Ô tô - Xe máy
27/02/2017 10:40

Vì sao ô tô Trung Quốc "mất hút" ở thị trường Việt Nam?

Với sự đổ bộ ồ ạt của ô tô giá rẻ từ Ấn Độ, Thái Lan, ô tô Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.

Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính yếu khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với xe ô tô Trung Quốc.

Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1-2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc).

Trong cả năm 2016, số lượng xe ô tô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.


BYD F0 từng được kỳ vọng cạnh tranh với Morning tại Việt Nam nay đã mất hút.

BYD F0 từng được kỳ vọng cạnh tranh với Morning tại Việt Nam nay đã mất hút.

Hẳn nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên, giai đoạn 2009 - 2015 là giai đoạn các hãng xe ô tô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt. Sau khi Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018 có hiệu lực, lượng nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc tăng vọt lên gấp hai lần so với trước đó.

Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200 - 400 triệu đồng/xe.

Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.

Để cạnh tranh với những dòng xe sedan tầm trung như Mazda, Vios, Focus, Altis… các hãng xe Trung Quốc đã bắt tay với Mazda cho ra đời những sản phẩm Haima với ngoại hình có nhiều nét giống với Mazda. Tuy nhiên, thương hiệu xe này không gây được sự chú ý của người tiêu dùng Việt.

Anh Nguyễn Xuân Định, chủ đại lý kinh doanh xe tại đường Phạm Hùng cho biết, xe ô tô Trung Quốc có mẫu mã đẹp nhưng không tạo được niềm tin đối với người dùng Việt. Bởi, xe ô tô Trung Quốc thường chỉ đi được 1 - 2 năm sẽ xuống cấp và nhanh hỏng, phụ tùng thay thế lại khó. Vì thế, người dùng không chuộng và các đại lý xe cũ không muốn nhập và không dám nhập xe ô tô Trung Quốc.

Các chuyên gia kinh tế lý giải, sự vắng bóng của xe ô tô Trung Quốc là thất bại đã được báo trước bởi chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng, dù ô tô Trung Quốc được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Italy...

Có thể nói, cuộc cạnh tranh “khốc liệt” trên thị trường ô tô sẽ còn tiếp diễn, sau sự ra đi của xe ô tô Trung Quốc, nhiều người đặt câu hỏi, sắp tới sẽ đến lượt thương hiệu ô tô nào phải ra đi?

(Theo VOV)

Viết bình luận

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

Ngân hàng 17:41

Ngày 26-3-2024, HDBank vinh dự nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” (Straight Through Processing – STP) do Citibank trao tặng.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 17:40

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty xây dựng năm 2024, trong đó, Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV) lọt vào danh sách Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024.

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.