Ô tô - Xe máy
09/06/2017 10:46

Ô tô cũ ế ẩm chưa từng có

Do nhiều mẫu ôtô mới giảm giá cả trăm triệu đồng nên kinh doanh xe cũ gặp không ít khó khăn, giá giảm mạnh nhưng vẫn thưa vắng khách.

Bán lỗ vài chục triệu đồng/xe

Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, nếu những năm trước có thể bán 1 xe/ngày, thì bây giờ 3-4 ngày mới bán được 1 xe. Không những vậy, nhiều xe phải bán lỗ vốn hàng chục triệu đồng, do giá xe mới liên tục giảm.

"Kinh doanh xe cũ bây giờ quá khó khăn. Tôi vừa bán 3 chiếc xe cũ, chiếc lỗ thấp nhất là 40 triệu đồng và cao nhất, lỗ 70 triệu đồng", ông chủ một cửa hàng kinh doanh ôtô cũ ở Dương Đình Nghệ cho biết.

Lỗ 70 triệu đồng là chiếc Honda CR-V 2.0L đời 2016, chạy lướt, còn rất mới. Ông mua nó cách đây 2 tháng với giá 850 triệu đồng, đến nay vừa phải bán giá 780 triệu đồng. Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe mới đời 2016 trên thị trường hiện chỉ còn 870 triệu đồng, vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn thua lỗ nặng hơn nữa.

Cũng tương tự như vậy 1 chiếc Ford Focus số sàn, đời 2011 đi được 50.000 km, chủ cửa hàng kể rằng mua của người quen cách đây hơn 1 tháng giá 400 triệu đồng, nay khách chỉ trả 360 triệu đồng, cũng đồng ý bán vội, chấp nhận thua lỗ.

Ô tô cũ ế ẩm chưa từng có - Ảnh 1.

Kinh doanh xe cũ gặp khó khăn, giá xe giảm mạnh nhưng vẫn không có khách

Giá xe mới giảm quá nhanh và giảm sâu, khiến cho kinh doanh xe cũ lao đao. Những chiếc xe mua cách đây 1-2 tháng, bây giờ chưa bán được thì cầm chắc lỗ vốn. Nhưng phải chấp nhận, bán đi thu hồi vốn. Từ đầu năm tới đây, xe mới lại có ít nhất 4 đợt đại hạ giá, khiến cho kinh doanh xe cũ trở tay không kịp. "Cứ mỗi lần thấy một mẫu xe mới công bố giảm giá, chúng tôi lại thót tim, nếu đã ôm những chiếc xe cũ cùng loại thì biết ngay là mất tiền", ông chủ cửa hàng này than thở.

Xe bán không những lỗ nhiều hơn lãi, lại chẳng có khách mua, nên ăn vào vốn rất nhiều. Một cửa hàng xe cũ tại đường Nguyễn Chánh (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết trước kia có 10 nhân viên nhưng nay đã phải cho nghỉ bớt 3 để tiết kiệm chi phí.

Khốn khổ nhất là bán xe "chạy lướt", chủ cửa hàng này nói. Đây là những xe chạy khoảng vài chục nghìn km, còn rất mới, trước kia luôn đắt khách. Nhiều khách hàng rất thích mua xe này, không chỉ còn mới mà chi phí sang tên thấp, tính ra kinh tế hơn mua xe mới tinh, nó cũng mang lại lợi nhuận lớn cho những người kinh doanh xe cũ. Nhưng đến nay, chính những chiếc xe này lại đang khiến các cửa hàng kinh doanh xe cũ lao đao. Xe còn mới đương nhiên giá mua cao hơn so với xe cũ, nên giá bán cũng phải cao.

