Ô tô - Xe máy
06/07/2017 07:46

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn

Rất nhiều người hy vọng rằng chính sách thuế mới 0% vào năm 2018 sẽ góp phần mở rộng cánh cửa cho "giấc mơ ôtô giá rẻ". Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh thì mức "giá rẻ" trong tương lai sẽ như câu nói "đời không như là mơ".​

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn - Ảnh 1.

Giá xe ôtô gần như đã chạm đáy​

Giá xe ôtô gần như đã chạm đáy​

Nếu là một người quan tâm đến thị trường xe hơi trong nước, thì chúng ta dễ nhận ra rằng mặt bằng giá bán chung của nhiều loại xe đã giảm đến tận... đáy. Ta xem xét theo 3 dòng xe:​

1/ Dòng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước: thuế phí hiện đang ổn định, không thay đổi. Vậy nguyên nhân sâu xa giá xe giảm là do các doanh nghiệp tự cắt giảm chi phí và đặc biệt là lợi nhuận. Thực tế, rất nhiều mẫu xe khó lòng có điều kiện để giảm giá tiếp trừ phi bán... lỗ. Nếu thực sự sang năm 2018, dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước có thể giảm giá chỉ khi nhận được những gói chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.​

2/ Dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN: Sau năm 2018, đúng là chính sách thuế nhập khẩu có giảm từ 30% về 0% với loại xe này. Nhưng hiện tại, mức giá bán ra của những dòng xe đó cũng đã giảm gần như tương đương... thuế suất 0% vì các doanh nghiệp tự chủ động giảm giá cạnh tranh.​

​3/ Dòng xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN: Tất nhiên dòng xe này sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan từ chính sách mới nên sự xáo động là không đáng kể.​

​Kết luận, năm 2018 với chính sách thuế suất 0% thì cũng khó lòng làm "xáo trộn" mặt bằng giá xe trên thị trường. Nhiều giá bán của các mẫu xe đã không thể giảm giá thêm được nữa.​

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn - Ảnh 2.

Xe sản xuất trong nước được bảo hộ

Người nhà phải ủng hộ người nhà​

​Nếu thực sự viễn cảnh "giấc mơ ôtô giá rẻ" diễn ra, thì câu chuyện xe lắp ráp trong nước sẽ là một cái kết buồn. Tất nhiên, Nhà nước không thể nào làm ngơ trước tình cảnh bất lợi có thể diễn ra với "gà nhà" - các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Cụ thể các cơ quan chức năng đã thể hiện quyết tâm hạn chế xe nhập khẩu bằng cách thông qua việc xác định nhập khẩu ô tô là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.​

​Ngoài ra, chính phủ vẫn coi trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước nên xe nhập khẩu sẽ khó có cái giá rẻ như mơ.​

Lý do giá xe ô tô năm 2018 không thể rẻ hơn - Ảnh 3.

Hy vọng giá ô tô giảm vẫn là hy vọng mong manh

​Giá sẽ giảm... nhưng không nhiều​

​Phần đông giới kinh doanh ôtô và các chuyên gia kinh tế đều đưa ra cảm quan rằng giá ôtô trong năm 2018 có thể giảm nhưng không đến mức "như là mơ" mà người tiêu dùng hy vọng. Bên cạnh vấn đề về thuế suất, ta còn phải xem xét các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến "giá bán" thật sự của ôtô như: hạ tầng giao thông ở những đô thị như Hà Nội, TP.HCM chưa đảm bảo bảo trước áp lực lớn; các loại thuế không chịu ảnh hưởng như thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, hạn ngạch nhập khẩu, phí đường bộ; hàng rào kỹ thuật,...​

​Do vậy, đứng trên phương diện cung cầu thì nhu cầu mua sắm ôtô của người tiêu dùng cao nên giá bán vẫn khó lòng giảm. Nếu giá có giảm đi nữa, thì cũng chẳng đến mức "thật bất ngờ". Do vậy, chúng ta nên xem xét nhu cầu và khả năng thực sự của bản thân để đi đến quyết định mua sắm loại ôtô phù hợp chứ đừng hy vọng vào giấc mơ ôtô giá rẻ ở năm 2018.

(Theo otosaigon)

Viết bình luận

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Ngân hàng 15:16

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỉ đồng.

Sức bật của Eximbank

Sức bật của Eximbank

Ngân hàng 14:30

Với mong muốn tạo nên bước đột phá trong hành trình phát triển, hướng tới cột mốc 35 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã lên chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, quyết liệt trong việc triển khai chuyển đổi số để đưa Eximbank trở lại vị thế ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CADIVI

Doanh nhân 09:21

Theo thông tin vừa công bố, kể từ ngày 3-5-2024, ông Lê Bá Thọ sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI).

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

Doanh nghiệp 15:56

AEON tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới, đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình kinh doanh, đồng thời tiếp tục thực hiện bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu còn tiếp diễn.