Doanh nghiệp
15/03/2024 17:38

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống

Sáng ngày 15-3, tại làng Vân Cù (tỉnh Nam Định), trong khuôn khổ sự kiện Festival Phở 2024 do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo và Công ty Masan Consumer đồng tổ chức, đã diễn ra nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm và tôn vinh nghề phở.

Đến "quê hương" nghề phở để tìm hiểu cách làm phở truyền thống

Từ những năm 1900 của thế kỷ trước, người làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã bắt đầu lên Thủ đô Hà Nội để bán phở, rồi từ đó lan rộng trên toàn quốc như hiện nay. Nhờ vậy mà ngôi làng này được coi như là "quê hương" của nghề phở Việt Nam với nét đặc sắc nguyên bản xuất phát điểm từ bát phở bò chín. Được biết, để làm nên một bát phở truyền thống, bên cạnh các nguyên liệu đều phải được tuyển chọn kỹ, người làng Vân Cù còn nắm giữ bí quyết về bánh phở tự tráng thủ công đạt tiêu chí "mềm, mỏng, dai".

Tại sự kiện, quy trình chế biến món phở truyền thống đã được các nghệ nhân trong làng thực hiện, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu, du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh các hoạt động tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian - thông qua biểu diễn ca nhạc dân gian hội làng, nghi lễ tế cúng tổ nghề - điểm thu hút khách tham dự còn là việc tự tay được trải nghiệm việc tráng bánh phở theo cách thủ công và thưởng thức món phở bò với hương vị nguyên bản truyền thống.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống- Ảnh 1.

Du khách nước ngoài tự tay tráng bánh phở tại làng Vân Cù

Chị Xuân, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: "Là một người thường xuyên lựa chọn món phở để ăn sáng, tôi được biết món ăn này được bắt nguồn từ Nam Định nên đã cùng gia đình về làng Vân Cù để tham quan và tìm hiểu. Được tự tay tráng bánh phở để tạo thành sợi phở trắng muốt, mềm dai, sau đó, lại trực tiếp thưởng thức những bát phở nóng hổi, thơm ngon; gia đình tôi rất thích".

Hàng ngàn học sinh Trường Tiểu học và PTCS Đồng Sơn (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) tham gia chương trình đã được thưởng thức bát phở truyền thống trứ danh của làng Vân Cù và tìm hiểu, trải nghiệm cách tạo nên một bát phở ngon.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống- Ảnh 2.

Học sinh thưởng thức bát phở truyền thống tại sự kiện Festival Phở 2024

Nỗ lực để nghề phở Việt Nam sớm trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Để giữ gìn nghề gia truyền và các giá trị nguyên bản từ ông cha, người làm nghề phở tại làng Vân Cù đã quy tụ các nghệ nhân, thành lập Câu lạc bộ Phở Vân Cù, xây dựng Chi hội Phở truyền thống Vân Cù - trực thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định. Nghệ nhân Cồ Như Đồi, một người con làng Vân Cù thuộc thế hệ thứ 4 làm nghề phở với hơn 35 năm kinh nghiệm, chia sẻ tâm tư: "Chúng tôi mong muốn làm được món ăn chất lượng thật bằng việc làm thật từ những con người thật làng Vân Cù. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến việc xây dựng các cửa hàng phở ở làng Vân Cù có sự nhất quán về chất lượng, biển hiệu để làm thương hiệu nhận diện với du khách".

Cũng trong sáng ngày 15-3, nhãn hàng Chin-su đã ký kết hợp tác với Chi hội Phở làng Vân Cù để cùng chung tay bảo vệ, phát triển, tôn vinh nghề phở; góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc và phát triển kinh tế địa phương cũng như đất nước. Đồng thời, Công ty Masan Consumer cũng trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định thực hiện chương trình Di sản phở Vân Cù.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở: Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống- Ảnh 3.

Masan Consumer trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định thực hiện chương trình Di sản phở Vân Cù

Hoạt động tham quan làng phở Vân Cù nằm trong Festival Phở 2024, do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo và Masan Consumer đồng tổ chức cùng sự đồng hành của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, nhãn hàng Chin-su và Phở Story. Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hoá ẩm thực phở; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền trên cả nước; góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Chuỗi sự kiện tổ chức trong 3 ngày tại tỉnh Nam Định được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham dự của các lãnh đạo ban ngành cả trung ương và địa phương, đại diện tham tán, đại sứ quán, các nghệ nhân và du khách. Thông qua Festival, Ban tổ chức hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Festival Phở 2024 kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.

Festival Phở 2024 với chủ đề "Con đường Phở Việt" diễn ra từ ngày 15-3 đến ngày 17-3-2024. Bên cạnh hoạt động tham quan làng phở Vân Cù, chuỗi các hoạt động hấp dẫn khác như: xác lập nồi phở khổng lồ, quảng diễn "Hương vị phở Việt", đêm nhạc trẻ "Phở trong tôi", Tọa đàm "Con đường phở Việt và sợi phở", phát coupon trải nghiệm 15.000 đồng/bát phở… sẽ được diễn ra tại khu vực quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định) bắt đầu từ chiều ngày 15-3.

Hoàng Tuấn
từ khóa : Masan Consumer

Viết bình luận

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

Doanh nghiệp 21:43

Vừa qua, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch “Hành trình trang sức xuyên Việt – Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường”.

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Điểm đến hấp dẫn 18:38

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu 8-6, Four Seasons The Nam Hải (Hội An) thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái Đất theo chủ đề #MagentaNature.

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Nhịp sống 17:00

Boehringer Ingelheim vừa thực hiện chuỗi hoạt động vì cộng đồng với chủ đề “Leading the Way” (Tiên phong kiến tạo giá trị tích cực) với sự tham gia của hơn 360 nhân viên công ty tại Hà Nội và TP HCM.

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

Hoạt động cộng đồng 13:44

Sự kiện thu hút gần 1.000 trẻ em thuộc lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, mang đến một ngày hội đầy màu sắc, vui nhộn và năng động.

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Doanh nghiệp 13:30

Tại Techlade.vn những gì gọi là công nghệ đều được đăng tải và đối tượng mà Techlade hướng tới là tất cả những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ số.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 12:00

(NLĐO) - Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ. Thông điệp “Bứt phá không giới hạn” được Eximbank lan tỏa suốt mùa giải và đã có nhiều màn “bứt phá” ấn tượng từ các vận động viên (VĐV).

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Sản phẩm 10:00

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.