Tuy nhiên, xe mới hạ giá quá nhanh, khiến nhiều cửa hàng mua vào không kịp trở tay nên "dính đòn" thua lỗ. Chẳng hạn như chiếc Mazda CX-5 2.0L, lắp ráp đầu năm 2016 mới chạy hơn 10.000 km ông chủ mua cách đây 2 tháng, giá khoảng 800 triệu đồng, nay giá xe mới xuống còn 850 triệu đồng rao bán 800 triệu không ai mua, vì vậy phải hạ giá xuống và đương nhiên thua lỗ.

Xe cũ sẽ về hết nông thôn?

Một chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tại Phạm Hùng (Cầu Giấy - Hà Nội) nói rằng so với 2016, kinh doanh xe cũ khó hơn rất nhiều. Nếu như năm 2016 bán 1 chiếc xe cũ lãi bình quân khoảng 30 triệu đồng. Một cửa hàng bán khoảng 70 chiếc, cũng thu lãi trên 2 tỉ đồng; trừ chi phí thuê cửa hàng, điện nước, lương nhân viên, vẫn bỏ túi khoảng 1 tỉ đồng. Có cửa hàng lớn, bán tới 400 xe/năm, lợi nhuận thu về 5-6 tỉ đồng.

Nhưng từ đầu 2017 đến nay chỉ toàn bán hòa vốn và thua lỗ, rất ít xe có lãi. Chỉ lãi 10 triệu đồng là mừng lắm rồi.

Ô tô cũ ế ẩm chưa từng có - Ảnh 2.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết thường xuyên phải bán lỗ để thu hồi vốn

Cho đến thời điểm này chỉ cần khoảng 500 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn cho mình 1 chiếc xe cũ phân khúc B hoặc C, hay SUV cỡ nhỏ còn khá mới với chất lượng tốt.

Chẳng hạn, một chiếc xe Ford EcoSport bản Titanium, đăng ký cuối năm 2014, còn khá mới, được lắp nhiều phụ kiện, phim dán kính,... chủ nhân cho hay khi mua mới, đăng ký xong hết 720 triệu đồng, chưa kể phụ kiện, vậy nhưng giờ chỉ bán với giá 500 triệu đồng.

Thậm chí dưới 400 triệu đồng cũng có thể chọn được chiếc xe tốt, đời 2010- 2011 số sàn, thuộc phân khúc hạng C, đi khoảng 50.000 km, hình thức còn rất đẹp. Còn những mẫu xe đời quá sâu, từ 2007 hoặc 2008, hiện mức giá giảm xuống từ 250-330 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng khá khó bán vì một số mẫu xe mới cỡ nhỏ, hiện có mức giá chỉ 400 triệu đồng.

"Chúng tôi phải cập nhật giá xe mới hàng ngày, nếu thấy giảm giá thì cũng phải giảm giá xe cũ không thì không thể bán được. Giá bán xe cũ hiện khá rẻ, lại đa dạng về mẫu mã. Những khách hàng mua xe lần đầu, khả năng thanh toán có hạn và muốn tiết kiệm chi phí,... có thêm nhiều lựa chọn. Việc kiểm định chất lượng và bảo hành cho xe cũ, hiện nay được coi là điều kiện bắt buộc, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và sự tồn tại của cơ sở kinh doanh xe cũ", chủ 1 solon xe cũ nói.

Một số ý kiến cho rằng, tương lai kinh doanh xe cũ sẽ hướng ra khu vực ngoại thành. Ở đó chi phí thuê mặt bằng rẻ hơn và xe cũ sẽ phục vụ cho những khách hàng nông thôn. Đây là thị trường tiềm năng, vì đời sống người dân tại nông thôn đang được nâng lên và xe cũ phù hợp với khả năng chi trả của họ.

(Theo Vietnamnet)

Viết bình luận

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

HDBank nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” từ Citibank

Ngân hàng 17:41

Ngày 26-3-2024, HDBank vinh dự nhận “Giải thưởng chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2023” (Straight Through Processing – STP) do Citibank trao tặng.

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 17:40

Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty xây dựng năm 2024, trong đó, Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV) lọt vào danh sách Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024.

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.