11/06/2014 21:47

Mạng xã hội và World Cup

Bằng những phương thức độc đáo, các dịch vụ mạng trên internet đang chạy đua để phục vụ những người yêu bóng đá khi mùa World Cup đến gần

Cúp Vô địch Bóng đá thế giới - World Cup 2014 sẽ mở màn vào rạng sáng 13-6. Mặc những ngổn ngang, mâu thuẫn xã hội ở Brazil đe dọa một mùa World Cup hấp dẫn, thế giới mạng với nhiều phương thức độc đáo vẫn rộn ràng chuẩn bị phục vụ các tín đồ túc cầu giáo. Với một lượng người theo dõi khổng lồ, World Cup là cơ hội vàng để các hãng công nghệ quảng bá cho chính họ. Việc các công ty công nghệ đổ xô theo những sự kiện lớn như World Cup đã có từ lâu. Song, với mạng xã hội, sự kiện này rất quan trọng để khẳng định vị thế khi mà tốc độ phát triển của thị trường đang bị chậm lại, nhiều mạng xã hội phải chật vật tìm cách cải thiện nguồn thu.

Cải thiện hình ảnh Twitter

Twitter vẫn luôn là một mạng xã hội rất thích hợp để bàn luận trực tiếp các chủ đề nóng. Khai thác tính chất đó, năm nay, Twitter mở một loạt “hashtag” - cách đánh dấu các chủ đề trên mạng xã hội này - để giúp người dùng theo dõi các sự kiện liên quan đến World Cup.

Huyền thoại Pelé cũng vào Tweet để chào đón World Cup 2014 Nguồn: ADWEEK
Huyền thoại Pelé cũng vào Tweet để chào đón World Cup 2014 Nguồn: ADWEEK

Đầu tiên, người dùng mới có thể đăng ký tài khoản của họ với hình đại diện là lá cờ của các quốc gia. Với mã quốc gia dưới dạng 3 chữ (ví dụ: #BRA cho Brazil), người dùng có thể đăng hình lá cờ ủng hộ đội bóng của nước đó cạnh thông điệp của họ - tính năng này được gọi là hashflag. Đây cũng là cách để người dùng theo dõi đội tuyển yêu thích của mình.

Twitter cũng khuyến khích người dùng theo dõi tài khoản Twitter của các đội tuyển tham dự và những đơn vị truyền thông liên quan đến World Cup để có thể nhận được thông tin hữu ích. Tính năng đáng kể nhất mà Twitter tung ra là theo dõi toàn bộ sự kiện liên quan đến World Cup qua một “dòng thời gian” - Timeline được đặt dưới hashtag #worldcup. Theo hashtag này, bạn có thể theo dõi tất cả thông tin, từ tỉ số các trận đấu đến sự kiện bên lề sân cỏ. Thậm chí, có cả các hashtag riêng cho từng trận đấu. Sử dụng #ManOfTheMatch, bạn có thể bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất trong một trận đấu. Bằng cách tìm kiếm và sử dụng các hashtag này, người dùng có thể bàn luận trực tiếp với bạn bè và người thân về các diễn biến của World Cup.

Cách tổ chức thông tin World Cup của Twitter đi theo điểm mạnh của mạng xã hội micro-blog này và rất đúng lúc để cải thiện hình ảnh của chính họ. Mạng xã hội này tuy đạt được nhiều thành công, trở thành một nền tảng tin trực tiếp rất phổ biến trên thế giới nhưng vấp phải điểm yếu là không tìm được nguồn thu nhập. Điều đáng tiếc là nhiều tính năng phục vụ World Cup của Twitter lại giới hạn, chỉ dành cho người dùng đã đăng ký. Điểm yếu này có thể sẽ làm nhiều người mới xài Twitter nản lòng.

Trung tâm World Cup của Facebook

Trong khi đó, Facebook vẫn theo bài bản họ từng làm từ năm trước với một trung tâm dành riêng cho World Cup mang tên Trending World Cup. Bạn có thể vào đường dẫn https://www.facebook.com/worldcup để theo dõi những sự kiện của World Cup cùng bài đăng từ các tổ chức liên quan đến bóng đá và của cả nhiều ngôi sao bóng đá.

Trang sự kiện này cũng giúp người dùng theo dõi những bình luận từ bạn bè và người thân xoay quanh chủ đề World Cup. Còn dưới trang https://www.facebook.com/worldcup/map/, bạn có thể biết được người hâm mộ của từng cầu thủ đến từ nơi nào trên thế giới. Theo đó, bạn có thể biết được cầu thủ nào được hâm mộ nhất tại nơi bạn sống.

