Du lịch
24/06/2021 16:46

Du lịch Việt Nam: Từ những giải thưởng quốc tế đến “cú hích” cho đến các siêu dự án

Những giải thưởng, danh hiệu danh giá do các tổ chức quốc tế uy tín trao tặng là minh chứng rõ nét cho thấy du lịch Việt Nam không còn chỉ dựa vào tự nhiên sẵn có để khẳng định vị thế.

Từ câu chuyện "Điểm đến golf tốt nhất châu Á"…

Năm 2016, Bà Nà Hills Golf Club bất ngờ nhận giải thưởng "Sân Golf mới tốt nhất thế giới" trong khuôn khổ World Golf Awards (WGA). Liên tiếp những năm sau đó, WGA đều đặn gọi tên các sân golf Việt Nam ở những hạng mục giải thưởng quan trọng nhất. Từ một điểm đến tưởng như vô danh về golf, Việt Nam đã khiến người ta phải nhớ đến như một điểm golf tốt nhất thế giới không thể bỏ qua.

Trong 3 năm liên tiếp (2017- 2019), Việt Nam được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới - World Golf Awards vinh danh là "Điểm đến golf tốt nhất châu Á" và lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua 7 quốc gia khác nhận danh hiệu "Điểm đến golf tốt nhất thế giới" vào năm 2019. Năm 2020, Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp được bình chọn là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á", theo công bố của WGA. Giải thưởng WGA được đánh giá là giải thưởng uy tín nhất, quy mô nhất trong ngành du lịch golf, thuộc hệ thống giải thưởng World Travel Awards.

Du lịch Việt Nam: Từ những giải thưởng quốc tế đến “cú hích” cho đến các siêu dự án - Ảnh 1.

Từ một điểm đến vốn chỉ được thế giới biết đến với những thế mạnh nổi trội về danh lam thắng cảnh tự nhiên như vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng (Quảng Bình)…, giờ đây, Việt Nam đã đường hoàng lọt vào danh sách những điểm đến golf tốt nhất thế giới - một điều khó tin đối với đất nước vốn bị xem là "chiếu dưới" so với Singapore, Thái Lan… xét về hạ tầng đầu tư cho du lịch.

Những giải thưởng danh giá nhất thế giới về golf đã khiến thế giới phải nhìn Việt Nam bằng con mắt khác, đồng thời tạo động lực để ngành du lịch nghĩ đến việc đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn cho du lịch golf, để hướng đến thị trường khách quốc tế cao cấp là những golf thủ.

Năm 2018, khi "Cá mập trắng" Greg Norman xuất hiện trên video quảng bá du lịch Việt Nam, với chiếc mũ và nụ cười quen thuộc, để nói: "Người ta thường đến Việt Nam vì phong cảnh, văn hóa và đồ ăn. Tôi đến đây vì tất cả những điều đó, nhưng hơn thế là để được chơi ở một trong những "sân golf tốt nhất thế giới", đó là khi người ta hiểu rằng, du lịch Việt Nam đã ở một giai đoạn khác hẳn với thời kỳ mới là "vẻ đẹp tiềm ẩn". Việc lựa chọn Greg làm Đại sứ du lịch đã cho thấy một tư duy mới trong việc xây dựng hình ảnh cho du lịch Việt Nam.

Đến cú hích cho những siêu dự án quy mô, tầm cỡ

Thực tế, không chỉ du lịch golf Việt Nam đã có sự chuyển biến đột phá nhờ những giải thưởng quốc tế danh giá ban đầu dành cho các sân golf. Nhìn lại "bộ sưu tập" giải thưởng du lịch quốc tế trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đạt được trong những năm gần đây, mới thấy du lịch Việt Nam đã dần đạt được một vị thế "đáng nể" trên bản đồ du lịch thế giới, nhờ những dự án đẳng cấp về du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản trên cả nước.

Nếu như năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên đạt được giải thưởng danh giá "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới" mà World Travel Awards trao cho Intercontinental Danang Sun Peninsula. Ngay lập tức, sự kiện này lọt vào danh sách đề cử 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2014 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Liền 3 năm sau đó, khu nghỉ dưỡng sang trọng do Sun Group đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) liên tiếp được WTA vinh danh ở hạng mục này. Đây là kỷ lục không phải khu nghỉ dưỡng nào cũng đạt được.

Du lịch Việt Nam: Từ những giải thưởng quốc tế đến “cú hích” cho đến các siêu dự án - Ảnh 2.

