nảy để phục vụ khách hàng được tốt hơn. “Từ giờ trở đi, chắc chắn tôi sẽ không nói khó nghe với khách nữa, tôi sẽ cố gắng kiềm chế hết sức có thể. Quán được lên truyền hình thế giới là vinh dự cho tôi, bạn bè thế giới biết đến, họ đến ăn còn giới thiệu cho nhiều người. Mình cũng phải phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo hơn” - bà Thảo nói.

Theo Hà Trang (Dân Trí)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.