Tuy nhiên, sắp tới đây, dòng xe này đang có xu hướng tăng giá để tương ứng với các dòng xe khác.
Tăng trưởng nóng
Vài năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bứt phá của dòng xe bán tải với sự tham gia của nhiều hãng xe lớn và liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới. Phân khúc xe bán tải ngày nay có nhiều lựa chọn cả về thương hiệu, mẫu mã với các thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara, hay đến từ Mỹ như Ford Ranger, Chevrolet Colorado. Một điều khá thú vị là ngoại trừ 2 mẫu Premio của Mekong lắp ráp trong nước và UAZ nhập khẩu từ Nga, 7 thương hiệu xe bán tải còn lại đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Theo số liệu thống kê của cơ quan hải quan cho thấy năm 2010, Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016, con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010. Từ đầu năm đến giữa tháng 3, số xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước.
Xe bán tải hiện đang rất được ưa chuộng, một trong những lợi điểm lớn nhất là chi phí sử dụng và các ưu đãi thuế. Xe bán tải được áp mức thuế thấp hơn so với dòng sedan và dòng SUV, cộng với sự trang bị động cơ mạnh mẽ thì chi phí để sở hữu dòng xe này thấp hơn khá nhiều. Loại xe đa dụng này còn di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình khác nhau.
Từ ngày 1-11-2016, dòng xe bán tải còn được “đối xử” ngang hàng với xe con khi lưu thông trên đường, không còn bị hạn chế về nhiều mặt như phân làn, đi vào giờ cấm hay không cấm trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ Việt Nam...
Xe bán tải đang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng Ảnh: Paultan
Sẽ điều chỉnh thuế, phí?
Tính tổng thể, giá xe bán tải được giảm một cách đáng kể so với các dòng xe khác khiến người tiêu dùng trong nước đổ xô mua dòng xe này. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc xe bán tải ở Việt Nam được “đối xử” như xe con từ ngày 1-11-2016 nhưng không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là điều bất hợp lý.
Điều này đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ trong một cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô với các bộ, ban ngành liên quan mới đây. Phó Thủ tướng đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và mục đích sử dụng loại xe này.
Giám đốc điều hành một doanh nghiệp kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực ô tô cho biết dòng xe bán tải có thể áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 75% của mức 40% đến 55% đang áp dụng đối với dòng xe con có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 3.0L; đồng thời nâng phí trước bạ từ 2% lên 10%-12%, ngang bằng với dòng xe con hiện tại. Nếu áp dụng như vậy, giá xe bán tải sẽ tăng khá mạnh, từ 30% đến 40% so với hiện tại và còn cao hơn cả thuế nhập khẩu.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng phần lớn khách hàng sử dụng xe bán tải là các doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nhỏ sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa nhỏ trong khi chưa có loại xe khác để thay thế. Do đó, cũng cần cân nhắc điều chỉnh sao cho hợp lý, có thể ở mức 30%-50% của mức đang áp dụng cho xe con và tối đa là 15%.
Bởi dòng xe bán tải là xe kết hợp vừa chở người vừa chở hàng, lại gắn biển C, còn xe con là hàng cao cấp mang biển số khác nên không thể đánh đồng thuế và phí như vậy. Hơn nữa, biển C nói chung vừa gắn cho xe tải lại vừa gắn cho xe bán tải nhưng xe tải lại không bị đe dọa áp thuế như vậy cũng là không công bằng. Vì vậy, nhà nước có thể ra thêm biển D cho dòng xe bán tải để phân biệt xe bán tải, xe tải và xe con.
Viết bình luận