Ô tô - Xe máy 10/02/2017 09:22

Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano - Ngôi sao đã tắt

Có vẻ như mẫu xe rẻ nhất thế giới gây xôn xao một thời - Tata Nano sẽ bị khai tử, khi nhà sản xuất ô tô Ấn Độ có những kế hoạch mới cho tương lai.

Tata Motors đang định hình tương lai cho mình bằng một thương hiệu con hoàn toàn mới - TAMO, và nhiều khả năng mẫu xe nhỏ giá rẻ Nano sẽ bị khai tử.

Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano - Ngôi sao đã tắt

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ định chỉ dùng 2 hệ cơ sở gầm bệ, thay vì 6 như hiện tại, để tăng hiệu quả sản xuất. Và cơ sở gầm bệ đang dùng cho mẫu Nano không được nhắc đến. Một là cơ sở gầm bệ Advanced Modular Platform (AMP) có thể dùng cho các chủng loại xe đa dạng, từ hatchback cho tới xe thể thao. Cơ sở gầm bệ thứ hai có thể là một biến thế của cơ sở gầm bệ Land Rover, phục vụ các mẫu SUV/MPV.

Cả hai cơ sở gầm bệ này đều có dạng mô-đun; hầu hết các chi tiết quan trọng sẽ được dùng chung cho nhiều xe khác nhau, nhằm cắt giảm chi phí và thời gian phát triển sản phẩm. Trong khi đó, Nano dùng cơ sở gầm bệ kiểu khác, không giống cả hai loại trên. Như vậy, nếu vẫn sản xuất mẫu Nano, hãng xe Ấn Độ sẽ phải làm thêm một cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới dựa trên hệ AMP và như vậy thì không hiệu quả về mặt kinh tế. Do đó, dựa trên doanh số không cao của Nano và chiến lược mới của Tata Motors, có vẻ như Nano, cùng với giấc mơ "phổ cập" xe hơi tại Ấn Độ của ông chủ hãng - Ratan Tata đã không thành hiện thực.

Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano - Ngôi sao đã tắt

Vì sao một mẫu xe giá rẻ từng gây được chú ý của cả thế giới như Tata Nano lại thất bại?

Tata Nano thực sự gây chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới từ khi chưa chính thức ra mắt vào năm 2008. Dù được chế tạo khá tốt và hình thức cũng không tệ, nhưng Nano đã không thể thay đổi bộ mặt giao thông ở Ấn Độ. Vấn đề nằm ở cách nó được giới thiệu, quảng bá ban đầu và việc công ty không thể duy trì sức nóng của nó. Hiện Tata bán được trung bình chưa đến 1.000 chiếc mỗi tháng - con số quá nhỏ so với một hãng xe phổ thông.

Với doanh số thấp, Nano khó có thể duy trì mức giá 100.000 rupee (khoảng 2.000 USD) tại Ấn Độ.

Nano bị mặc định là xe giá rẻ, như cách Tata Motors giới thiệu ngay từ đầu. Ở một nền kinh tế trẻ và năng động như Ấn Độ, đây không phải là công thức để thành công. Khi ra mắt thị trường thế giới, Nano là một ngôi sao sáng, nhưng sớm tàn. Không lâu sau khi Nano ra mắt, đã xảy ra một số vụ cháy xe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Khi sự phấn khích ban đầu qua đi, mọi người có cái nhìn khắt khe hơn với Nano. Các vụ cháy xe cùng một số vấn đề về chất lượng, và mác "xe giá rẻ nhất thế giới" khiến chỉ có rất ít người muốn mua Nano.

Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.
Do trang bị nghèo nàn, ít chức năng tiện ích, không có túi khí, không có hệ thống giải trí, nên Tata Nano bị nhiều người tiêu dùng cho là chẳng hơn xe máy là bao.

Hiện không có vấn đề gì nghiêm trọng về kỹ thuật hay chế tạo với Nano và mẫu xe này thực sự còn rộng hơn đối thủ Maruti Suzuki 800, giá lại rẻ hơn. Nano cũng an toàn hơn các đối thủ, nhưng công ty vẫn không bán được nhiều xe. Trong những năm qua, Tata đã nhiều lần nâng cấp và giới thiệu các phiên bản mới của Nano, như Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano. Các chiến dịch marketing cũng nhắm vào giới trẻ. Mới đây nhất, công ty còn bổ sung một số tính năng cho Nano, như tay lái trợ lực điện, đài Bluetooth và hộp số bán tự động.

Tuy nhiên, tất cả đều không thuyết phục được khách hàng. Ban đầu, Tata kỳ vọng những người đang sử dụng xe hai bánh xe nhìn nhận Nano như một lựa chọn thay thế an toàn và tiện lợi hơn, nhưng việc hãng bổ sung các tính năng như vậy cho thấy nhiều người không nghĩ Nano là một sự "lên đời xe".

Nhóm khách hàng trẻ mà Tata hướng đến cũng không muốn mua Nano, có thể vì họ không thích "mang tiếng" lái xe rẻ nhất thế giới. Họ có xu hướng chọn mua một chiếc xe đắt hơn Nano một chút, như Maruti Suzuki 800, hoặc mua xe đã qua sử dụng.

Nhật Minh

(Theo Dân trí)

Viết bình luận

Vì sao ô tô Trung Quốc "mất hút" ở thị trường Việt Nam?
27/2/2017 548 1k
Với sự đổ bộ ồ ạt của ô tô giá rẻ từ Ấn Độ, Thái Lan, ô tô Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
10 xe số bán chạy nhất Việt Nam năm 2016
26/2/2017 548 1k
Với gần 440.000 xe bán ra, Yamaha Sirius bất ngờ vượt xa Honda Wave Alpha để trở thành xe số bán chạy nhất Việt Nam năm 2016
Nissan Việt Nam tham gia cuộc đua giảm giá
25/2/2017 548 1k
Nissan Việt Nam áp dụng chương trình khuyến mãi tới 100 triệu đồng cho X-Trail đồng thời giảm 35 triệu đối với Sunny XL.
Vì sao xe Nga không hấp dẫn người tiêu dùng Việt?
24/2/2017 548 1k
Lượng xe nhập khẩu còn nhỏ giọt và những động thái chưa đáng kể tại thị trường Việt Nam khiến cho những xe hơi thương hiệu Nga có lẽ lại sớm chìm vào quên lãng.
Nhập hơn 1.000 ô tô giá cực rẻ từ Ấn Độ

Nhập hơn 1.000 ô tô giá cực rẻ từ Ấn Độ

Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng 1-2017, Việt Nam nhập 1.006 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ với tổng trị giá hơn 3,73 triệu USD.