Ngân hàng
18/12/2016 20:40

Ngân hàng đua nhau mở rộng mạng lưới

Hàng loạt trụ sở mới được các ngân hàng đưa vào hoạt động dịp cuối năm được xem là động thái chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch năm, bên cạnh các chương trình khuyến mại hấp dẫn

Chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm, hàng loạt trụ sở mới được các ngân hàng (NH) gấp rút mở để đón dòng vốn từ người dân, doanh nghiệp. Như tại NH TMCP An Bình (ABBANK), chỉ riêng 2 tháng qua có thêm 11 chi nhánh, phòng giao dịch tại Lạng Sơn, Nghệ An, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai...

Đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ

Với 159 điểm giao dịch hiện tại, ABBANK cũng có kế hoạch mở mới thêm nhiều chi nhánh, phòng giao dịch ngay trong tháng 1-2017, nâng tổng số điểm giao dịch trên toàn quốc lên 165 điểm tại 34 tỉnh, thành. Lãnh đạo ABBANK chia sẻ việc mở rộng mạng lưới nhanh như hiện nay là bước tạo đà quan trọng giúp NH tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành NH cổ phần hàng đầu tập trung vào lĩnh vực bán lẻ.

Số liệu thống kê của NH Nhà nước cho thấy đến cuối tháng 11-2016, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 14,57%, tổng phương tiện thanh toán tăng 14,92%, huy động vốn tăng 15,28% so với cuối năm 2015... Theo nhận định của một chuyên gia NH, việc các nhà băng tăng tốc mở rộng trụ sở mới những tháng cuối năm là điều dễ hiểu, xét trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn còn dư địa để “cán đích” mục tiêu 17%-18% trong năm nay. Với chỉ tiêu này, tốc độ tăng bình quân các tháng cuối năm cần phải ở mức gần 3%/tháng. Và đây là thời điểm các NH tích cực mở rộng độ “phủ sóng”, bên cạnh việc tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

So với mật độ dân cư Việt Nam hiện nay thì mạng lưới NH vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Việc mở rộng mạng lưới sẽ giúp nhà băng phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ tốt hơn.

Những khách hàng đầu tiên của ABBANK Nghệ An
Những khách hàng đầu tiên của ABBANK Nghệ An

“Nhu cầu phát triển mạng lưới của các NH là rất lớn. Bởi mạng lưới là kênh truyền thống để tiếp cận với khách hàng, bất kể ở khu vực nào. Chưa kể nhu cầu vốn trong dân cư, doanh nghiệp thời điểm cuối năm khá lớn, nên các nhà băng tăng mức độ phủ sóng tiếp cận nhiều hơn với khách hàng” - lãnh đạo ABBANK chia sẻ.

Mở rộng phải đi đôi chất lượng tín dụng

Trong làn sóng đua mở rộng mạng lưới của các NH hiện nay, có một vấn đề được thị trường quan tâm là việc nhà băng tăng tốc mở rộng mạng lưới sẽ đối diện với rủi ro liên quan tới chất lượng tín dụng, quản trị mạng lưới khi nền tảng quản trị và công nghệ không phát triển song song. Với các NH vừa và nhỏ, rủi ro lớn nhất khi mở rộng mạng lưới là năng lực của đội ngũ nhân sự, tiếp theo là khả năng quản lý hệ thống thông qua hệ thống quy trình quy chế.

Dù vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng quy định siết chặt về mở rộng mạng lưới của NH Nhà nước sẽ là hàng rào chốt chặn mà bất kỳ nhà băng nào cũng phải vượt qua nếu muốn mở rộng thị phần, mạng lưới. Theo đó, để mở mới chi nhánh, phòng giao dịch các NH thương mại phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe như tỉ lệ nợ xấu không được vượt quá 3%, kinh doanh có lãi, phải bảo đảm các tỉ lệ an toàn trong hoạt động và năng lực tài chính... “Hàng rào” này hướng tới mục tiêu lành mạnh hóa hệ thống, coi trọng chất lượng hơn số lượng.

Trên thực tế, lãi suất không còn là vấn đề với các doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, mấu chốt nằm ở dịch vụ tài chính, tín dụng mà các nhà băng cung cấp. Lãnh đạo một số NH nhìn nhận muốn đẩy tín dụng có nhiều cách, song với quan điểm kinh doanh thận trọng và phát triển bền vững hiện nay, không một nhà băng nào “quên” đầu tư công nghệ, quản trị rủi ro, tài chính và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, việc NH Nhà nước yêu cầu các NH phải từng bước áp dụng tiêu chuẩn Basel II cũng nhằm nâng khả năng cạnh tranh, năng lực tài chính của các NH trước bối cảnh hội nhập.

Đặng Ngọc

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Nhiều "đại gia" Trung Quốc vào Việt Nam làm pin năng lượng mặt trời

Nhiều "đại gia" Trung Quốc vào Việt Nam làm pin năng lượng mặt trời

Sản xuất - Kinh doanh 12:08

(NLĐO)- Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), trong 3 tháng đầu năm nay, nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực năng lượng như sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic được đầu tư mới và mở rộng.

Epson Việt Nam tặng phòng tin học cho học sinh vùng sâu vùng xa

Epson Việt Nam tặng phòng tin học cho học sinh vùng sâu vùng xa

Hoạt động cộng đồng 15:11

Epson Việt Nam phối hợp cùng dự án "Phòng tin học cho em", Tỉnh đoàn Đắk Lắk và Huyện đoàn Ea Súp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh vùng sâu vùng xa.

Thay đổi bộ nhận diện, PEPSI khẳng định vị thế trên thị trường nước giải khát

Thay đổi bộ nhận diện, PEPSI khẳng định vị thế trên thị trường nước giải khát

Doanh nghiệp 10:00

Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới khi Pepsi thay đổi bộ nhận diện.

“An tâm vui sống 2.0”: Sản phẩm bảo hiểm mới với cam kết hoàn phí

“An tâm vui sống 2.0”: Sản phẩm bảo hiểm mới với cam kết hoàn phí

Doanh nghiệp 06:29

Sản phẩm đặc biệt này đánh dấu cột mốc 25 năm Manulife có mặt phục vụ người Việt Nam (1999 - 2024)