Nhìn thoáng qua, Facebook không đủ sức để cạnh tranh với khả năng theo dõi tin trực tiếp như của Twitter. Mạng xã hội này chủ yếu được dùng để kết nối với nhiều người hơn là theo dõi các chủ đề. Tuy nhiên, Facebook không có lý do gì để tung ra các chiến dịch World Cup lớn khi cổ phiếu của hãng này vẫn rất khả quan so với Twitter. Người dùng cũng chẳng đến với Facebook để theo dõi sự kiện mà chủ yếu là nhằm “tám” với nhau những chuyện phiếm.

Google cũng vào cuộc

Google cũng tham gia rất mạnh vào sự kiện World Cup năm nay. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các kết quả, lịch thi đấu,... thông qua bộ máy tìm kiếm của hãng này.

Tìm kiếm các cụm từ như “World Cup 2014 Schedule”, bạn sẽ thấy lịch thi đấu. Từ lịch thi đấu này, bạn có thể kiểm tra thông tin chi tiết từng trận, bao gồm tỉ số, trích ngang lý lịch cầu thủ, cầu thủ xuất sắc nhất trận… thông qua kho dữ liệu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

Thú vị hơn, dưới đường dẫn https://www.google.com/maps/views/streetview/brazils-world-cup-stadiums?gl=us, người dùng có thể sử dụng dịch vụ Street View để tham quan 12 sân vận động tại Brazil có tổ chức các trận đấu.

Mạng xã hội đang làm cho mùa World Cup 2014 trở nên nhộn nhịp hơn. Đặc biệt là với những thông tin cực nhanh, giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất thế giới này càng trở nên thú vị hơn trên mạng xã hội.

Bóng lăn, mạng xã hội bùng nổ

Khi bóng bắt đầu lăn trên các sân cỏ ở Brazil, mạng internet sẽ bùng nổ với nhiều cuộc bình luận của người hâm mộ. Mạng xã hội lại một lần nữa trở thành những nền tảng tuyệt vời cho các sự kiện như thế. Đây là viễn cảnh mà giới công nghệ đã mong chờ từ lâu, để những người yêu bóng đá được dịp tương tác với nhau. Thật đáng tiếc, tivi thông minh hay các đầu giải trí truyền hình chưa phát triển hơn để người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm mạng xã hội này một cách hoàn hảo.

 

Xuân Hạo

Viết bình luận

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Sức khỏe 10:50

(NLĐO) - Một nghiên cứu từ Anh - Hà Lan đã chỉ ra một loạt nguyên nhân giật mình tác động đến não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ khởi phát ở tuổi trẻ (YOD).

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Phòng khám Đa khoa Sysmed Phù Đổng - Đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Dinh dưỡng – Sức khỏe 10:47

Hiện nay việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, công nhân, học sinh - sinh viên tại các trường học… là hoạt động không thể thiếu của tất cả cơ quan.

Nhật Bản: Trả tiền để được “chết”

Video 10:43

(NLĐO) – Mới đây, một lễ hội kỳ lạ ở quận Shibuya (Nhật Bản) kéo dài 6 ngày (13 đến 19-4), để những người tham gia được thử trải nghiệm cái “chết” mang tên "lễ hội tử thần".

Bắt nhóm 7 đối tượng mượn danh nhà báo bảo kê đá lậu

Bắt nhóm 7 đối tượng mượn danh nhà báo bảo kê đá lậu

Pháp luật 10:37

(NLĐO) – Nhóm 7 đối tượng đã mượn danh nhà báo để bảo kê cho các mỏ đá trái phép hoạt động và thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Ai điều hành Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi giám đốc bị khởi tố?

Ai điều hành Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi giám đốc bị khởi tố?

Thời sự 10:25

(NLĐO)- Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phân công điều hành các hoạt động của sở trong thời gian ông Phạm Minh An bị đình chỉ chức vụ, khởi tố để điều tra

Lý do quân đội, công an không bị cắt phụ cấp thâm niên như công chức

Lý do quân đội, công an không bị cắt phụ cấp thâm niên như công chức

Lao động 10:19

(NLĐO) - Trong đợt cải cách tiền lương từ ngày 1-7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị cắt phụ cấp thâm niên. Vậy tại sao lực lượng vũ trang trong đó có quân đội, công an lại không bị bãi bỏ khoản phụ cấp này?

Sở Y tế TP HCM: Xuất hiện cục máu đông sau tiêm vắc-xin COVID-19 là rất hiếm gặp

Sở Y tế TP HCM: Xuất hiện cục máu đông sau tiêm vắc-xin COVID-19 là rất hiếm gặp

Sức khỏe 10:15

(NLĐO) - Tác dụng phụ gây cục máu đông sau tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca chỉ xảy ra trong vòng 42 ngày sau khi tiêm ngừa và đặc biệt đây là sự cố rất hiếm gặp.