Với sức cạnh tranh gay gắt từ thị trường và nhu cầu của người dùng, liệu start-up này có thể hiện thực hóa tham vọng của mình?
Những "định kiến" về xe máy điện trước đây
Trên thực tế, xe máy điện đã bắt đầu xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam từ năm 2005 - 2006 với loại hình đầu tiên là xe đạp điện. Sau đó, các mẫu xe máy điện xuất xứ Trung Quốc bắt đầu du nhập thị trường với kiểu dáng "na ná" mẫu xe tay ga phổ thông với giá thành khá rẻ, thu hút khách hàng là học sinh và các bà nội trợ.
Cũng từ xuất phát điểm này mà với nhiều người Việt, xe máy điện bị gán định kiến là chiếc xe "thân ọp ẹp", "kém an toàn" hay "hàng thứ cấp". Với tâm lý là xe phụ, người dùng có xu hướng chọn lựa xe giá rẻ hay sử dụng những linh kiện không rõ nguồn gốc, dẫn đến hậu quả cháy, nổ.
Tuy nhiên, việc nhiều dòng xe mới với chất lượng được kiểm định đang tham gia thị trường đã mang lại những tư duy mới của người dùng về xe điện và là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nội địa bởi xu hướng "người Việt dùng hàng Việt", "hàng Việt Nam chất lượng cao".
Xe made in Vietnam có sức cạnh tranh lớn
Trong 5 năm trở lại đây, những nỗ lực của các hãng xe điện Việt trong việc thay đổi thị trường là đáng ghi nhận. Một điển hình có thể kể đến là start-up công nghệ Dat Bike - hãng xe điện duy nhất được chứng nhận xuất xứ made in Vietnam.
Đến nay, các dòng xe của Dat Bike đã gây ấn tượng từ khi ra mắt, mang lại giá trị cho người dùng nhờ hiệu năng sử dụng so với giá thành. Các mẫu xe của doanh nghiệp này như Weaver, hay mới đây là Quantum, được đón nhận tốt và đánh giá cao trong việc đáp ứng các yếu tố người dùng quan tâm như hiệu suất cao, quãng đường dài và thời gian sạc pin nhanh bên cạnh mức độ hoàn thiện xe ổn trong tầm giá.
Cụ thể, với chiếc xe scooter Dat Bike Quantum, người dùng có thể đi tối đa 270 km mỗi lần sạc đầy 4 giờ (tại dải tốc độ 35 km/giờ). Đây là thông số lớn nhất được công bố của các dòng xe máy điện trên thị trường.
Chiếc xe còn gây ấn tượng với công suất 7.000W, với tốc độ tối đa đạt 100 km/giờ, sức mạnh tương đương một chiếc xe máy xăng 125cc, cùng chiếc cốp lớn tới 41 lít. Đây là những con số nổi bật, khác biệt so với những định kiến về xe máy điện trước đây.
Hiện nay, chương trình khuyến mãi trả góp 0% và chuyển nhượng cọc bảo hành pin 10 năm đang được Dat Bike triển khai đến hết ngày 30-4-2024 để hỗ trợ khách hàng về mặt chi phí và an tâm vận hành xe.
Còn nhiều thách thức
Dat Bike đã thúc đẩy xu hướng "xanh hóa" bằng những sản phẩm chất lượng, đi cùng mức giá dễ tiếp cận. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi khó thay đổi quan niệm, thói quen của người dùng.
Nhiều người bày tỏ sự đồng thuận với chiến lược chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường nhưng chưa biến thành hành động cụ thể khi xe xăng vẫn quá quen thuộc và các dòng xe máy điện Trung Quốc vẫn đang hấp dẫn người dùng với mức giá hời.
Liệu tham vọng trở thành nhà sản xuất Việt Nam hàng đầu thị trường xe điện 2 bánh có giá trị
25 tỉ USD tại khu vực Đông Nam Á của Dat Bike có thành hiện thực?
Viết bình luận