Ô tô - Xe máy
19/07/2017 12:02

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất?

Xe cỡ B được người Việt chọn nhiều nhất với hơn 19.000 xe trong nửa đầu 2017, nhưng doanh số trung bình cỡ A lại cao nhất.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy nửa đầu 2017, người Việt sắm 134.268 xe, trong đó riêng xe con là 79.399, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2016. Doanh số chủ yếu nằm ở xe phổ thông với các phân khúc chính gồm A, B, C, D, MPV và bán tải (pick-up).

Tính theo doanh số của các hãng trong VAMA (không bao gồm Hyundai), phân khúc B là nơi khách hàng ưa chuộng nhất với 19.248 xe, về nhì là cỡ C với 12.804 xe. Bán ít nhất là phân khúc crossover cỡ B, dù đây là thị trường hứa hẹn tăng trưởng tốt.

Theo các chuyên gia trong ngành, sở dĩ phân khúc B bán tốt nhất bởi đây là những mẫu xe có mức giá và công năng vừa đủ, phù hợp với nhu cầu người Việt, đặc biệt là những người mua xe lần đầu. Nổi bật nhất phân khúc này là Toyota Vios với doanh số 9.688 xe, chiếm tới 50%. Về doanh số Vios vẫn không có đối thủ dù những City, Mazda2 rất cố gắng bám đuổi.

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất? - Ảnh 1.

Toyota Vios chiếm tới 50% thị phần phân khúc B

Ở vị trí số 2, phân khúc C tiếp tục là đất diễn của Mazda3. Sau những đợt giảm giá không ngừng nghỉ của Trường Hải, Mazda3 phăng phăng leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng trong phân khúc, có những tháng vượt 1.000 xe, con số ít người nghĩ tới trong khoảng 2 năm trước.

Về thứ 3 là bán tải, đoạn thị trường vốn nhiều tiềm năng trong những năm qua bởi ưu đãi từ thuế, phí và tính chất đa dụng của sản phẩm. Những vị trí còn lại chia đều cho các dòng như SUV cỡ D, MPV, cỡ A hay crossover cỡ C. Đuối hơn hẳn là cỡ D và crossover cỡ B. Ở cỡ D, thị phần đang dần nhường lại cho crossover bởi mức giá cùng trong tầm 1 tỷ nhưng xe gầm cao đa dụng hơn, trong khi đó crossover cỡ B được đánh giá là tiềm năng nhưng số mẫu xe còn quá ít, chỉ 3 mẫu có doanh số đáng kể là EcoSport, Vitara và Trax.

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất? - Ảnh 2.

Ford Ranger luôn dẫn đầu phân khúc bán tải

Theo bảng xếp hạng trên, các phân khúc nổi bật là B, C, pick-up với doanh số cao, nhưng nếu tính theo doanh số trung bình (tổng doanh số chia số lượng mẫu xe) thì thứ tự lại thay đổi. Phân khúc B bán tốt nhất nhưng đồng thời "chật chội" nhất với 11 mẫu xe, tuy vậy ngoài Vios, Mazda2, City bán tốt thì các đối thủ khác lẹt đẹt, kéo doanh số trung bình giảm sâu. Về nhất theo cách tính này, lại là phân khúc A.

Phân khúc A có Morning, Spark và Mirage trong đó doanh số chủ yếu do Morning mang tới. Nếu Hyundai công bố doanh số của i10, mức trung bình của phân khúc này còn cao hơn nữa, bởi trong cả năm 2016 doanh số của i10 cao nhất phân khúc. Các vị trí tiếp theo dành cho SUV cỡ D, C và pick-up, nơi mỗi phân khúc khoảng 6 xe. Doanh số cao nhất nhưng số lượng xe tới 11 nên phân khúc B rớt xuống thứ 6 nếu tính trên doanh số trung bình.

Dòng ô tô nào người Việt mua nhiều nhất? - Ảnh 3.

Kia Morning dẫn đầu phân khúc A.

Doanh số trung bình cho thấy mức độ cạnh tranh trong phân khúc. Ví dụ nếu doanh số tổng cao và doanh số trung bình thấp, tức phân khúc đó có nhiều mẫu xe trong khi đó những phân khúc có số lượng xe ít hoặc các mẫu xe đồng đều nhau thì số trung bình sẽ cao.

Đại diện các hãng đều cho biết thị trường Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nở rộ xe cỡ nhỏ và crossover. Theo đó, bằng nhiều cách như giảm giá, lắp ráp trong nước hay nhập khẩu từ ASEAN, mỗi hãng đều chọn cách để tiếp cận những đoạn thị trường mang lại nhiều lợi ích nhất về doanh số và thị phần.

(Theo Đức Huy/VnExpress)

Viết bình luận

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Thị trường 15:14

Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (Upcom: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận. Theo đó, Vietbank dự kiến chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa ĐHCĐ Ngân hàng năm nay.

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Không gian sống 09:49

Ngày 24-4-2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Techcombank Rewards: Nghịch lý rực màu khi tiêu tiền được “tặng tiền”

Ngân hàng 09:48

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Cuộc sống sôi động bên trong khu căn hộ Charm City Bình Dương

Thị trường 08:00

Sau 3 năm đi vào vận hành, Charm City mang đến cho cư dân cuộc sống vừa sôi động, hiện đại lại vừa bình yên với nhiều tiện ích cao cấp.

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Đổi xe xăng lấy xe điện, người dùng Việt hưởng lợi kép

Sản phẩm 07:58

Bán xe xăng thuộc bất kỳ thương hiệu nào với giá minh bạch, thủ tục nhanh gọn để mua được ôtô điện VinFast với giá ưu đãi nhất là lợi ích kép mà khách hàng Việt có thể tiếp cận được từ ngày 22-4.

TRUERACE áp dụng “motion AI”  tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

TRUERACE áp dụng “motion AI” tại giải Half Marathon "Tự hào tổ quốc tôi"

Doanh nghiệp 17:00

Ngày 21-4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ camera Motion AI được TRUERACE sử dụng tại giải chạy do Báo Người Lao Động tổ chức ở huyện Bình Chánh (TP HCM)

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Săn hàng hiệu miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet

Tiêu dùng 15:52

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện cho hàng khách, Vietjet ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22-4 đến 22-5.