Những năm gần đây, các điểm đến, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam liên tiếp đạt những giải thưởng, danh hiệu danh giá của các tổ chức thế giới. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 tấn công ngành du lịch toàn cầu suốt 2 năm qua, Việt Nam vẫn "ẵm" hàng chục giải thưởng WTA châu Á và WTA thế giới. Năm 2020, ngoài việc lần thứ 2 đạt giải thưởng WTA cho "Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới", Việt Nam còn đạt được không ít giải thưởng dành cho những thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước, dẫn đầu là các điểm đến và dự án của các tập đoàn lớn như Sun Group,... Bước sang năm 2021, lần đầu tiên một công trình của Việt Nam như Cầu Vàng (thuộc Sun World Ba Na Hills của Sun Group) đã dẫn đầu danh sách Kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của tờ Daily Mail (Anh).

Du lịch Việt Nam: Từ những giải thưởng quốc tế đến “cú hích” cho đến các siêu dự án - Ảnh 3.

Những giải thưởng, danh hiệu đó là những minh chứng rõ nét cho thấy du lịch Việt Nam không còn chỉ dựa vào tự nhiên sẵn có. Chia sẻ quan điểm về giải pháp để đưa du lịch bứt phá, PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, từng nhận định: "Ngay từ đầu phải hướng tới đẳng cấp" và "cần có sự vào cuộc của những "con sếu đầu đàn", là các tập đoàn lớn có thực lực. Những tập đoàn này là những người định hình chân dung du lịch của các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành". Cũng chính những giải thưởng uy tín đã tác động không nhỏ tới cách nhìn của những người cầm cân nảy mực ở các địa phương. Những siêu dự án bắt đầu được chú trọng và được kỳ vọng là điểm nhấn cho bộ mặt du lịch nước nhà.

Đơn cử như sự thay đổi gần đây của Thanh Hóa trong kêu gọi đầu tư. Không còn chỉ là bãi biển Sầm Sơn đơn điệu, đã có những cái tên tuổi lớn đầu tư vào Thanh Hóa, với những dự án quy mô, tiềm năng. Có thể kể tới Sun Group với dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái nghỉ dưỡng vui chơi cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỉ USD. Một siêu dự án khác cũng đang được kỳ vọng là dự án quần thể khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp Bến En với tổng mức đầu tư lên đến 9.990 tỉ đồng.

Đại dịch Covid-19 được dự báo sẽ khiến ngành du lịch nước nhà 2-3 năm nữa mới có thể khôi phục. Tuy nhiên, với vị thế thăng hạng hiện nay, cùng những định hướng đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của các địa phương nói riêng khi dành sự ưu tiên dành cho các dự án quy mô và nhà đầu tư có tâm, có tầm, tin rằng du lịch Việt Nam sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng, tạo nên những cú hích ấn tượng để bứt phá ở giai đoạn hậu Covid-19.

Lâm An

Viết bình luận

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực thực hiện mục tiêu lớn của TP Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực thực hiện mục tiêu lớn của TP Hải Phòng

Ngân hàng 14:48

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỉ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỉ đồng

Ngân hàng 14:48

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Hé lộ bộ vật phẩm hữu dụng dành cho vận động viên của Ho Chi Minh City

Hé lộ bộ vật phẩm hữu dụng dành cho vận động viên của Ho Chi Minh City

Nhịp sống 12:35

Hiểu được tâm lý và nhu cầu của các vận động viên, ngoài những thông tin quan trọng cho giải đấu, Ban tổ chức đã chuẩn bị một bộ vật phẩm đầy tâm huyết, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu trong suốt hành trình chinh phục màn đêm Sài Gòn lung linh.

Khám phá thành phố lung linh qua cung đường chạy “di sản”

Khám phá thành phố lung linh qua cung đường chạy “di sản”

Nhịp sống 12:35

Đắm chìm trong hành trình chạy bộ độc đáo, đưa bạn qua những địa danh lịch sử và kiến trúc tiêu biểu của thành phố, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị di sản văn hóa là những gì mà các cung đường chạy tại Ho Chi Minh City Night Run Eximbank muốn mang đến cho tất cả vận động viên tham gia thi đấu.

Tỉnh Đồng Tháp chào hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm làm từ sen tại TP HCM

Tỉnh Đồng Tháp chào hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm làm từ sen tại TP HCM

Doanh nghiệp 11:05

(NLĐO)- Trong khuôn khổ Tuần hàng sen Đồng Tháp, ban tổ chức sẽ kết nối với các đối tác cung ứng để tiêu thụ sản phẩm sen Đồng Tháp; hoạt động giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm từ sen Đồng Tháp với các đối tác, khách hàng tại TP HCM…

500 thương hiệu tham gia Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam 2024

500 thương hiệu tham gia Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam 2024

Tiêu dùng 11:03

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam – VPPE 2024 do Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, Hiệp hội Bao bì Việt Nam và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chủ trì tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 10 - 5 - 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo (A19 Hùng Vương, Phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một,

Tổ chức sàn giao dịch việc làm cho lao động ở Phú Nhuận

Tổ chức sàn giao dịch việc làm cho lao động ở Phú Nhuận

Nhịp sống 07:54

Sàn giao dịch việc làm thu hút 40 doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng 10.537 vị trí.