Ô tô - Xe máy
24/11/2016 10:52

Mua ô tô, bạn đang thiệt đơn, thiệt kép

Phải chờ đợi để được tiếp cận với những mẫu mã ô tô mới trên thế giới. Người Việt còn thiệt đơn, thiệt kép khi mua xe với giá trên trời, cùng với chi phí phụ tùng thay thế, sửa chữa khá cao.

Ô tô đang trở thành phương tiện đi lại ngày càng phổ biến tại Việt Nam nhờ sự tiện dụng mà nó mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, có một thức tế là người Việt vẫn đang chịu nhiều thiệt thòi khi “sắm” một chiếc ô tô.

Có tiền sắm ô tô vẫn phải chờ...

Sau một quãng thời gian rơi vào cảnh “trầm lắng”, thị trường ô tô Việt Nam đang dần tăng trưởng trở lại. Hàng tháng, nhan nhản các tin tức có nội dung về doanh số bán hàng của các hãng xe kinh doanh tại Việt Nam tăng mạnh, xuất hiện trên mặt báo. Dân số đông, thu nhập bình quân đầu người dần được cải thiện, cộng với nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt dần tăng cao... đang từng bước biến Việt Nam trở thành một thị trường ô tô đầy tiềm năng trong khu vực mà không ít các thương hiệu ô tô đã thừa nhận. Thế nhưng có một thực tế đáng buồn là người Việt vẫn phải chờ “dài cỗ” để được tiếp cận với những mẫu mã ô tô mới trên thế giới, trong thời đại mà công nghệ ô tô phát triển như vũ bão.

Một mẫu xe mới ra mắt tại các nước trên thế giới ngót nghét 1-2 năm, nhưng tại Việt Nam, sản phẩm đó vẫn chỉ dừng lại ở những “thông tin” trên mặt báo. Đơn cử như Honda HR-V - một mẫu SUV cỡ nhỏ cùng phân khúc với Ford Ecosport đang bán rất chạy tại Việt Nam. Dù đã được bán ra tại Mỹ từ cuối năm 2014, thậm tại một số nước như Thái Lan, Malaysia vào năm 2015, mẫu xe này xuất hiện rất nhiều trên đường phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này tại Việt Nam Honda HR-V vẫn còn là cái tên khá xa lạ.

Ngoài ra, thế hệ mới của một số mẫu xe Toyota Fortuner, Honda Civic, Mada CX-3...dù được rất nhiều người Việt quan tâm kể từ khi có thông tin ra mắt ở nước ngoài. Thế nhưng, mãi đến triển lãm Ô tô Việt Nam diễn ra ở Hà Nội vào tháng 10.2016, những mẫu xe này mới xuất hiện. Người tiêu dùng ở thời điểm đó tưởng chừng đã có cơ hội mua xe, nhưng khi trao đổi với nhân viên bán hàng của hãng mới “té ngữa” bởi phải tiếp tục “chờ và chờ”... cho đến thời điểm mà hãng “dự kiến” công bố giá và chính thức bán ra. Điệp khúc “chờ đợi” tiếp tục kéo dài và đến khi được bán tại Việt Nam, ai còn dám chắc công nghệ, mẫu mã trên những mẫu xe này sẽ không sớm lạc hậu. Bởi ngay tại thời điểm Toyota Fortuner, Honda Civic, Mada CX-3 còn chưa được bán tại Việt Nam, ở một số thị trường trên thế giới, phiên bản nâng cấp của những mẫu xe này đã rục rịch trình làng. Đó là chưa kể đến việc, không ít người Việt dù đã ký hợp đồng mua ô tô nhưng cũng phải chờ đợi hàng tháng trời mới nhận được xe.

Không thể phủ nhận mỗi hãng xe đều sẽ có một chiến lược kinh doanh, giới thiệu sản phẩm nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Thế nhưng, đứng ở tâm lý của những khách hàng, chắc hẳn không ai muốn sản phẩm mà mình vừa mua sớm rơi vào cảnh “hàng mới chưa tới tay đã cũ”.

Mua ô tô với giá trên trời!

Vào tháng 4.2016, cơ quan xếp hạng tín dụng Standard&Poor’s của Mỹ ước tính, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2016 đạt 2.200USD/người/năm. Trong khi đó, ở Mỹ chỉ số này là 57.000USD, gấp 26 lần so với Việt Nam. Thế nhưng, có một nghịch lý là người Việt đang phải mua ô tô với giá cao gấp 2,5 lần so với người dân Mỹ.

Đơn cử như một chiếc Lexus LX570 phiên bản nâng cấp tại Mỹ có giá bán 88.700 USD, nhưng ở Việt Nam để sở hữu chiếc SUV 7 chỗ hạng sang này vào thời điểm hiện tại người mua phải bỏ ra tới 355.000 USD, tương đương 8,02 tỉ đồng, cao gấp 4 lần tại Mỹ. Con số này còn chưa tính đến các chi phí để xe lăn bánh.

Cũng chẳng nói đâu xa, tại khu vực Đông Nam Á, các quốc gia như Thái Lan, Indonesia hay Philippines người dân có mức thu nhập trung bình cũng có thể “sắm” một chiếc ô tô. Điều này nhờ vào việc Chính phủ các nước này có chính sách ưu tiên, phát triển xe cỡ nhỏ giá rẻ từ 4.000 - 8.000 USD, với các tiêu chí bắt buộc như tỉ lệ nội địa hóa, mức tiêu thụ nhiên liệu.

Trong khi đó tại Việt Nam, khi xe giá rẻ vẫn còn là giấc mơ xa vời, sự thay đổi liên tục của các chính sách thuế, phí… đang làm cho giá ô tô ngày một “leo thang”. Một mẫu SUV cỡ nhỏ dành cho thành thị được nhập khẩu như Chevrolet Trax 2017, vừa ra mắt tại Việt Nam được công bố giá bán 769 triệu đồng, tương đương 34.000 USD. Tuy nhiên, khi chính thức bán ra tại thị trường Philippines, mẫu xe này chỉ có giá 998.000 peso, khoảng hơn 20.000 USD.

Giá xe cao đã đành, trong quá trình sử dụng ô tô, mỗi khi gặp sự cố buộc phải bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, người Việt tiếp tục chịu thiệt thòi. Bởi, đa số các mẫu ô tô tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc, hoặc nhập linh kiện về lắp ráp, tỉ lệ nội địa hoá thấp nên giá của các linh kiện phụ tùng thay thế cũng khá cao.

Khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang dậm chân tại chỗ, mỗi chiếc ô tô bán ra vẫn phải gánh theo nhiều loại thuế phí, người Việt vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi khi sở hữu một chiếc ô tô.

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang kinh doanh tự do tại TP.HCM.

(Độc giả Trọng Nguyên)

Theo TNO

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada

Doanh nghiệp 20:00

Sáng 28-3-2024, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada – bà Mary Ng.

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.