Ô tô - Xe máy 13/03/2017 09:42

Ô tô Indonesia 390 triệu tràn vào, vượt mặt xe Hàn và Ấn

Ô tô nhập từ Indonesia tràn vào Việt Nam nhanh chóng chiếm vị trí hàng đầu của ô tô Ấn Độ, Hàn Quốc và là lời cảnh báo cho ô tô “made in Việt Nam”.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, 2 tháng đầu năm nay cả nước đã nhập hơn 3.100 ô tô từ Indonesia. Mức giá trung bình cho mỗi chiếc xe nhập từ Indonesia là 390 triệu đồng, chưa bao gồm các loại thuế.

Ô tô Indonesia 390 triệu tràn vào, vượt mặt xe Hàn và Ấn

So với cùng kỳ năm ngoái, ô tô nhập từ Indonesia đã tăng gần 5 lần (2 tháng 2016 chỉ nhập trên 700 chiếc).

Với tốc độ tăng mạnh, Indonesia nhanh chóng trở thành thị trường nhập xe ô tô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam, vượt mặt nhiều “đại gia” như Hàn Quốc, Ấn Độ.

Lượng xe ô tô nhập từ Indonesia về Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan, song đang có sự bám đuổi quyết liệt. Thái Lan tiếp tục giữ vị trí quán quân với lượng ô tô nhập về trong 2 tháng đầu năm là 5.714 xe.

Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% là lý do chính khiến lượng xe nhập từ Indonesia về Việt Nam tăng mạnh. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%.

Các doanh nghiệp ô tô lớn ở Việt Nam như Ford, Honda, Toyota đã tính đến việc cắt giảm các dòng xe sản xuất ở Việt Nam, thay vào đó chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.

Đại diện Honda Việt Nam cho biết: “Từ nay đến 2018 Honda sẽ tập trung chủ yếu sản xuất, lắp ráp các dòng xe Honda City, CRV, một số dòng xe khác như Civic, Accord... sẽ chuyển sang nhập khẩu”.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch ô tô Trường Hải, thừa nhận, nếu thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% trong khi thuế nhập xe CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu - PV) lại 17-25% cộng chi phí lắp ráp thì không ai làm lắp ráp. Theo đó, các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ gặp khó khăn.

“Xe Fortuner nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam hiện vẫn phải đóng thuế 30%, còn thuế nhập khẩu linh kiện từ ASEAN chỉ 5%. Thế nhưng, họ vẫn chọn phương án nhập khẩu nguyên chiếc. Đến 2018, thuế nhập linh kiện về 0%, thuế nhập xe nguyên chiếc cũng về 0% song nếu xét về dung lượng thị trường và tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất xe ở Indonesia, Thái Lan vẫn rẻ hơn Việt Nam 20%”, ông Dương nói.

(Theo Lương Bằng/Vietnamnet)

Viết bình luận

Bị khai tử ở Mỹ, Mitsubishi Lancer về châu Á với tên gọi mới
8 giờ trước 548 1k
Ra mắt cách đây 10 năm tại Mỹ, Mitsubishi Lancer sắp phải nói lời chia tay xứ sở này vào tháng 8 năm nay.
10 ô tô có chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp nhất
23/3/2017 548 1k
Ngoài chi phí mua xe, người sở hữu ô tô còn cần phải lưu tâm tới chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong suốt quá trình sử dụng và dưới đây là những mẫu ô tô có chi phí thấp nhất.
"Siêu xe chân dài" dành cho những thành phố tắc đường
22/3/2017 548 1k
Nâng hết mức, chiếc xe có thể đạt tới độ cao hơn 2,7 m, đủ không gian để "nuốt chửng" xe khác vào gầm và bon bon tiến về phía trước.
Ô tô giảm giá 200 triệu: Xe nhập gây chấn động thị trường
21/3/2017 548 1k
Giá xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đã giảm tới gần 200 triệu đồng/chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng nhập khẩu cũng tăng lên chóng mặt.
Xe Thái 400 triệu, về Việt Nam giá gần 1 tỉ

Xe Thái 400 triệu, về Việt Nam giá gần 1 tỉ

Một chiếc ôtô Thái Lan có giá nhập khẩu khoảng 19.307 USD (hơn 400 triệu đồng). Nhưng muốn sở hữu, người Việt phải bỏ ra số tiền xấp xỉ 1 tỉ đồng.