Du lịch 11/10/2017 07:35

Ra mắt Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trên trường quốc tế thông qua nền văn hóa giàu bản sắc được gìn giữ bao đời, đặc biệt là nền ẩm thực phong phú

Để góp phần tôn vinh và phát triển hơn nữa tinh hoa ẩm thực Việt, hôm nay, 11-10, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chính thức ra mắt tại TP HCM.

Đưa Việt Nam trở thành "Bếp ăn của thế giới"

Cách đây hàng chục năm, khi đến Việt Nam, Philip Kotler - cha đẻ của marketing hiện đại - đã khuyến khích: "Việt Nam hãy là bếp ăn của thế giới". Quả thực, người Việt Nam có thể tự hào với thế giới về phở, bún chả, chả giò, gỏi cuốn, bún bò Huế, bánh mì kẹp thịt, bánh xèo... được các tạp chí du lịch uy tín vinh danh. Đầu năm 2017, chuyên mục du lịch của tờ The Telegraph xếp Hà Nội đứng thứ 2 trong số 18 thành phố có ẩm thực hấp dẫn thế giới.

Ẩm thực chuyên chở giá trị của quá khứ - hiện tại - tương lai và pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Ngay cả những món ăn nước ngoài khi du nhập sẽ biến tấu cho hợp với khẩu vị, mang đậm bản sắc Việt. Điều làm nên nét khác biệt chính sự cân bằng âm - dương, chua - cay - mặn - ngọt hài hòa, chuyển tải trọn vẹn hương vị tự nhiên lại cân bằng giá trị dinh dưỡng. Mỗi vùng miền có những món ăn khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt tạo nên bản sắc của từng địa phương.

Ra mắt Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - Ảnh 1.

Văn hóa ẩm thực tinh tế là cái hồn tạo nên nét hấp dẫn đối với thực khách

Các món ăn gần gũi với thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng cũng rất thanh tao, phù hợp với xu thế hiện tại của thế giới đó là hạn chế chất béo, đáp ứng hầu hết yêu cầu về ẩm thực hiện đại. Cách chế biến rất đa dạng khi từ những nguyên liệu bình thường có thể chế biến thành những món ăn đặc sắc. Văn hóa ăn uống tinh tế là cái hồn tạo nên nét hấp dẫn đối với thực khách. Chính vì thế, Việt Nam xứng đáng với vai trò là "Bếp ăn của thế giới" - nơi du khách có thể trải nghiệm một nền văn hóa ẩm thực giàu bản sắc, phong phú, vừa ngon vừa lành...

Xây dựng thương hiệu quốc gia thông qua ẩm thực

Sau những sự kiện các chính khách, đầu bếp nổi tiếng thế giới "phải lòng" bún chả, phở…, ẩm thực Việt Nam đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông toàn cầu. Tuy nhiên, "cơn sốt" nào cũng phải hạ nhiệt và dần trôi vào lãng quên nếu không có một chiến dịch dài hơi, chương trình quảng bá chuyên nghiệp tiếp theo đó. Vì thế, sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chính là "cơ hội vàng" để ẩm thực chính thức bước lên một tầm cao mới: trở thành thương hiệu quốc gia.

Sau 3 năm vận động, hiệp hội đã được cấp phép thành lập và có trên 300 hội viên. Ngày 11-10, tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM), hiệp hội chính thức tổ chức đại hội và lễ ra mắt. Mục tiêu của hiệp hội là khám phá, duy trì và phát triển để đưa văn hóa ẩm thực trở thành tài sản quốc gia vào năm 2030, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực. Hiệp hội xây dựng một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong phú thông qua nhiều sự kiện, chương trình hành động thiết thực như mở trường đào tạo, tổ chức các cuộc thi, chương trình quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước... để tạo ra một nền ẩm thực chuyên nghiệp.

Việt Nam là nước nông nghiệp, đứng đầu thế giới về các mặt hàng nông sản nên ngoài việc phát triển văn hóa ẩm thực, hiệp hội còn xác minh, chỉ rõ các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn. Việc này vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu, vừa giúp người tiêu dùng an tâm với thực phẩm trên bàn ăn. Ở một góc độ khác, khi đã trở thành thương hiệu quốc gia, ẩm thực sẽ tác động rất lớn đến kinh tế, nhất là du lịch bởi phần ăn uống, dịch vụ chiếm đến 70% doanh thu của ngành.

Vietravel - thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam - hân hạnh là nhà đồng sáng lập và tổ chức các sự kiện quan trọng của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam. Công ty muốn mang đến bước phát triển mới cho ẩm thực Việt, không chỉ sánh vai với bạn bè năm châu mà tạo nên bước đột phá, giá trị to lớn thúc đẩy văn hóa - kinh tế đất nước nói chung.

Bài và ảnh: Khanh Thảo
từ khóa :

Viết bình luận

Khách Việt Nam du lịch Nhật tăng 30% trong năm 2017
6 giờ trước 548 1k
Nhiều động thái thúc đẩy thị trường du lịch Nhật Bản trong năm 2017 của cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam đã đưa lượng khách du lịch Việt Nam sang thăm Nhật Bản tăng 30% - một con số ấn tượng so với các thị trường khác.
Khám phá biệt thự phong cách Địa Trung Hải bên vịnh Hạ Long
8 giờ trước 548 1k
Điểm khác biệt của FLC Grand Villa Halong là sắc trắng tinh khôi bao phủ bên ngoài biệt thự. Không gian mở nối tiếp và xuyên suốt từng tầng làm nên những khoảng nghỉ để gia chủ có thể thư giãn, thoải mái ngắm cảnh thiên nhiên.
Săn lùng 'thần dược' tăng bản lĩnh đàn ông ở Phú Quốc
14 giờ trước 548 1k
Ở Phú Quốc (Kiên Giang), có nhiều món đặc sản được coi là “thần dược”, tăng bản lĩnh đàn ông như hải mã, hải sâm, hải long.
Ngắm những thân cây độc lạ trên thế giới
14 giờ trước 548 1k
Nhiều nơi trên thế giới, cây không đơn thuần là nơi cho bóng mát mà còn mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa, tôn giáo.
Mừng Giáng sinh và năm mới tại Majestic

Mừng Giáng sinh và năm mới tại Majestic

Hòa cùng không khí lễ hội, khách sạn Majestic Sài Gòn tổ chức nhiều chương trình giải trí và ẩm thực đặc sắc chào đón Giáng sinh và năm mới 2018.